Dự án đầu tư

Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng!

Có mặt trên công trường công trình đầu mối vào những ngày trung tuần tháng 12, chúng tôi chứng kiến không khí thi công hết sức khẩn trương với hàng chục thiết bị, xe máy đang hối hả tập kết vật tư sẵn sàng cho việc chặn dòng.

Sau hơn 4 năm kể từ ngày khởi công với nhiều mong đợi, thời gian cho ngày chặn dòng đợt 1, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang đang tiến gần đến mốc (dự kiến đầu tháng 1/2014). Để chặn dòng thành công, các đơn vị nhà thầu cùng chủ đầu tư đang khẩn trương huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công.

Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng!
Các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc thi công 3 ca liên tục, phấn đấu chặn dòng vào đầu tháng 1/2014

Anh Nguyễn Đức Chính – giám sát kỹ thuật công trình đập chính cho biết, để chặn dòng cần 2.000 m3 đá hộc và 20.000 m3 đất. Những ngày qua, trên công trường thi công đập chính, nhà thầu (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) đã huy động 16 xe ô tô chuyên dụng cỡ lớn, 11 máy xúc, máy ủi làm việc liên tục 3 ca để thi công đê quai thượng, đắp đê quai hạ, lắp đặt các trạm bơm và tập kết vật liệu đủ điều kiện để chặn dòng. Đến nay, việc đắp bờ vây phục vụ chặn dòng đã hoàn thành và nhà thầu đang triển khai vận chuyển 2.000 m3 đá hộc từ La Khê (Hương Khê) về công trường.

Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng!
Sau khi chặn dòng đợt 1, các đơn vị thi công tiếp tục thi công đập chính và tràn xả lũ

Cùng với đẩy nhanh tiến độ hạng mục đập chính, hạng mục tuynel số 1 cũng được nhà thầu triển khai đổ xong bê tông hầm, cửa nhận nước, phần thượng lưu của công trình. Phần xả sau công trình đã thi công phần xây lắp đến cao độ 13m (mực nước hạ lưu thời điểm chặn dòng cao độ 9m). Công trình tuynel số 2 cũng đã cơ bản hoàn thành cửa vào, cửa ra. Hạng mục tràn xả lũ đã bàn giao mặt bằng và đang thi công đào móng công trình.

Ông Trần Văn Minh – Phó ban Thủy lợi 4 (chủ đầu tư hợp phần đầu mối) cho biết, từ nay đến ngày chặn dòng (dự kiến trước 10/1/2014) không còn nhiều trong khi khối lượng công việc khá lớn, thời tiết diễn biến bất lợi. Vì vậy, chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp đốc thúc các nhà thầu thực hiện đảm bảo đúng đường găng tiến độ. Theo ông Minh, sở dĩ phải chạy đua với thời gian là do trong quá trình thi công gặp 3 đợt lũ liên tiếp trong tháng 9, 10, 11 nên một vài hạng mục như: đê quai, đổ bê tông tường sườn… bị gián đoạn.

Công trình đầu mối gồm các hạng mục: đập chính, đập phụ và tràn xả lũ, 2 tuynel lấy nước cũng đang gấp rút chạy đua với thời gian. Cách công trường đầu mối khoảng 2,5 km là công trường hệ thống kênh tưới bao gồm: kênh chính, kênh cấp I, cấp II tưới cho vùng hưởng lợi do BQL dự án tỉnh Hà Tĩnh (BQL dự án tỉnh) làm chủ đầu tư.

Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng!
Cửa ra tuy nen số 1 đã cơ bản hoàn thành

Ông Nguyễn Bá Đức – Trưởng BQL dự án tỉnh cho biết, đến nay, hợp phần hệ thống kênh tưới đã được huyện Vũ Quang xử lý xong phần GPMB và đơn vị đã triển khai cho các nhà thầu thi công tuyến kênh đoạn từ đập dâng Vũ Quang đến xi phông Cẩm Trang (khoảng 7 km). Tuy nhiên, do 3 tháng vừa qua, Vũ Quang chịu các đợt mưa, lũ gần như liên tục khiến các nhà thầu mới triển khai thi công được khoảng 20% khối lượng.

“Sau khi được bố trí đủ nguồn vốn cùng với việc địa phương hoàn thành công tác GPMB, chủ đầu tư quyết tâm đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thực hiện theo đúng tiến độ chung của dự án” – ông Nguyễn Bá Đức cho biết thêm.

Cùng với tiến độ thi công khẩn trương của các nhà thầu, thời gian qua, huyện Vũ Quang đã nỗ lực triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) và vận động nhân dân các xã vùng lòng hồ di dời về nơi ở mới. Đến thời điểm này, các hạng mục: điện, đường, trường học và các công trình khác ở khu TĐC đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng khá tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập của người dân.

Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng!
Hạ tầng khu TĐC Hói Trung đã được nhà thầu bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng

Tại khu TĐC Hói Trung đã có 113/219 hộ di dời vào, trong đó có 70 hộ làm nhà ổn định. Khu TĐC Khe Ná – Khe Gỗ có 90/195 hộ di dờivà trên 70 hộ đã ổn định nhà ở. Tổng số tiền chi trả đợt 1 cho các hộ TĐC là 64 tỷ đồng. Ban đền bù, GPMB huyện đang tiếp tục chi trả các đợt tiếp theo cho các hộ dân.

“Sau khi chặn dòng đợt 1, các đơn vị tiếp tục thi công kênh dẫn dòng và kênh xả đảm bảo đủ khả năng dẫn dòng qua Khe Trí vào quý 4/2014; thi công tràn xả lũ để tích nước hồ Ngàn Trươi vào quý 4/2015” – ông Trần Văn Minh cho biết thêm.

Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang là dự án trọng điểm của Bộ NN&PTNT và của Hà Tĩnh; có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Việc sớm hoàn thành và đưa công trình vào hoạt động sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Thanh Hoài – Thế Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP