Tin Hà Tĩnh

Vụ bán đất Quốc phòng: Sai phạm nghiêm trọng, UBND Hà Tĩnh đề nghị không kỷ luật

Mặc dù sai phạm được bộ Tổng tham mưu (bộ Quốc phòng) xác định là vượt thẩm quyền nghiêm trọng. Thế nhưng, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại đề nghị không xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan trách nhiệm.

Sai phạm nghiêm trọng, lãnh đạo xin rút kinh nghiệm

Như đã phản ánh trong các bài viết trước, ngày 5/4/2011, ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là ban CHQS thị xã Kỳ Anh) đề xuất bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho phép đưa ra khỏi quy hoạch 2.076m2 để UBND thị trấn Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) bán đấu giá, quy hoạch khu dân cư đô thị.

Ngày 13/4/2011, bộ CHQS tỉnh có Công văn số 112/BCH-VP thống nhất chủ trương, cho phép ban CHQS huyện Kỳ Anh quy hoạch tổng thể. Sau đó, ban CHQS huyện Kỳ Anh đã bàn giao hơn 3.000m2 đất phía tây của doanh trại đóng quân (thuộc khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh nay là phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) cho chính quyền địa phương quy hoạch, phân lô đấu giá đất ở.

Quyết định thu hồi đất Quốc phòng trái thẩm quyền do ông Hùng ký.

Ngày 14/11/2011, ông Nguyễn Thế Anh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (thời điểm đó giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Anh) làm tờ trình đề nghị phê duyệt quy hoạch. Tháng 8/2012, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó bí thư huyện ủy Kỳ Anh (thời điểm đó giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) ký Quyết định số 1763/QĐ-UBND thu hồi 4.720,3m2 đất Quốc phòng nói trên để giải phóng mặt bằng, giao UBND thị trấn Kỳ Anh giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch phân lô bán nền.

4.720,3m2 đất “vàng” Quốc phòng nằm ở vị trí đắc địa được nhanh chóng phân thành 18 lô đất ở, tổ chức bán đấu giá. Đến thời điểm hiện tại đã bán đấu giá 9 lô cho 9 hộ dân với diện tích 2,481,4 m2.

Mãi đến cuối năm 2019, thanh tra vào cuộc, bộ Tổng Tham mưu bộ Quốc phòng xác định, việc cắt bán đất Quốc phòng nói trên là sai phạm vượt thẩm quyền nghiêm trọng. “Do công tác thống kê, kiểm kê báo cáo của ban CHQS Thị xã Kỳ Anh và cơ quan Quân khu 4 không chặt chẽ dẫn đến sai phạm trong suốt thời gian dài mới bị phát hiện. Ban CHQS Thị xã Kỳ Anh đã tùy tiện, không chặt chẽ, không căn cứ vào tính pháp lý trong công tác quản lý đất Quốc phòng, để cho UBND huyện Kỳ Anh thu hồi đất Quốc phòng, phân lô bán nền trái thẩm quyền...”, kết luật của bộ Tổng tham mưu nêu.

Khu đất Quốc phòng bị cắt bán hiện người dân đã làm đường, xây dựng nhà ở kiên cố.

Mới đây, sau khi có ý kiến chỉ đạo của bộ Tư lệnh Quân Khu 4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp kỷ luật liên quan sai phạm trong việc cắt bán, thu hồi trái thẩm quyền đất Quốc phòng xảy ra tại ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Anh. Cuộc họp này do ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tuy nhiên, tại cuộc họp này, vị đại diện lãnh đạo UBND tỉnh lại đề nghị không xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể liên quan sai phạm (?!). Cụ thể ở đây là ông Nguyễn Tiến Anh - người lập tờ trình và ông Nguyễn Tiến Hùng - người ký quyết định thu hồi 3000m2 đất Quốc phòng vượt thẩm quyền.

Khắc phục hậu quả trên giấy

Lý do mà vị đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra, do nguồn gốc khu đất nói trên trước đây nằm liền kề với khu đất 11.193m2 của ban CHQS huyện Kỳ Anh, được đơn vị này tận dụng làm kho chứa vũ khí. Đến năm 2002, thị trấn Kỳ Anh vẽ bản đồ địa chính đã gộp phần diện tích này vào thành tổng 14.803,4m2.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, quá trình diễn biến dẫn đến sai phạm cắt bán, thu hồi trái phép đất Quốc phòng nói trên là do thời điểm đó, trụ sở ban CHQS huyện Kỳ Anh đã xuống cấp. Để xây dựng đơn vị chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ban CHQS huyện Kỳ Anh đã làm tờ trình đề xuất Bộ CHQS tỉnh này cho phép đơn vị quy hoạch tổng thể, thu hồi 3000m2 đất của doanh trại cho UBND thị trấn Kỳ Anh phân lô, bán đấu giá để lấy kinh phí hỗ trợ xây dựng trụ sở ban CHQS huyện Kỳ Anh. Việc này xuất phát từ đề xuất của ban CHQS huyện Kỳ Anh, đề nghị của Bộ CHQS tỉnh chứ không xuất phát từ chỉ định của UBND huyện Kỳ Anh. Tất cả số tiền bán đấu giá 9/18 lô đất được phân bổ về ngân sách tỉnh, huyện, thị trấn Kỳ Anh, không có việc tư lợi, động cơ của các tập thể cá nhân liên quan.

Việc thu hồi đất Quốc phòng được xác định vượt thẩm quyền nghiêm trọng thế nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh lại đề nghị không xử lý kỷ luật cán bộ, lãnh đạo sai phạm.

Từ những viện dẫn nêu trên, UBND tỉnh này đề nghị không kỷ luật đối với ông Nguyễn Tiến Hùng và ông Nguyễn Thế Anh.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 172/BC-SNV ngày 30/6/2020 của sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh lại xác định: “Theo kết luận 1500/kL-BCH-14/6/2019 của bộ CHQS tỉnh và kết luận thanh tra xác định, việc UBND huyện Kỳ Anh ban hành Quyết định thu hồi 4.720,3m2 sử dụng vào mục đích Quốc phòng do ban CHQS huyện Kỳ Anh quản lý khi chưa được Bộ trưởng bộ Quốc phòng nhất trí cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất Quốc phòng sang mục định khác là không đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật đất đai số 13/2003/QH11 ban hành 26/11/2003 của Quốc hội khóa XI và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất Quốc phòng”.

Với những sai phạm này, sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị: “UBND tỉnh này nghiêm khắc phê bình đối với ông Nguyễn Tiến Hùng và ông Nguyễn Thế Anh đã để xảy ra sai phạm trong quá trình thực thu nhiệm vụ liên quan đất Quốc phòng...”.

Tuy nhiên, cũng tại báo cáo này của sở Nội vụ, đơn vị này cho biết không thể xử lý lỷ luật ông Hùng và ông Thế Anh vì lý do khách quan và chủ quan. Ông Hùng và ông Thế Anh đã viết bản tự kiểm điểm xin rút kinh nghiệm và đặc biệt hậu quả đã được nhanh chóng khắc phục.

Khu đất Quốc phòng bị cắt bán hiện người dân đã xây dựng nhà ở kiên cố, không thể tháo dỡ, thu hồi.

Thế nhưng, trên thực tế, hiện 9 lô đất Quốc phòng đã bán đấu giá hiện không thể thu hồi, các nhà dân đã xây dựng nhà ở kiên cố từ thời điểm bán đấu giá đến nay. Nói về nội dung này, một cán bộ sở Nội vụ cho hay “Thực tế việc khắc phục hậu quả chỉ là thu hồi quyết định thu hồi đất do ông Nguyễn Tiến Hùng ký vượt thẩm quyền”. Tức, khắc phục hậu quả về mặt giấy tờ (?!)

Theo tìm hiểu, khu đất Quốc phòng bị thu hồi trái thẩm quyền nói trên đến thời điểm hiện tại đã bán đấu giá 9 lô cho 9 hộ dân với diện tích 2,481,4 m2, thu tiền đấu giá 4,661 tỷ đồng. Số tiền này đã được phân bổ về Ngân sách UBND tỉnh Hà Tĩnh 1,389 tỷ; huyện Kỳ Anh 0,932 tỷ và thị trấn Kỳ Anh 2,33 tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất Quốc phòng, ngày 28/7 vừa qua, ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật Trung tướng Dương Đức Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân khu 2, bộ Quốc phòng. Xét đề nghị của Ủy ban kiểm tra Trung Ương, ban Bí thư xác định, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 2, Trung tướng Dương Đức Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của Đảng ủy Quân khu 2 và vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất quốc phòng. "Vi phạm của đồng chí Dương Đức Hòa là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của quân đội và cá nhân các đồng chí", ban Bí thư nhận định. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Dương Đức Hòa bằng hình thức khiển trách.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: N.H

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP