Kinh tế

Uber bị xử phạt và truy thu thuế gần 67 tỉ đồng

Trong vòng 10 ngày, nếu Công ty Uber không chấp hành nộp số thuế trên sẽ bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng...

Ngày 23-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết Cục Thuế đã ra quyết định xử phạt hành chính và truy thu số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan).

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM tiến hành thanh tra công ty này từ lúc Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam đến tháng 6-2017. Sau quá trình thanh tra, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả với Uber B.V. Cụ thể, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết số tiền truy thu thuế từ Uber lên đến vài chục tỉ đồng.

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26,3 tỉ đồng là thuế giá trị gia tăng (VAT) khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỉ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỉ đồng. Như vậy, tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng.

Uber B.V phải có trách nhiệm tự tính bổ sung tiền chậm nộp từ ngày 1-9 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và phạt vào ngân sách nhà nước. Lý do công ty này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, Công ty TNHH Uber B.V phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định và có trách nhiệm nộp số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo quy định vào tài khoản của Cục Thuế mở tại kho bạc nhà nước TP.HCM.

“Nếu quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế. Các biện pháp cưỡng chế được áp dụng như phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ; thu hồi giấy phép hoạt động…”, bà Hương thông tin.

Về thông tin Uber tạm dừng hoạt động tại Việt Nam, bà Hương cho biết Cục Thuế không nắm thông tin này. Quyết định xử phạt hành chính về thuế không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi có quyết định trên, Cục Thuế sẽ làm việc với công ty Uber.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam, cho biết thông tin Uber dừng hoạt động tại Việt Nam là không chính xác. Ông Dũng cũng khẳng định hiện đơn vị đang làm việc với Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính liên qua đến khoản thuế này nhằm có giải pháp phù hợp và hợp pháp.

Đại diện Uber Việt Nam cũng cho hay mọi hoạt động vận hành của ứng dụng này vẫn đang bình thường tại thị trường Việt Nam.



Tác giả: QUANG HUY-VIẾT LONG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: UBer , thuế , xử phạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP