Nhân ái

Tuổi thơ không lành lặn của 2 bé miền quê nghèo Hà tĩnh, nguy cơ mù vĩnh viễn

Từ khi lọt lòng mẹ hai chị em Châu Đoan và Châu Băng đã không thể có tuổi thơ lành lặn như các bạn trang lứa. Cả 2 bé đều bị chứng đục giác mạc bẩm sinh, nếu không được phẫu thuật kịp thời, 2 bé sẽ trở thành người mù vĩnh viễn.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, những sợi mì tôm khô thường trực là bữa ăn của chị em Châu Đoan - Châu Băng. Do bị chứng đục giác mạc bẩm sinh nên ngay cả khi sợ mì tôm cách mặt em chừng gang tay nhưng Châu Đoan vẫn không thể nhìn thấy.

Một ngày đầu hè tháng 5, chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Khắc Hải và vợ là chị Phạm Thị Lành, (xóm Toàn Thắng, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Trong căn nhà nhỏ của đôi vợ chồng sinh năm 1989, ngoài chiếc giường cưới và bộ bàn ghế uống nước, không có tài sản nào đáng giá ngự trị trong nhà.

Chị Lành bắt đầu cuộc trò chuyện theo dòng thời gian, 4 năm trước vợ chồng sinh bé Châu Đoan và ngay từ khi lọt lòng mẹ, đôi mắt Châu Đoan đã có những biểu hiện khác thường. Hai nhãn cầu trong đôi mắt của bé liên tục chuyển động không giống những đứa trẻ thông thường.

Ban đầu vợ chồng chị Lành chỉ nghĩ đơn giản có thể theo thời gian đôi mắt con sẽ trở lại bình thường nên vợ chồng chị chỉ lo kiếm cho con hộp sữa mỗi khi con đói. Một tuần, rồi hai tuần trôi qua, đôi mắt Châu Đoan có nhiều biểu hiện khác thường hơn hơn.

Bé Châu Đoan (4 tuổi) bị chứng đục giác mạc bẩm sinh, gần như không còn nhìn thấy gì.

Mặc dù vừa sinh con, sức khoẻ không được tốt, chị Lành phải gắng gượng cùng chồng đưa Châu Đoan tới Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh. Kết quả thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Châu Đoan mắc chứng bệnh “rung giật nhãn cầu”, “đục giác mạc bẩm sinh” và vượt quá khả năng chữa trị của bệnh viện địa phương.

Nghe bác sĩ thông báo về đôi mắt của con phải được phẫu thuật mới mong giữ lại được, nếu không sẽ mù vĩnh viễn, vợ chồng chị Lành lại cấp tốc đưa con gái ra Bệnh viện Mắt Trung ương. Kết quả khám tại bệnh viện chuyên về mắt hàng đầu cả nước, các bác sĩ ở đây chẩn đoán Châu Đoan bị chứng đục giác mạc bẩm sinh.

“Các bác sĩ thông báo với vợ chồng em muốn đôi mắt được như đứa trẻ bình thường, Châu Đoan phải trải qua phẫu thuật thay giác mạc rất tốn kém và phải đưa đi nước ngoài thực hiện chứ trong nước chưa làm được. Nghe đến đó vợ chồng em bàng hoàng vì biết lấy đâu kinh phí chữa trị cho con nên đành đưa con về quê trông chờ vào số phận”, chị Lành nghẹn ngào nói.

Bị chứng đục giác mạc bẩm sinh, mỗi lần đôi mắt của Châu Đoan mở to, liếc sang một bên chỉ còn màu trắng đục.

Sau lần trở về từ Hà Nội được một thời gian, Châu Đoan bị chứng viêm phổi hành hạ, vợ chồng chị Lành lại khăn gói đưa con ra Hà Nội. Lần này các bác sỹ đã tiến hành vi phẫu chứng “Tăng nhãn áp” nhằm ngăn chặn đà sa sút tầm nhìn trong đôi mắt của Châu Đoan.

Sau lần ấy vì không có tiền để đưa con đi phẫu thuật, vợ chồng chị Lành lại ôm con về nhà. Ở địa phương, mọi người bày cách chữa mắt cho Châu Đoan bằng thuốc Nam, vợ chồng chị Lành cũng làm theo nhưng vẫn không có kết quả khả quan.

Khi đôi mắt Châu Đoan còn chưa chữa trị khỏi, vợ chồng chị Lành sinh thêm bé Châu Băng. Ngay khi lọt lòng mẹ, đôi mắt của Châu Băng cũng xuất hiện triệu chứng tương tự người chị.

“Nhìn thấy đôi mắt của bé Châu Băng sau khi sinh em nói với chồng sao mắt con cũng giống như chị. Chồng em còn động viên em không thể có chuyện như thế vì cháu kháu khỉnh, xinh xắn hơn chị gái. Ấy vậy mà đứa em cũng bất hạnh như chị nó, bị chứng chứng đục giác mạc bẩm sinh”, người mẹ trẻ khóc ròng tâm sự.

“Cả hai cháu đều bị chứng bệnh đục giác mạc bẩm sinh kể từ khi lọt lòng mẹ anh ạ”- người mẹ trẻ tay bế con, tay lau vội hàng nước mắt trên khuôn mặt buồn tênh tiếp câu chuyện về nỗi bất hạnh của hai đứa con thơ.

17 tháng tuổi, đứa em, bé Châu Băng cũng bị chứng bệnh giống chị mình, không còn nhìn thấy nữa.

Khuôn mặt đáng thương của bé Châu băng

Hai chị em Châu Đoan, Châu Băng có một tuổi thơ không lành lặn

Chị Lành tâm sự, trước khi vợ chồng em lập gia đình, cả 2 đều là cử nhân Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Khi ra trường, vợ chồng chị cũng mơ ước về quê lập nghiệp với nhiều hoài bão, nhưng rồi tất cả dang dở sau khi sinh bé đầu lòng. Suốt 4 năm qua, vợ chồng chị Lành chỉ còn biết chạy vạy, dốc sức để cứu các con, không còn sức lực để suy nghĩ gì tới công việc của mình.

Khi chúng tôi chuẩn bị rời ngôi nhà của vợ chồng chị Lành cũng là lúc chị cho 2 bé ăn. Bữa ăn của 2 con chị Lành chỉ là những sợi mì tôm khô và cốc nước trắng. Nhìn những sợ mì tôm trên bàn tay bé nhỏ của các con khiến chúng tôi không cầm được những giọt nước mắt. Khi những sợi mì tôm chỉ cách mắt em khoảng một gang tay thôi nhưng các em vẫn không thể nhìn thấy.

Chia tay chúng tôi, chị Lành bảo: "Chúng em có thể đổi đôi mắt của vợ chồng em thay cho các con thì giá nào em cũng làm để các con có tương lai. Chúng em lực bất tòng tâm, chỉ còn biết khẩn cầu tình thương của mọi người".

Bế con đứng trước ngôi nhà thuê, người mẹ trẻ nóng ruột gan vì quỹ thời gian cứu lấy đôi mắt của hai con thơ đang cạn dần. Số tiền để cứu lấy đôi mắt của các con ước tính lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng nếu phải đưa sang nước ngoài phẫu thuật.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

anh Lê Khắc Hải; chị Phạm Thị Lành, xóm Toàn Thắng, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Số ĐT:- 084 221 5667 (chị Lành)

- 0967 618 509 (anh Hải)

STK: 3700205236701, Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) TP Hà Tĩnh; chủ TK: Lê Khắc Hải.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP