Tin Hà Tĩnh

Vụ chặn sông hút cát: Chính quyền vào cuộc, trả nguyên trạng cho dòng sông

Liên quan đến vụ việc xã Lộc Yên “bật đèn xanh” cho Hợp tác xã chặn dòng sông để khai thác cát, UBND huyện Hương Khê đã vào cuộc lập biên bản, đồng thời trả lại nguyên trạng cho dòng sông.

Dòng sông Ngàn Sâu bị chặn dòng để khai thác cát

Ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết, sau khi báo chí thông tin phản ánh về việc dòng sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Lộc Yên bị chặn ra giữa dòng để khai thác cát, huyện đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hoạt động và đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Theo ông Phan Kỳ, xã Lộc Yên đăng ký về đích nông thôn mới vào năm 2020 nên đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chỉ còn lại. Do địa phương không có mỏ cát, sỏi trong khi hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đang cần hoàn thiện nên lãnh đạo xã này đã tự ý cho phép người dân tận dụng cát dưới lòng sông.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng cho biết, việc tạo ra con đường chặn dòng sông để hút cát là phản cảm, gây ảnh hưởng đến dòng chảy.

“Việc làm của xã không được báo cáo huyện mà tự ý làm sai quy định, huyện sẽ xử lý nghiêm”, ông Kỳ cho biết.

Hiện tại thì chính quyền địa phương đã cho máy san gạt, trả lại dòng chảy cho sông Ngàn Sâu như hiện trạng ban đầu.

Dòng sông Ngàn Sâu đã được trả lại nguyên trạng như ban đầu sau phản ánh của báo chí


Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết thêm, sắp tới huyện sẽ có ý kiến đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh tham mưu xin tỉnh cấp phép thêm một số mỏ cát, sỏi trên địa bàn để địa phương thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng nguồn vật liệu xây dựng hạ tầng cơ sở.

Trước đó, ngày 29/5 báo Dân trí phản ánh, dù không được phép nhưng chính quyền xã Lộc Yên (huyện Hương Khê) vẫn “bật đèn xanh” cho Hợp tác xã Tân Lộc chặn dòng sông để hút cát.

Người dân lo ngại việc khai thác cát sẽ làm thất thoát nguồn tài nguyên, sử dụng không đúng mục đích.

Nhưng điều mà họ lo sợ hơn, đó là việc chặn sông để khai thác cát sẽ làm thay đổi dòng chảy. Hơn thế nữa, việc khai thác cát sẽ tạo ra những cái hố sâu và đây thực sự là những cái bẫy chết người.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP