Thế giới

Tổng thống Trump thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

"Mỹ sẽ ngay lập tức áp thêm các lệnh trừng phạt bổ sung về kinh tế với Iran", Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Một ngày sau khi Tehran tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, Tổng thổng Donald Trump cho biết, vòng trừng phạt mới với Iran đã được thông qua và đang chờ Bộ Tài chính Mỹ công bố.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố lệnh trừng phạt mới về kinh tế với Iran. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump nói: "Trong khi tiếp tục đánh giá các lựa chọn đáp trả sự gây hấn của Iran, Mỹ sẽ ngay lập tức áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Iran. Những lệnh trừng phạt nghiêm khắc này sẽ được duy trì cho tới khi Iran thay đổi cách ứng xử".

"Chỉ trong những tháng gần đây, Iran đã bắt giữ các tàu thuyền trên những vùng biển quốc tế, tấn công vô cớ vào Saudi Arabia và bắn hạ 2 máy bay không người lái của Mỹ", Tổng thống Trump nhận định.

Thời gian cũng như nội dung các biện pháp trừng phạt kinh tế áp đặt lên Iran đã không được đề cập cụ thể.

Ông Trump cho biết mình sẵn sàng “tiến đến hòa bình với những nước tìm kiếm hòa bình". Ông nói thêm Mỹ không cần phải đáp trả quân sự trước cuộc tấn công của Iran.

Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ không cho phép xuất hiện vũ khí hạt nhân tại Iran. "Khi tôi còn là tổng thống, Iran sẽ không được phép có vũ khí hạt nhân", người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định.

Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập đến người dân và lãnh đạo Iran. "Chúng tôi muốn mọi người có tương lai tuyệt vời mà họ xứng đáng có được, với sự thịnh vượng tại quê nhà và hòa hợp với các quốc gia trên thế giới. Mỹ sẵn sàng làm hòa với tất cả những ai đang tìm kiếm điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Trong khi đó, đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi nói trong một lá thư gửi Tổng thư ký Antonio Guterres rằng mặc dù đã bắn tên lửa, Iran vẫn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

“Iran không muốn leo thang căng thẳng và chiến tranh ở Trung Đông. Chúng tôi hy vọng hòa bình được thiết lập trong khu vực và điều kiện đầu tiên chính là loại lực lượng Mỹ khỏi đây” – đại sứ Iran khẳng định.

Tác giả: Vi An (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP