Thế giới

Trung Quốc lần đầu tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh với Ấn Độ

Phía Trung Quốc lần đầu tiên thông báo về số lượng binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với Ấn Độ hồi giữa năm ngoái ở khu vực 2 bên tranh chấp chủ quyền.

Quân nhân Trung Quốc và Ấn Độ (Ảnh minh họa: Asia Times)

Reuters đưa tin, Trung Quốc hôm 19/2 cho biết 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc đối đầu với quân đội Ấn Độ tại vùng tranh chấp chủ quyền tại Himalaya hồi tháng 6/2020.

Chen Hongjun, Chen Xiangrong, Xiao Siyuan và Wang Zhuoran thiệt mạng trong một cuộc chiến mà truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả là "khốc liệt" nhằm chống lại "quân đội nước ngoài đã vi phạm thỏa thuận và đi sang phía Trung Quốc". Cả 4 người tử trận đều được trao thưởng, theo Reuters.

Trung Quốc và Ấn Độ trước đó đã đổ lỗi lẫn nhau trong cuộc giao tranh ở phía tây Himalaya giữa năm ngoái. Trong cuộc xung đột này, binh sĩ 2 bên đã tấn công nhau bằng đá, và gậy gắn đinh. Ấn Độ khi đó thông báo ghi nhận 20 quân nhân tử vong trong giao tranh, trong khi Bắc Kinh cũng xác nhận họ có tổn thất về người nhưng chưa từng công khai con số chi tiết cho tới hôm nay.

Chen được phong danh hiệu "Người bảo vệ biên cương", trong khi 3 binh sĩ còn lại cũng được tặng bằng khen hạng nhất.

Kể từ cuộc giao tranh, căng thẳng giữa 2 nước liên tục leo thang khi các bên đều triển khai quân nhân và vũ khí dồn dập tới các điểm "nóng".

Tuy nhiên, hai nước hiện đã thống nhất xuống thang căng thẳng ở biên giới, dù vẫn xảy ra một "cuộc ẩu đả nhỏ" giữa lực lượng Trung - Ấn hồi tháng 1 dọc khu vực tranh chấp chủ quyền.

Trung Quốc và Ấn Độ cũng bắt đầu rút quân, xe tăng, khí tài quân sự khỏi bờ hồ Pangong Tso tại khu vực Ladakh - nơi là điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa 2 bên trong thời gian qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP