Thế giới

Tổng thống Trump vừa rời châu Á, Trung Quốc cử phái viên tới Triều Tiên

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á, Trung Quốc hôm nay 15/11 cho biết trong tuần này sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên, Bloomberg cho biết.

Ông Song Tao (Ảnh: Getty)

Theo Tân Hoa xã, ông Song Tao, Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 17/11 tới để thông báo tóm tắt kết quả Đại hội đảng hồi tháng 10.

Sau hai kỳ đại hội đảng năm 2007 và 2012, Trung Quốc cũng từng cử đặc phái viên tới một số nước trong khu vực, trong đó có Triều Tiên. Tuy nhiên, năm nay, động thái này diễn ra ngay sau chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm dấy lên đồn đoán rằng ông Song có thể còn mang đến Bình Nhưỡng thông điệp từ cuộc hội đàm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Trump nhiều lần hối thúc Trung Quốc cần hành động hơn nữa để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi. Trong cuộc hội đàm hồi tuần trước với ông Tập, ông Trump một lần nữa nhấn mạnh: "Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ hành động nhanh chóng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa về vấn đề này hơn bất cứ ai".

Trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày kết thúc hôm qua 14/11, Tổng thống Trump cũng nhiều lần đề cập đến vấn đề Triều Tiên, kêu gọi các nước hợp tác để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên. Trong khi đưa ra những thông điệp cứng rắn như “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với Tiều Tiên đã hết” hay “Triều Tiên đừng thử thách chúng tôi”, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán.

Hiện chưa rõ đặc phái viên Trung Quốc sẽ mang thông điệp nào tới Triều Tiên trong chuyến thăm sắp tới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP