Kinh tế

Trang trại lợn rừng “made in” Nghệ An

Với 10.000m2, anh Phương đã gây dựng cho mình một trang trại chuyên chăn nuôi lợn rừng bán hoang dã. Chăn nuôi với phương châm “tự nhiên, sạch và dinh dưỡng” nên thịt lợn rừng ở trang trại anh Phương được rất nhiều người đón nhận. Từ đó, trang trại lợn rừng “made in” Nghệ An dần đi vào lòng những thực khách xa gần.

Người dân xóm 1, Tiến Thành, Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An không còn lạ gì về trang trại lợn rừng sạch của anh Lê Văn Phương (SN 1979). Vốn là con nhà nông nên từ ngày còn nhỏ anh Phương đã nuôi ý định tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về những cây trồng và con giống để áp dụng trên mảnh đất khô cằn của Quỳnh Thắng.

Lợn rừng trong trang trại của anh Phương được nuôi bằng hình thức bán hoang dã

Sau hai năm theo học trường trung cấp nông lâm, trở về quê, chàng thanh niên này hăm hở bắt tay vào kiếm vốn để thực hiện ý định ấp ủ bằng cách làm công nhân ở HTX điện năng. Vừa đi làm công nhân, vừa hoạt động đoàn thể địa phương nhưng anh Phương cũng bớt thời gian tìm hiểu thông tin về những cây trồng, vật nuôi đưa lại kinh tế ổn định.

Thức ăn cho lợn hoàn toàn tự nhiên và sạch như ngô, khoai, chuối và cỏ

Sau lần đi học chăn nuôi nhím thất bại, anh Phương hướng đến con lợn rừng để chăn nuôi. “Ý định nuôi lợn rừng của tôi bị bố mẹ phản đối, họ cho rằng lợn nhà thì quen thuộc hơn nên biết được tập tính của nó mà chăm sóc chứ khi đó ở vùng này có ai nuôi lợn rừng đâu mà học. Tôi lại nghĩ khác, lợn nhà hiệu quả kinh tế không cao, dễ trượt giá trong khi lợn rừng hiếm, giá bình ổn và thị trường sử dụng sẽ là những người có kinh tế. Lúc này tôi có niềm tin nếu sản phẩm của mình là ra đánh được vào thị trường này thì không lo không bán được lợn”, anh Phương cho biết.

Với sự kiên trì của mình, 10 năm qua anh Phương đã xây dựng được một trang trại lợn rừng sạch, uy tín

Quyết tâm thực hiện ý định của mình, anh Phương lặn lội đi nhiều nơi để học tập phương pháp nuôi lợn rừng. Năm 2008, anh Phương nhập về lứa lợn đầu tiên để bắt đầu chinh phục giấc mơ đưa lợn rừng về với mảnh đất Quỳnh Thắng. Bắt đầu thì háo hức, anh Phương tuân thủ nghiêm ngặt phương châm chăm sóc đàn lợn của mình không vì lợi nhận mà đổ cám tăng trọng. Lứa lợn đầu tiên đến kì xuất chuồng thì vấn đề lớn nhất mới bộc phát đó là vì giá lớn rừng cao, trang trại mới chưa có khách mua nên không bán được lợn. Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Phương chấp nhận đi từng nhà hàng, cơ sở để chào mời họ thử sử dụng thịt lợn do mình nuôi chứ nhất quyết không chịu mổ bán phá giá ở chợ quê.

Lúc này, nhìn đàn lợn ế ẩm trong chuồng mà không ít người lời qua tiếng lại về mô hình làm kinh tế của anh Phương. Mặc kệ ai nói gì, anh Phương vẫn tiếp tục hành trình tìm nguồn hàng cho mình. Trời không phụ lòng người, những bạn hàng đầu tiên đã tìm đến. Họ đánh giá cao chất lượng thịt lợn rừng ở trang trại anh Phương nên giới thiệu cho nhau tìm đến mua.

Thịt lợn của trang trại anh Phương được các bạn hàng nhiệt tình đón nhận

Anh Phương chia sẻ thêm: “Bạn hàng ngày một nhiều, giờ trang trại tôi không chỉ xuất bán cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh mà ở các tỉnh bạn như Hòa Bình, Hà Nội, Hải Dương…Giờ không chỉ nhà tôi nuôi mà trong xóm, trong xã nhiều người cũng tìm hiểu và nuôi. Họ nuôi xong thì mình thu mua về rồi bán đi, có những thời điểm bạn hàng còn đưa cả xe ô tô đầu kéo và nhà tôi bắt lợn nữa ấy”.

Từ ngày công việc vào guồng, thu nhập của gia đình anh Phương vì thế cũng ổn định hơn rất nhiều. Giờ đây mỗi năm hai vợ chồng anh Phương thu về từ 300 đến 400 triệu từ bán lợn rừng. Hơn 10 năm chăn nuôi, anh Phương tự tin hướng phát triển trang trại của mình là đúng đắn. Từ mô hình này đã đưa lại cho anh việc làm, thu nhập ổn định ngay chính trên mảnh đất quê nhà. Không chỉ nuôi và thu mua lợn rừng để bán cho nhà hàng, khách sạn trong nước mà ông chủ trang trại lợn rừng sạch này đang từng bước thực hiện giấc mơ đưa thịt lợn rừng “made in Nghệ An” xuất ngoại.

Trang trại lợn rừng sạch Nghệ An

Địa chỉ: Xóm 1, Tiến Thành, Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Số điện thoại: 0969.430.999 - 0988.173.678

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP