Hương Khê

Tin mới nhất vụ mất lá lách: Bác sĩ nói còn, mất mổ bụng sẽ biết ?!

Liên quan đến vụ bệnh nhân bất ngờ phát hiện bị mất lách sau ca mổ chửa ngoài tử cung, lãnh đạo bệnh viện khẳng định không có chuyện đó, nếu bệnh nhân không tin, có thể mổ bụng để tìm.

  >> Hà Tĩnh: Vụ bệnh nhân “mất lách”, thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt

 >> Hà Tĩnh: Bàng hoàng một phụ nữ đi siêu âm phát hiện bị cắt lá lách

Những bằng chứng “tố” sự bất thường của ca mổ

Như tin đã đưa, vào tháng 10 chị Lê Thị Mai H. (SN 1984), trú thôn 2, xã Hương Đô, Hương Khê (Hà Tĩnh) thấy đau bụng bất thường nên đã đến Phòng khám Đa khoa T.T, có địa chỉ tại thị trấn Hương Khê để siêu âm. Tại đây, chị bàng hoàng khi nhận được kết quả: Lách bị cắt bán phần.

Hoang mang trước kết quả đó, ngày 10/11, chị H. quay lại kiểm tra tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh – nơi trước đó chị đã từng mổ cắt bỏ khối chửa ngoài tử cung. Thế nhưng, tại đây kết quả siêu âm chị nhận được lại là lách và cổ tử cung hoàn toàn bình thường.

Chưa tin vào kết quả này, chị Hương tiếp tục đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, có địa chỉ tại TP Vinh (Nghệ An) để kiểm tra lại. Kết quả tiếp tục khẳng định: Lá lách đã bị cắt bán phần.

Sau khi nhận được thông tin, ngày 25/11 vừa qua, bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc gặp đối chất giữa bệnh nhân Lê Thị Mai H. và lãnh đạo bệnh viện (có sự tham gia của PV). Hôm đó, chị H. đã được tiến hành siêu âm kiểm tra thêm một lần nữa. Êkip siêu âm và hội chẩn gồm bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Đức Phú và bác sỹ Nguyễn Minh Chính. Thêm một lần nữa, kết quả cho thấy lách và tử cung của chị H. hoàn toàn bình thường.

Một lần nữa Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh khẳng định lách và tử cung hoàn toàn bình thường.

Trước kết quả này, bà Trần Thị Dung khẳng định: “Với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sỹ rất giỏi của bệnh viện thì kết quả siêu âm và hội chẩn là hoàn toàn chính xác”.

“Nếu bệnh nhân nghi ngại, có thể tiến hành mổ lại lần nữa để tìm xem còn lách hay không”(?!), bà Dung đưa ra lời khuyên.

Cảm thấy có gì đó bất thường, ngay trong chiều cùng ngày, chị H. tiếp tục ra Nghệ An, đến Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao để siêu âm và Bệnh viện Quân Y4 để chụp cát lớp CT (công nghệ hiện đại nhất khu vực) để kiểm tra lại một lần nữa. Vẫn giống phòng khám T.T, bác sĩ ở đây cho biết, lách bị cắt bán phần, không những thế, gan trái của chị H. hiện cũng không còn. (?!)

Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao kết luận không những lách đã bị cắt mà gan trái của chị H. cũng không còn.

Thêm kết quả lách đã bị cắt bán phần tại bệnh viện Quân Y4.

Lí giải cho giấy tờ xuất viện của chị H. có có dấu và chữ ký của lãnh đạo cũng như việc bệnh viện cho bệnh nhân ra viện sớm hơn quy định sau mổ, bà Dung cho hay:  “Hồ sơ xuất viện không có dấu và chữ ký của lãnh đạo bệnh viện là do hôm bệnh nhân H. ra viện trùng vào ngày 30 tết nguyên đán, ban giám đốc bệnh viện và bộ phận hành chính đã nghỉ làm nên không thể đóng dấu và ký tên trong hồ sơ bệnh án được.

Lúc mổ, các bác sỹ chỉ tách bỏ phần thai hư ở vòi trứng phía ngoài tử cung nên những tổn thương không thể nhìn thấy được khi siêu âm mà chỉ nội soi mới thấy được. Còn sau 3 ngày đã cho bệnh nhân xuất viện là vì lúc đó chồng bệnh nhân cứ nằng nặc xin ra nên bệnh viện đã đồng ý (?!)”. Tuy nhiên bà Dung cũng thừa nhận điều này là sai quy định.

Hé lộ một âm mưu?

Trực tiếp về địa phương nơi bệnh nhân H. sinh sống, một số người dân trú tại thôn 2, xã Hương Đô, hàng xóm của gia đình chị H chia sẻ với PV Người Đưa Tin rằng mối quan hệ của vợ chồng chị H. lâu nay không mấy thuận lợi. Họ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.  Mỗi lần anh L. (chồng chị H.) hành hung vợ, xóm làng ai ra can ngăn là L. lại đòi chém.

Hôm 5/2, khi chị H. bị L. đánh và đạp nhiều lần vào bụng khiến chị H. ngấy xỉu, hàng xóm có biết nhưng cũng không ai dám lên tiếng.

Điều đáng nói, trong suốt quá trình làm việc với PV, chị H. luôn cho rằng, kíp mổ hoặc bộ phận làm hồ sơ của bệnh viện đã cố tình làm sai lệch bản chất của ca phẫu thuật từ mổ dập lách thành mổ chửa ngoài tử cung. Điều đó nhằm có lợi cho việc chồng chị tránh bị truy cứu hình sự về tội cố ý gây thương tích (hiện 2 vợ chồng đã ly hôn). ?!. Vậy đâu là sự thật?

Tuy nhiên, bà Dung khẳng định “Mẫu lưu bệnh phẩm của bệnh nhân đang còn, nếu cần thiết có thể tiến hành gửi mẫu đi xét nghiệm AND”.

Trong lúc dư luận đang có những nghi vấn về sự bất thường của ca mổ thì chiều 24/11, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành bất ngờ kiểm tra hoạt động của phòng khám đa khoa T.T, có địa chỉ đóng tại khối 10, thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh). Sau khi kiểm tra, đoàn đã xử phạt phòng khám này với mức phạt cao nhất 60 triệu đồng do lỗi “vượt quá giới hạn chuyên môn, nghiệp vụ” đối với kỹ thuật viên siêu âm Phan Quốc Cường, là bác sỹ đã thông qua siêu âm đã phát hiện nửa lá lách bị mất của bệnh nhân Lê Thị Mai H. trước đó.

Chính điều này lại làm dư luận càng nghi ngờ về nửa lá lách của bệnh nhân bỗng dưng “biến mất” sau ca mổ.

(Còn nữa)

Ngân Hà – Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP