Chăm sóc sức khỏe

Bé trai 4 tuổi bị lõi kèn đồ chơi lọt vào phổi

Bé trai 4 tuổi ở Long An đang thổi chiếc kèn đồ chơi thì bất ngờ bị sặc khiến lõi kèn lọt vào phổi may mắn được bác sĩ nội soi gắp dị vật cứu sống kịp thời.

Bé B. bị lõi kèn đồ chơi lọt vào phổi.

Ngày 13/4, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM cho biết vừa gắp thành công dị vật là một chiếc lõi kèn đồ chơi được phát hiện trong phổi bé trai 4 tuổi, quê Long An.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, mới đây, bé Cao Ngọc B., (4 tuổi, quê Long An) trong lúc thổi chiếc kèn đồ chơi không may bị sặc làm lõi kèn rơi vào phổi nhưng gia đình không biết.

Thời gian sau, bé B. thường xuyên bị viêm phế quản, hay ho và khó thở, nhiều khi ho từ trong phổi của cháu phát ra âm thanh như tiếng kèn kêu nên gia đình đưa bé đi bệnh viện khám.

Qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ không thể nhìn thấy dị vật trong phổi. Tuy nhiên, với thông tin người nhà cung cấp về tiếng kèn kêu, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 sử dụng thêm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh khác thì phát hiện dị vật nằm ở phần phổi bên phải của cháu bé. Đến 21h ngày 12/4 bé B. được nội soi và các bác sĩ gắp ra một chiếc lõi kèn đồ chơi.

Phần lõi kèn lọt vào phổi cháu bé.

Bác sĩ Như cảnh báo, những món đồ chơi mà trẻ nhỏ ngậm trong miệng rất dễ rơi vào trong phổi. Nếu không cấp cứu kịp sẽ dẫn đến tử vong, mới đây, bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng tiếp nhận một bé trai 5 tuổi bị thạch rau câu lọt vào phổi gây tử vong.
Đại diện bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 trường hợp trẻ bị dị vật lọt vào phổi, nhiều trường hợp tử vong do không được sơ cấp cứu kịp thời. Riêng lõi kèn lọt vào phổi mỗi năm cũng có từ 3-5 trường hợp.

Ngô Bình / Theo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP