Cư Dân Mạng

Trao “cái ngàn vàng” rồi lên Facebook tố bạn trai “phũ”: Chuyên gia lên tiếng

Dù có buông lời giận dữ hay doạ dẫm thì bản thân cô gái cũng đã phải chịu thiệt thòi. Đó là ý kiến của chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa về câu chuyện mới đây của một cô gái trẻ tố bạn trai lừa tình, “yêu” một lần rồi phũ phàng chia tay.

Nhiều bạn trẻ quan niệm tình yêu phải có tình dục
Nhiều bạn trẻ quan niệm tình yêu phải có tình dục

Mới đây, một dòng trạng thái với nội dung tố cáo bạn trai “lừa tình” của một cô bé tuổi vị thành niên có tên facebook L. đã thực sự gây sốt cư dân mạng.

Theo như những tâm sự được công khai trên trang facebook cá nhân của cô gái, có thể hiểu, cô và người bạn trai có mối quan hệ theo kiểu tình một đêm. Sau khi chàng trai phũ phàng quay gót, cô gái trẻ đã dùng đến những ngôn từ giận dữ nhất để bày tỏ sự tức giận của mình.

Chỉ sau vài giờ đăng tải, lời chia sẻ trên facebook cá nhân này đã nhận được gần 14.000 lượt xem, 1.000 bình luận và gần 3.000 chia sẻ. Phần lớn những người theo dõi câu chuyện đều là những bạn trẻ cùng trang lứa với cô gái.

Rất nhiều người bày tỏ sự bức xúc và phê phán gay gắt lối sống, cách hành xử của cô gái trẻ. Một độc giả cho rằng, cô gái làm vậy chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”. Lẽ ra những chuyện đó cần được giấu kín thì cô lại “tung” lên mạng không những khiến cô trở nên tai tiếng mà câu chuyện riêng tư bỗng dưng trở thành trò đùa của dư luận.

Dòng tâm sự của cô gái thu hút hàng ngìn người theo dõi

Theo những người người quen trong danh sách kết bạn trên trang facebook của cô gái, L. sinh năm 2003 và có tình trường khá phong phú. Thông tin này khiến nhiều người thực sự bị sốc khi nghĩ về lối sống quá phóng khoáng của một bé có tuổi đời còn quá nhỏ.

Đọc những bình luận của các bạn trẻ, dễ thấy một điều, ngôn ngữ của các em đều rất tục tĩu. Đa số các em đều sử  dụng những từ ngữ nhạy cảm để bàn luận về câu chuyện của L. Điều này trái ngược với hình ảnh khi các em khoác lên mình những bộ đồng phục kín đáo với gương mặt non tơ, trong sáng. Thậm chí facebook của các em đa số đều được đặt theo những cái tên rất đáng yêu như Nga Công Chúa, Quân Hoàng Tử, Thủy Hằng Nga, Minh Cuội ….

Trao đổi về câu chuyện này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa tỏ ra tiếc nuối và đau lòng. Ông cho rằng, dù có kêu gào đau khổ hay giận dữ thì cô gái trẻ ấy cũng đã bị tổn thương và nhận về mình sự thiệt thòi lớn nhất.

“Nhưng điều đáng buồn là em không ý thức sâu sắc được về sự việc đó. Nguyên nhân khiến em hối hận là thái độ của người bạn trai (đã phũ phàng chia tay) mà không phải là việc em quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục là vấn nạn mà chúng ta đang phải đối diện trong nhiều năm qua. Việc quan hệ tình dục khi tuổi đời còn quá sớm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, gây lệch lạc trong phát triển tâm sinh lý mà còn dẫn đến tệ nạn nạo phá thai.

Theo thống kê mới nhất của Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai ở đội tuổi vị thành niên từ 15 -19 tuổi, trong đó 60 -70 % là học sinh, sinh viên. Riêng tại Hà Nội, tỉ lệ thanh thiếu niên chiếm khoảng 30% dân số trong khi đó, tỉ lệ nạo phá thai chiếm trên 22%.

Với con số kỷ lục này, Việt Nam đang trở thành nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới.

Càng ngày, giới trẻ càng có suy nghĩ và quan niệm thoáng hơn trong tình yêu và tình dục. Một bộ phận không nhỏ giới trẻ có quan niệm tình yêu đi liền với tình dục, sẵn sàng trao thân và chấp nhận “giải quyết” khi để lại “hậu quả” ngoài ý muốn.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, giải pháp tối ưu nhất để hạn chế tình trạng này vẫn phải là sự giáo dục từ phía gia đình và nhà trường. “Những con số đáng báo động về nạn nạo phá thai hay lối sống đang ngày càng trở nên lệch lạc của giới trẻ một phần là do người lớn đang né tránh về các vấn đề quan hệ tình dục an toàn. Đã đến lúc chúng ta phải biết nhìn thẳng vào sự thật và cần có những biện pháp mạnh mẽ, thiết thực trong giáo dục để định hướng các em”, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa bày tỏ.

Ở góc độ pháp lý, một luật sư cho biết: “Trong trường hợp người bạn trai của cô bé đã vượt qua tuổi vị thành niên, nếu bị tố cáo thì sẽ phải đối diện với việc vi phạm pháp luật. Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên khi tâm sinh lý chưa thực sự ổn định, kiến thức về tình dục an toàn chưa nhiều dễ để lại những hậu quả khôn lường. Gần đây nhất là cái chết thương tâm của một cô bé sau khi bị bạn trai phát tán clip “nóng” lên mạng xã hội giữa hai người, thậm chí có người còn trở thành kẻ sát nhân sau khi “trao cái ngàn vàng” cho bạn trai nhưng lại không được đáp ứng lại nhu cầu về vật chất”.

Một chuyên gia về y tế cho biết, những số liệu đau lòng về con số các ca nạo phá thai nói trên thực tế còn đau lòng và khủng khiếp hơn. Bởi hầu hết các số liệu thống kê chủ yếu được lấy từ các bệnh viện, trung tâm y tế nhà nước trong khi con số các ca nạo hút thai ở các phòng khám tư nhân, cơ sở chui… còn cao hơn rất nhiều và không thể kiểm soát hết.

Phố “nạo phá thai giữa lòng Hà Nội”

Ngoài ra những hậu họa tiềm ẩn như chảy máu, viêm nhiễm, thủng tử cung dẫn đến vô sinh ở lứa tuổi sinh sản. Đối với phụ nữ chưa có con và nhất là đối với tuổi vị thành niên, vô sinh là một nỗi đau cả về thể chất và tâm hồn, gây nỗi ám ảnh bất hạnh suốt cuộc đời. Đấy là chưa kể đến việc thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục an toàn sẽ là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lây truyền qua tình dục như bệnh Lậu, Giang mai,… đặc biệt là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Đào Kỳ Trinh / GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP