Kinh tế

Vì sao bà Nguyễn Thị Như Loan rời 'ghế' Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai?

Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Lại Thế Hà là người nắm giữ vị trí Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai thay bà Nguyễn Thị Như Loan.

Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan (đứng).


HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) vừa công bố nghị quyết về việc thay đổi chức danh chủ tịch. Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan thôi làm Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai từ ngày 10/8 và chỉ giữ vị trí tổng giám đốc, đồng thời, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Lại Thế Hà được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT thay bà Như Loan.

Quyết định tách bạch hai vị trí lãnh đạo và điều hành của Quốc Cường Gia Lai nhiều khả năng nhằm để đáp ứng quy định chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh tổng giám đốc tại một công ty đại chúng, có hiệu lực từ ngày 1/8. Bởi không chỉ riêng tại QCG mà ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI hay ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình trước đó cũng đã phải chuyển giao vị trí CEO cho người kế cận để đáp ứng quy định này.

Dù rời vị trí chủ tịch, song trên thực tế ảnh hưởng của bà Như Loan cùng những người thân tại QCG vẫn rất lớn, thể hiện qua tỷ lệ sở hữu chi phối 55,54% cổ phần, trong đó của bà Loan là 37,05%. Ông Hà cũng là người có vị trí đặc biệt và đã đồng hành nhiều năm với bà Loan. Doanh nhân sinh năm 1956 trở thành Phó Tổng giám đốc tại QCG từ năm 2007. Hiện, ông Hà đang nắm 597.500 cổ phần, chiếm 0,21% vốn QCG.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Như Loan và Chủ tịch Lại Thế Hà đang là những cá nhân đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn nhiều tiền nhất, đồng thời vợ chồng con gái ông Hà cũng là những mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái QCG.

Cụ thể, đến cuối tháng 6, Quốc Cường Gia Lai mượn 149 tỷ đồng của mẹ doanh nhân Cường Đô La, còn con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My cho Quốc Cường Gia Lai mượn 16 tỷ. Trong khi đó, ông Hà và con gái Lại Thị Hoàng Yến cũng cho doanh nghiệp phố núi mượn 95 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Phạm Gia – công ty do bà Yến đứng tên, đang cho QCGL vay gần 153 tỷ đồng. Thêm vào đó, bà Yến cũng đang sở hữu 1,5 triệu cổ phiếu QCG, tương đương tỷ lệ 0,563% vốn doanh nghiệp.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu 1.028 tỷ đồng, tăng 79% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 48,4 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã vượt 128 tỷ đồng so với kế hoạch doanh thu đề ra và hoàn thành gần 50% mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng cho năm 2020.

Tác giả: Nhật Huỳnh

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP