Văn hoá Dân gian

Thôn Nam Song – xã Cương Gián: Đoán nhận danh hiệu Làng Văn hoá

Thôn Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân vừa tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Làng văn hóa năm 2012.

Đến dự buổi lễ có đại diện Thường trực UBMTTQ huyện Nghi Xuân; Lãnh đạo Phòng Văn hóa UBND huyện, Đảng ủy chính quyền địa phương xã Cương Gián và con em xa quê trên mọi miền Tổ Quốc.


Song Nam là thôn nằm cách xa trung tâm huyện lỵ Nghi Xuân, giáp với xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Là thôn được bao quanh với dãy núi Hồng Lĩnh và đường 22/12 tạo nên một vành đai địa hình bán nguyệt giữa điệp trùng sông núi và biển cả. Nơi đây là mảnh đất địa linh nhân kiệt, sản sinh ra những bậc anh tài như Cương quốc công Nguyễn Xí và nhiều cán bộ lãnh đạo giữ các cương vị chủ chốt của cấp Tỉnh, cấp Huyện.


Trong những năm qua, Chi bộ thôn Song Nam và cán bộ nhân dân đã tích cực thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” và hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thắt chặt mối đoàn kết toàn dân, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức Kinh tế – Xã hội, của những người con xa quê, triển khai có hiệu quả hương ước Làng nên đã đạt những kết quả đáng phấn khởi trên các lĩnh vực. Đời sống kinh tế phát triển ổn định và bền vững, toàn thôn có 144 hộ với 559 nhân khẩu, trong đó có 68 hộ giàu, 40 hộ khá, 46 hộ trung bình. Hiện tại thôn đang có 60 con em đi xuất khẩu lao động ở các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Hàng năm thu nhập ngoại tệ gửi về nước trung bình mỗi lao động đạt trên 100 triệu đồng. Nhờ thực hiện tốt phong trào xóa đói giảm nghèo đến nay trong thôn không có nhà tranh tre dột nát, tỷ lệ hộ nghèo còn 8%, phấn đấu cuối năm 2013 giảm xuống dưới 5%. Trên lĩnh vực văn hóa thôn luôn luôn duy trì các mỗi quan hệ tốt đẹp giữa các gia đình, dòng họ bằng việc phát huy tình làng nghĩa xóm, thực hiện tốt nếp sống văn minh, do đó trong nhiều năm liền không có người vi phạm chính sách dân số, không có đối tượng tệ nạn xã hội, không có người dân vi phạm các quy định của thôn đề ra.


Trong cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới, thôn đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi ruộng đất, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp các khoản gửi để xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn Song Nam ngày càng đổi mới. Với những thành tích đã đạt được, thôn Song Nam thực sự xứng đáng với danh hiệu Làng văn hóa năm 2012 của UBND huyện Nghi Xuân xét tặng. Đây là một vinh dự lớn cho cán bộ, nhân dân thôn Song Nam nói riêng và xã Cương Gián nói chung.


Hồng Quang

Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP