Kinh tế

Tỷ phú Trần Đình Long tham vọng thu 1 tỷ USD từ đồ gia dụng

Bloomberg vừa đưa tin, Tập đoàn Hòa Phát đang có kế hoạch sản xuất đồ gia dụng nhằm đón đầu cơ hội khi các công ty dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc do chi phí kinh doanh ngày càng đắt đỏ.

Hòa Phát đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Việt Nam (Ảnh: Bloomberg).

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Việt Nam.

Nói với Bloomberg, ông Long cho biết, Hòa Phát sẽ tập trung vào các sản phẩm như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy lọc nước và máy giặt, trong đó 50% sản lượng dành cho xuất khẩu.

"Trung Quốc đang có 2 vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải chuyển sản xuất sang các nước khác", ông Long trả lời phỏng vấn của Bloomberg qua email. Đó là GDP bình quân đầu người của Trung Quốc đã vượt ngưỡng 10.000 USD và tình trạng thiếu điện gần đây của Trung Quốc đang gia tăng áp lực lên chi phí sản xuất.

Hòa Phát có "nguồn vốn dồi dào" để mở rộng sản xuất, ông Long nói và cho biết tập đoàn nhận thấy nhu cầu cao về hàng gia dụng tại Việt Nam cũng như các thị trường khác như EU, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Cổ phiếu HPG của Hòa Phát đã tăng 86% trong năm nay sau khi tăng hơn gấp đôi trong năm ngoái đưa Hòa Phát trở thành công ty niêm yết lớn thứ 4 Việt Nam. Doanh thu trong 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp này đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 4,65 tỷ USD.

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm, tập đoàn này đã hé lộ thông tin Hòa Phát đã chuyển nhượng 99,6% vốn tại Công ty Cổ phần Nội thất Hòa Phát với giá 896 tỷ đồng, gấp đôi giá trị sổ sách. Giao dịch chuyển nhượng này đã giúp Hòa Phát ghi nhận khoản lãi gần 500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Cuối năm 2020, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã công bố kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp. Theo đó, Hòa Phát thành lập 4 tổng công ty phụ trách các mảng kinh doanh gang thép, ống thép và tôn mạ màu, nông nghiệp, bất động sản đồng thời rút khỏi lĩnh vực nội thất mà công ty đã kinh doanh từ năm 1995.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP