Trong Nước

V-League loạn vì trọng tài: Ông Mùi bốc… phone mà hỏi bầu Đức!

Phải khẳng định nguồn cơn khiến V-League như cái chợ vỡ lúc này lỗi lớn nhất thuộc về trọng tài. Sau những cuộc so găng, nhất là màn đọ sức với bầu Đức, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi dường như cũng đã hao tổn và bất lực ngay cả với quân của mình.

1. Thực tế ông Mùi không thể cầm còi thay cho con trai Nguyễn Trọng Thư, cũng không thể thay thế vai trò cầm cân nảy mực cho trọng tài Trần Xuân Nguyện. Ông Trưởng Ban trọng tài cũng không thay thế được các trợ lý mắc lỗi rất nhiều trong thời gian qua.

“Cạ cứng” Trần Xuân Nguyện tạm thời bị treo vô thời hạn sau trận HAGL- Thanh Hoá

Nhưng, với tư cách là một người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất vẫn thuộc về trưởng ban trọng tài chứ khó thể là ai khác. Ông Mùi rõ ràng không đứng ngoài rìa khi chất lượng vua sân cỏ ở V-League lúc này phải dùng từ “không thể chấp nhận nổi”

Có thể chấp nhận nổi không khi V-League đi qua gần 1/2 chặng đường thì có ít nhất 9 vòng đấu các trọng tài có lỗi, hoặc gián tiếp khiến trận đấu vỡ như những gì đã thấy ở sân Thống Nhất vòng 6.

Cũng không thể chấp nhận nổi, khi chính từ những tiếng còi thiếu chính xác (về chuyên môn thôi, chưa nói đến tư tưởng) đã đẩy giải đấu trở thành cái chợ, mà điển hình là cuộc đấu khẩu giữa bầu Đức và chủ tịch CLB Quảng Nam.

Giải đấu hỗn loạn, hành xử như thế thì có khác nào một cái chợ vỡ!

2. Rất nhiều án kỷ luật đã đưa ra để xử các trọng tài, cho “quân mình” nhưng liệu rằng đã đầy đủ, hợp lý. Quan trọng nhất có giúp gì cho các trận đấu và V-League an toàn hơn?


Trọng tài V-League thường xuyên phải rời sân với sự hộ tống của lực lượng an ninh

Việc kỷ luật đơn thuần như vậy chỉ để giải quyết phần ngọn. Nó là một chút rất nhỏ của vấn đề chứ không phải cội rễ, bản chất của vấn đề mà bao năm qua Ban trọng tài đã áp dụng.

Thật khó có thể khiến các trọng tài tốt hơn bằng án kỷ luật. Ngay đến án điểm vào năm 2005 với rất nhiều trọng tài dính án hình sự thì câu chuyện về một số vua sân cỏ lũng đoạn giải đấu vẫn không giảm, huống gì là kỷ luật nội bộ.

Tâm lý cùng lắm là ngồi bàn, hay nghỉ ngơi đôi vòng nếu có sai sót của các trọng tài đã đẩy V-League vào thế hỗn loạn. Họa hoằn lắm, mới có trường hợp bị treo còi vĩnh viễn và cái số ít ấy không đủ tạo ra sự nghiêm túc cho giới trọng tài.

3. Ông Mùi nắm quyền lực lớn như thế nào trong giới trọng tài thì ai cũng biết. Nhưng sau những ồn ào, quyền trượng trong tay Trưởng ban trọng tài giờ cũng đã giảm lực đi rất nhiều. Vị thế của ông Mùi không đơn thuần ở chỗ phải lép lại phía sau Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền.


Quá nhiều ca khó làm quyền lực, tầm ảnh hưởng của ông Mùi giảm đi trông thấy

Sự thật, có ít nhất vài vòng đấu sau sự cố ở sân Thống Nhất, chuyện trọng tài ở V-League đã giảm nhiệt, lặng sóng. Nhưng, nó lại quá ngắn ngủi để khiến vòng 11, 12 bùng lên quá mạnh mẽ như đã thấy.

Trưởng ban trọng tài có quản được quân mình nữa không? Rất khó để có câu trả lời chính xác, tuy nhiên có một thực tế rằng giờ ở V-League không còn ai tin trọng tài nội nữa.

Niềm tin đã đánh mất. Và khi không thể thay đổi được diện mạo, hay tư thế của mình rõ ràng Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã bất lực hoàn toàn chứ không phải là đồn đoán nữa. Thế mới khổ cho V-League.

Tác giả: Duy Nguyễn

Nguồn tin: Báo VietNamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP