Hà Tĩnh ngày nay

Thủy điện Hố Hô nhỏ, không cắt được lũ, lại đe dọa an toàn hàng ngàn hộ dân

Sau hơn 1 ngày Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc với nhà máy thủy điện Hố Hô. Bước đầu, đoàn đã chỉ ra một số bất cập của nhà máy thủy điện nhỏ, không cắt được lũ mà lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đe dọa an toàn hàng ngàn hộ dân ở hạ du.

1-hatinh24h
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi làm việc với Nhà máy thủy điện Hố Hô. Ảnh: Trần Tuấn

Tại buổi làm việc với đại diện nhà máy thủy điện Hố Hô ngày 18.10, ông Đỗ Đức Quân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng Bộ Công thương – cho biết, sau hơn 1 ngày thu thập thông tin, nghiên cứu hồ sơ tài liệu do Cty thủy điện Hồ Bốn (Quản lý nhà máy thủy điện Hố Hô) cung cấp, bước đầu có thể nhận thấy nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn còn nhiều thiếu sót trong công tác kiểm tra an toàn và phối hợp với địa phương trong xả lũ.

Ông Quân thông tin, thực tế từ ngày 13 đến trưa 14.10 lũ về nhỏ. Từ chiều 14.10, lũ về nhanh và đột ngột. Chỉ 5 tiếng đồng hồ lũ tăng gấp 4 lần. Giai đoạn đầu nhà máy xả với lưu lượng thấp hơn nguồn lũ về. Như thế là đáp ứng được yêu cầu. Nhưng từ 18h30 ngày 14.10, nhà máy xả tràn tự do là do xuất hiện sự cố bất ngờ khi trên vai phải đập bị một vết sạt trượt đất lớn.

Đánh giá vết sạt này có thể đổ xuống nhà máy, xuống nguồn điện dự phòng diezen dẫn đến mất nguồn điện để điều hành van xả lũ nên phía nhà máy đã cho nâng cửa van xả lũ tự do (xả 1.800m3/s) dù lúc này chưa phải lúc cần thiết. Nhưng trong tình huống này, phía nhà máy mở cửa van xả tự do là có thể chấp nhận được. Bởi, nếu lúc đó nhà máy không mở cửa van mà vết sạt trượt đổ xuống nhà máy, cửa van không mở được thì nguy hiểm có thể lớn hơn.

“Qua việc đó, chúng tôi thấy công tác kiểm tra để đảm bảo an toàn hồ đập, lường hết mọi tình huống trước mùa mưa lũ chưa được chi tiết. Việc hố trượt năm 2010 đã có những vấn đề rồi nhưng trong năm nay, trong các vấn đề tình huống chúng ta vẫn còn để sót, để rồi lại rơi vào tình huống đặc biệt sạt trượt như mới đây” – ông Quân nói.

Cũng theo ông Quân, vấn đề phối hợp với các địa phương, rồi từ chính quyền địa phương đến dân vẫn chưa được tốt, còn chậm.

ảnh 1
Nhà máy thủy điện Hố Hô ngày 18.10 đã ngừng xả lũ. Ảnh: Trần Tuấn
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng – cho rằng, trước thông tin việc ngập lụt vừa qua ở Hà Tĩnh có nguyên nhân xả lũ của thủy điện Hố Hô, nên Bộ trưởng Bộ Công thương đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác vào kiểm tra để làm rõ. “Nhà máy thủy điện Hố Hô của chúng ta là rất nhỏ, dung tích chỉ 14MW. Có thể nó có hay không có nhà máy thủy điện Hố Hô thì hệ thống lưới điện Việt Nam cũng không ảnh hưởng gì lắm. Nhưng nếu thủy điện Hố Hô vận hành không tốt, ảnh hưởng đến mấy chục nghìn hộ dân ở hạ du thì đấy là vấn đề rất lớn” – Thứ trưởng Vượng nói.

Cũng theo Thứ trưởng Vượng, cần làm rõ vấn đề phê duyệt phương án xả lũ, nếu đã xả đúng quy trình mà vẫn bất lợi cho hạ du thì phải rà soát lại quy trình. Mục tiêu là điều hành thủy điện, đảm bảo an toàn công trình, phát điện nhưng phải giảm thiểu tác hại của xả lũ đến đời sống người dân.

Trong buổi chiều, Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Hương Khê. Tại buổi làm việc, Bí thư huyện ủy Hương Khê Đinh Hữu Tân cho rằng, qua việc ngập lụt vừa qua thì thấy rằng có việc phối hợp chưa tốt giữa địa phương với nhà máy thủy điện. “Hiện người dân rất lo lắng vì thủy điện Hố Hô không có tràn phụ, xảy ra vỡ đập thì rất nguy hiểm. Nếu không làm được tràn phụ thì trước khi lũ đến, hồ phải ở cao trình an toàn. Xả như tối ngày 14 xả thì chỉ an toàn cho đập, chứ không an toàn cho dân được” – ông Tân nói.

[Clip] Thứ trưởng Bộ Công thương làm việc với đại diện nhà máy thủy điện Hố Hô:

Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP