Formosa xả thải

Thủy điện Hương Sơn xả lũ, nhiều vùng ở Hà Tĩnh bị ngập sâu

Liên tiếp nhiều trận mưa lớn dồn dập kéo dài từ sáng sớm cho đến 9 giờ 30 giờ tối nay 16.9 đã khiến nhiều nơi ở Hà Tĩnh bị ngập sâu trong nước. Nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại đây đang diễn biến rất phức tạp.

hatinh24h 01

             Thủy điện Hương Sơn điều tiết nước và mưa lớn khiến một số địa phương vùng hạ Hương Sơn bị ngâp.

Mưa lớn, thủy điện xả lũ, nhiều vùng ở Hà Tĩnh bị ngập sâu - ảnh 1
Cầu Phú Giang, thuộc địa bàn thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), bị lũ chia cắt -Ảnh: Nguyên Dũng
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online vào chiều tối nay, toàn bộ tuyến cầu Phú Giang (thuộc địa bàn thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã bị nước lũ chia cắt khiến hàng ngàn hộ dân tại thị trấn Phố Châu và xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn không thể qua lại.
Bên cạnh đó, vì mưa lớn kéo dài liên tục từ 2 ngày nay cũng khiến mực nước tại sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn) dâng cao, cuồn cuộn tràn về 2 thị trấn Tây Sơn và Phố Châu (cùng thuộc huyện Hương Sơn) khiến một số tuyến đường nơi đây bị ngập sâu. Nhiều hộ gia đình buộc phải di dời đồ đạc, tài sản đến nơi cao hơn để tránh ngập lụt.
Mưa lớn, thủy điện xả lũ, nhiều vùng ở Hà Tĩnh bị ngập sâu - ảnh 2
Nhiều người, phương tiện không thể qua lại trên cầu Phú Giang – Ảnh: Nguyên Dũng
Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, cho biết dù mực nước sông Ngàn Phố đang trong tầm kiểm soát nhưng vì hiện tại mưa lũ vẫn kéo dài, diễn biến phức tạp và nhà máy thủy điện Hương Sơn đóng trên địa bàn đã bắt đầu xả lũ từ 13 giờ 30 hôm nay với lưu lượng là 10-15m3 nước/giây, nên có thể xảy ra tình trạng lũ quét. Hiện UBND huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các địa phương ra thông báo để người dân biết, chủ động sơ tán người, tài sản khi nước lũ lên cao.
Cùng thời điểm, các tuyến đường ở TP.Hà Tĩnh như Nguyễn Công Trứ; Hải Thượng Lãn Ông; Phan Đình Phùng, Nguyễn Du; Nguyễn Biểu, Vũ Quang bị ngập sâu trong nước, nhiều đoạn nước cao hơn bánh xe máy, mực nước từ 50-60 cm, như một khúc sông.
Mưa lớn, thủy điện xả lũ, nhiều vùng ở Hà Tĩnh bị ngập sâu - ảnh 3
Mưa lớn kéo dài khiến một số tuyến đường tại TP.Hà Tĩnh bị ngập sâu trong nước -Ảnh: Nguyên Dũng
Vì mưa lớn kéo dài không ngớt nên nhiều phương tiện buộc phải vượt “sông” về nhà. Nhiều ô tô, xe máy buộc phải di chuyển chậm, nhiều đoạn người dân phải tìm cách đẩy xe trên lề đường hoặc lội bộ để vượt qua chỗ ngập. Ngoài huyện Hương Sơn và TP.Hà Tĩnh thì nhiều huyện, thị khác tại tỉnh Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, mực nước các sông đang dâng nhanh.
Theo Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn tỉnh này có 345 hồ chứa thủy lợi và 2 hồ chứa thủy điện với tổng dung tích 785 triệu m3. Trong đó, có 128 hồ chứa không đảm bảo an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa bão năm nay, những túi nước khổng lồ này luôn đe dọa tính mạng, tài sản của hàng vạn hộ dân vùng “rốn lũ” Hà Tĩnh.
Mưa lớn, thủy điện xả lũ, nhiều vùng ở Hà Tĩnh bị ngập sâu - ảnh 4
Nhiều tuyến đường tại TP.Hà Tĩnh bị ngập – Ảnh: Nguyên Dũng
Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương huy động nhân lực, vật lực để đối phó tình trạng mưa lũ đang diễn biến phức tạp.

Nguyên Dũng / Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP