Trong nước

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam

Tối 24/3, tại Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam gắn với kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ Kỷ niệm.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam. Đánh dấu một mốc son mới của Quảng Nam cùng những thành tựu nổi bật.

Sau 42 năm ngày giải phóng, cùng với những đổi thay về địa giới qua các thời kỳ, về cơ bản Quảng Nam vẫn là một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương cho đến ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Hiếm có vùng đất nào trên cùng một địa phương với hơn 10.000km2 mà có đến 2 di sản thế giới độc đáo, huyền bí như Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn. Và hiếm nơi đâu có mật độ dày đặc các vịnh, biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa, tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với nóc nhà Tây Nguyên”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm tỉnh Quảng Nam đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thừa quý báu từng làm nên một xứ Đàng trong phồn vinh, trên bến dưới thuyền, là nơi đất lành chim đậu. Một xã hội có sức thu hút, dung nạp những con người và tinh hoa văn hóa khắp bốn phương. Với xứ quảng chúng ta, thì dù có là 2 thế kỷ trước, 20 năm qua, 200 năm nữa, đến đây đã và sẽ luôn là vùng đất mà ai đã qua đây rồi thì chân bước không đành”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Sau chiến tranh, Quảng Nam – Đà Nẵng bắt tay ngay vào việc kiến thiết, hàn gắn lại những vết thương, những nỗi đau mất mát với một ý chí quyết tâm dựng xây lại quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, và kỳ tích Đại công trình thủy nông Phú Ninh, năm nay tròn 40 tuổi là minh chứng hào hùng cho ý chí quyết tâm đó.

Việc chia tách Đà Nẵng thành thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển.

Cùng với TP Đà Nẵng có những bước phát triển ngoạn mục, Quảng Nam cũng đã phấn đấu đạt được những thành tích đáng tự hào.
Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước, đến nay Quảng Nam đã trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung và trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương”.

Hàng vạn người dân tập trung về Quảng trường 24/3 tại TP Tam Kỳ.

Ông cho biết: “Quy mô kinh tế tăng hơn 30 lần, trong đó, công nghiệp – dịch vụ chiếm hơn 88% trong cơ cấu kinh tế, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 160 lần so với năm đầu tái lập. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt khoảng 53 triệu đồng, gấp 28 lần so với thời điểm chia tách tỉnh, vượt mức bình quân cả nước. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay thu ngân sách đã đạt trên 20 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so năm đầu tái lập”.

Người Quảng Nam vốn có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo với nhiều tấm gương điển hình như Hoàng Diệu, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công đã làm rạng danh quê hương, đất nước.

Kết thúc Lễ kỷ niệm là màn pháo hoa kéo dài 15 phút

Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều Bà Mẹ VNAH được Nhà nước phong tặng với hơn 14.500 Mẹ, trong đó, hình tượng Mẹ Thứ – Quảng Nam đã hòa vào hồn thiêng dân tộc, kết thành Tượng đài anh linh Mẹ VNAH tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới, nhưng cũng đặt ra cũng không ít khó khăn, thách thức. Với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Nam hướng đến thực hiện thành công mục tiêu là tỉnh phát triển khá của cả nước, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Hoàng Yến/Theo thể thao văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP