Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Vụ bán đấu giá 135 xe máy tại CAH Can Lộc: Doanh nghiệp ngang nhiên lừa dối khách hàng

Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, Cty CP đấu giá Phú Quý, đơn vị được hợp đồng bán 135 xe máy thanh lý của Công an Can Lộc (Hà Tĩnh), lừa dối khách hàng bằng một địa chỉ “ma”. Doanh nghiệp này cũng không thực hiện thông báo đúng quy định.

  >> “Nhập nhèm” bán đấu giá 135 xe máy của Công an tại Hà Tĩnh: Doanh nghiệp đấu giá thông báo địa chỉ chi nhánh “ma”?

CTy Phú Quý thông báo địa chỉ chi nhánh là 82 Hà Huy Tập - Tp Hà Tĩnh trên đài phát thanh huyện Can Lộc vào ngày 1.6
CTy Phú Quý thông báo địa chỉ chi nhánh là 82 Hà Huy Tập – Tp Hà Tĩnh trên đài phát thanh huyện Can Lộc vào ngày 1.6

Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá không cung cấp được địa chỉ Cty đấu giá

Diễn biến vụ “Nhập nhèm bán đấu giá 135 xe máy của công an Can Lộc” đã thông tin trên Lao Động, chiều ngày 4.7, PV có cuộc làm việc với Đại tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc. Ông Trần Sinh Tố cho biết, hội đồng đấu giá tài sản huyện được thành lập, do ông Phạm Tài, Phó Công an huyện làm Chủ tịch.

135 xe máy thanh lý của công an được định giá 115,6 triệu đồng. Ngày 30.5, Hội đồng đấu giá tài sản hợp đồng với Cty Phú Quý, địa chỉ chi nhánh tại Hà Tĩnh số 82 Hà Huy Tập – TP Hà Tĩnh. Ngày 31.5, nội dung đấu giá được thông báo trên hệ thống phát thanh của đài truyền thanh huyện. Phiên đấu giá được tổ chức vào chiều 7.6, tại trụ sở công an huyện Can Lộc, với sự tham gia của 5 khách hàng. Qua 8 vòng đấu, người mua trúng đấu giá lô hàng 135 xe với giá 251 triệu đồng.

Xe máy bán thanh lý tại trụ sở Công an huyện Can Lộc 

 Phóng viên hỏi: Trong hồ sơ thể hiện có niêm yết, nhưng vì sao vào trước thời điểm tổ chức đấu giá, khách hàng trực tiếp đến trụ sở công an huyện Can Lộc nhưng không tìm được; ông Trần Sinh Tố trả lời: “Có thể do không thấy”.

Tuy nhiên, trước đó, vào chiều 3.6, phóng viên và một khách hàng đến trụ sở công an huyện Can Lộc, không hề có niêm yết đấu giá. Hỏi thủ tục mua xe đấu giá, một cán bộ công an giới thiệu gặp ông Hoàng, cán bộ phụ trách, nhưng ông Hoàng cũng không nắm được địa chỉ Cty Phú Quý. Khách hàng và phóng viên cũng đã trực tiếp gặp ông Trần Sinh Tố, ông Tố giới thiệu gặp ông Phạm Tài – Phó Công an huyện, là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá huyện và chính ông Tài cũng không cung cấp được địa chỉ chi nhánh Cty Phú Quý tại Hà Tĩnh.

Mấy hôm sau, phóng viên trở lại trụ sở Công an huyện Can Lộc, cán bộ trực ban cho biết ở đây không có niêm yết thông báo bán đấu giá xe máy.

Cách lý giải của ông Trần Sinh Tố là không thuyết phục, bởi nếu đã có niêm yết tại trụ sở Công an huyện Can Lộc, thì tại sao khi khách hàng đến, cả cán bộ, lãnh đạo cơ quan này đều lúng túng, không thể cung cấp địa chỉ liên hệ của Cty Phú Quý?

Khi PV hỏi tại địa chỉ 82 Hà Huy Tập không hề có chi nhánh Cty Phú Quý nào cả, ông Trần Sinh Tố trả lời: “Cái này thể hiện trong hồ sơ; cơ quan cấp giấy phép có trách nhiệm kiểm tra”.

 Chủ nhà số 82 Hà Huy Tập khẳng định không liên quan gì tới Cty Phú Quý

Thông báo sai quy định

Theo thông tin của ông Trần Sinh Tố cung cấp, PV làm việc bà Phạm Bích Liên, Trưởng đài Phát thanh – Truyền hình huyện Can Lộc. Bà Liên cho biết có thực hiện phát nội dung thông báo bán đấu giá của Cty Phú Quý cung cấp, phát vào ngày 1.6 trên hệ thống phát thanh 3 lần.

Việc thông báo như trên không có hợp đồng mà chỉ thông qua giao dịch miệng, phía Cty Phú Quý cung cấp nội dung thông báo. Theo nội dung thông báo của Cty Phú Quý trên đài phát thanh Can Lộc, Cty này bán đấu giá 135 xe mô tô các loại, giá khởi điểm 115,6 triệu; thời gian đăng ký tham gia đấu giá từ 31.5-6.6; xem tài sản vào ngày 3.6 tại trụ sở công an Can Lộc. Chi tiết liên hệ Chi nhánh Cty CP đấu giá Phú Quý tại Hà Tĩnh, số 82 Hà Huy Tập – TP Hà Tĩnh và kèm theo số điện thoại.

Nội dung thông báo như trên không đầy đủ theo quy định tại khoản 3, điều 28 Nghị định 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản.

Theo đó, niêm yết, thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản có các nội dung chủ yếu sau:

Tên, địa chỉ của tổ chức bán đấu giá tài sản; Thời gian, địa điểm bán đấu giá tài sản; Danh mục tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản bán đấu giá; Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá; Địa điểm, thời hạn trưng bày tài sản bán đấu giá; Địa điểm, thời hạn tham khảo hồ sơ tài sản bán đấu giá; Địa điểm, thời hạn đăng ký mua tài sản bán đấu giá; Những thông tin cần thiết khác liên quan đến tài sản bán đấu giá”.

Thông báo của Cty Phú Quý thiếu 3 nội dung theo quy định: thời gian, địa điểm bán đấu giá; danh mục tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản bán đấu giá và địa điểm, thời hạn tham khảo hồ sơ tài sản bán đấu giá.

Thông tin quan trọng để khách hàng liên hệ tham gia đấu giá là địa chỉ chi nhánh Cty, lại là địa chỉ “ma”. Tại số nhà 82 Hà Huy Tập – TP Hà Tĩnh không tồn tại chi nhánh Cty CP đấu giá Phú Quý. Ngày 5.7, trao đổi qua điện thoại, chủ nhà số 82 Hà Huy Tập – TP Hà Tĩnh cho biết đã làm việc với cơ quan chức năng và khẳng định không liên quan gì tới Cty Phú Quý.

Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 17/2010/NĐ-CP, việc thông báo đấu giá tài sản thực hiện “thông báo công khai ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ba ngày trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Tuy nhiên, Cty Phú Quý chỉ thông báo vào một ngày, trên hệ thống phát thanh 3 lần và trên trang thông tin điện tử huyện. Thông báo trước thời điểm đấu giá 6 ngày, chậm một ngày so với quy định.

Trong khi đó, ông Trần Đình Sáu, Giám đốc Cty CP đấu giá Phú Quý từ chối yêu cầu đăng ký tham gia đấu giá của khách hàng, trong thời hạn đăng ký.

Bộ Tư pháp yêu cầu cáo cáo vụ việc

Ngày 7.5, trao đổi với PV, ông Lê Viết Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh cho biết, vừa qua Bộ Tư pháp đã yêu cầu báo cáo sự việc, và Sở Tư pháp đã làm công văn yêu cầu Công an tỉnh báo cáo. Sở Tư pháp cũng phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư kiểm tra hoạt động của chi nhánh Cty Phú Quý tại Hà Tĩnh. PV liên hệ cán bộ Sở Tư pháp Hà Tĩnh phụ trách vụ việc, được biết vụ việc “đang làm” nên “chưa có gì để trao đổi” và “chưa biết lúc nào xong”.

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP