Tin láng giềng

Vụ giết người ở Malaysia: Đoàn Thị Hương đối mặt án treo cổ

Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, và nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi, sáng qua bị dẫn giải ra tòa trong tình trạng bị còng tay. Hai người rời khỏi tòa với áo chống đạn, cho thấy chính quyền Malaysia lo ngại hai người này có thể trở thành mục tiêu bị tấn công bịt miệng.

Trong phiên tòa sáng qua tại Malaysia, Đoàn Thị Hương và nghi phạm người Indonesia bị buộc tội giết hại người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay Kualar Lumpur, dù hai cô gái này khẳng định họ bị lừa. Nếu bị kết tội, họ có thể đối mặt án tử hình bằng hình thức treo cổ.

Bản cáo trạng được đọc thông qua một phiên dịch và khi được hỏi có hiểu lời buộc tội không, cả hai trả lời có. “Tôi hiểu nhưng tôi không có tội”, Hương nói.

“Tất nhiên cô ấy cực kỳ đau khổ vì cô ấy đang đối mặt án tử hình”, luật sư Selvam Shanmugam đại diện cho Hương nói với các phóng viên. Luật sư Shanmugam cho biết, ông sẽ gặp thân chủ vào sáng mai tại nhà tù Kajang.

Luật sư của Hương nói với các phóng viên bên ngoài tòa án rằng, Hương khẳng định mình vô tội. Luật sư Gooi Soon Seng đại diện nghi phạm Siti Aisyah cho biết, ông sẽ đề nghị tòa ra lệnh hạn chế để ngăn cảnh sát, quan chức hay bất kỳ nhân chứng nào phát biểu công khai hoặc với báo chí. Siti Aisyah được 5 luật sư đại diện, gồm Gooi Soon Seng, Azura Alias, Wong Kah Hung, Loke Kok Mun và S Selvi đại diện.

Hương bị bắt giữ tại sân bay 48 giờ sau vụ tấn công. Cô được xác định là người mặc chiếc áo có chữ “LOL” và bị lọt vào camera giám sát trong khi đứng chờ taxi. Xuất hiện trước tòa hôm qua, Hương mặc chiếc áo phông vàng và quần jeans xanh. Aisyah bị bắt sau Hương 1 ngày. Aisyah nói rằng, cô được trả khoảng 90USD để tham gia đóng clip hài. Hương cũng nói với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur rằng, cô bị lợi dụng, bị lừa tham gia đóng clip đùa. Nhưng cảnh sát Malaysia cho rằng, hai nghi phạm đã rửa tay sau khi áp chất lỏng vào mặt nạn nhân, và hai người biết đó là thuốc độc. Hai nữ nghi phạm và 4 người đàn ông (chưa bị bắt) bị cáo buộc có mặt ở sân bay với mục đích sát hại người đàn ông Triều Tiên.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam nói rằng, cuối cùng sẽ phải quyết định làm gì với thi thể nạn nhân vì chưa có người thân nào đến để nhận diện chính thức. Ông Sathasivam cũng nói rằng, Malaysia sẽ không xem lại nguyên nhân cái chết. Triều Tiên khẳng định nạn nhân là công dân Triều Tiên nhưng bác bỏ đó là anh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4, khi đó các công tố viên sẽ đề nghị các bị cáo bị xét xử cùng nhau.

Người Triều Tiên không bị buộc tội

Trong lúc xảy ra tranh cãi ngoại giao xung quanh vụ án, các quan chức nội các Malaysia gặp một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đến Kuala Lumpur hôm 28/2 để hối thúc việc trả tự do cho công dân của họ đang bị tạm giam và bàn giao thi thể nạn nhân.

Channel News Asia dẫn một nguồn tin nói rằng, người Triều Tiên duy nhất bị bắt trong vụ án này dự kiến bị trục xuất và không bị buộc tội. Kỹ thuật viên phần mềm máy tính Ri Jong Chol, 46 tuổi, bị bắt ngày 17/2 tại căn hộ của mình. Lệnh tạm giam người đàn ông này sẽ hết hạn ngày 3/3. “Dự kiến, Ri bị trục xuất vì Tổng chưởng lý không buộc tội ông ấy”, nguồn tin nói, nhưng không cho biết vì sao người này không bị buộc tội.

Ri được cho là người lái xe của 4 nghi phạm người Triều Tiên – những người bị cho là đã vạch ra và triển khai kế hoạch sát hại. Khi được hỏi Ri có bị buộc tội không, Tổng chưởng lý Mohamed Apandi phản hồi bằng tin nhắn điện thoại: “Điều đó sẽ được quyết định vào thứ Sáu khi lệnh tạm giam hết hạn”, Channel News Asia đưa tin. Theo cảnh sát Malaysia, Ri tới Malaysia vào tháng 8/2016 và làm việc cho hãng Tombo Enterprises nhưng đại diện công ty này nói với báo giới rằng, họ chưa bao giờ tuyển dụng Ri.

Bốn người đàn ông Triều Tiên được xác định qua camera an ninh là có mặt ở sân bay khi vụ tấn công xảy ra, nhưng sau đó đã rời khỏi Malaysia qua ngả Jakarta-Dubai-Vladivostok trước khi trở về Bình Nhưỡng hôm 17/2.

Cảnh sát Malaysia đang truy tìm một số nghi phạm người Triều Tiên và cũng muốn thẩm vấn vợ ông Kim Jong-nam – bà So Yong Ra. Trong khi đó, Triều Tiên hôm qua nói rằng, thông tin về việc chất độc thần kinh VX được dùng để giết hại công dân của họ ở Malaysia là “vô lý” và thiếu bằng chứng khoa học, đồng thời cho rằng, những cáo buộc của Mỹ và Hàn Quốc là nhằm làm hoen ố hình ảnh của họ.

Theo Channel News Asia, South China Morning Post

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP