Thế giới

Thôn 3.000 người 'bình an vô sự' dù nằm giữa tâm dịch Vũ Hán

Thôn Lâm Cảng, huyện Giang Hạ, thành phố Vũ Hán những ngày qua được truyền thông Trung Quốc nhắc tới với cái tên "thôn cứng nhất Trung Quốc" vì không một ai tại thôn này nhiễm virus Covid-19 .

Ông Vương Duy, Bí thư đảng ủy thôn nói rằng dịch viêm phổi cấp tấn công thôn mình, người đầu tiên nhiễm bệnh sẽ là cán bộ thôn bởi năng lực chống dịch của họ còn thiếu sót.

Lâm Cảng bắt đầu chống dịch từ ngày 26/1, tức là 3 ngày sau khi Vũ Hán bị phong tỏa. Họ mua sẵn 10.000 khẩu trang, 50 bộ quần áo bảo hộ, 20 chai nước rửa tay khô để phân phát cho người dân trong làng. Có các nhóm chia làm 2 ca trông chừng suốt ngày đêm tại 13 chốt chặn ra vào thôn. Các cán bộ thôn luân phiên ra ngoài mua nhu yếu phẩm, thuốc hoặc tã lót cho trẻ em nếu người dân yêu cầu.

Một cán bộ thôn Lâm Cảng ra ngoài thôn mua đồ cho người dân. (Ảnh: Sina)

Các hộ gia đình trong thôn cũng được khuyến cao hạn chế đi ra ngoài và tụ tập đông người.

"Bây giờ, khoa học công nghệ rất phát triển, người dân dần biết đến mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh qua truyền hình và Internet. Điều này khiến mọi người rất hợp tác", ông Vương nói.

Trước khi có dịch, người dân trong thôn thường ra ngoài để mua nhu yếu phẩm hàng ngày bởi trong thôn không có siêu thị và chỉ có vài cửa hàng tạp hóa nhỏ. Vào mùa dịch, các cán bộ thôn sẽ thu thập danh sách các mặt hàng mà người dân mua và phân cho một người ra ngoài mua số đồ này trước khi gửi lại cho dân làng.

Ngày 13/2, ông Vương là người lĩnh trách nhiệm này. Ông ra ngoài từ 9 giờ, tạt qua một hiệu thuốc để mua thuốc tăng huyết áp và động kinh, tới 2 bệnh viện tâm thần của Vũ Hán để lấy thuốc cho 2 người dân trong thôn. Sau đó, ông đánh xe tới siêu thị mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Gần đây, một số dân làng thông báo bình gas của họ hết gas. Nắm được thông tin này, ủy ban thôn liên lạc với các công ty gas để thay mới 20 bình ga cho các hộ dân.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Lâm Cảng biến các trường học và các nhà máy chưa mở cửa trở lại thành các điểm quan sát tạm thời. Tuy nhiên, cho tới hiện tại chưa có bất cứ trường hợp nhiễm bệnh nào được ghi nhận.

Mặc dù vậy, không ai có tâm lý chủ quan vì diễn biến dịch vẫn đang rất phức tạp.

Từ ngày 8/2, 7 cán bộ của thôn làm việc không ngừng nghỉ. Họ ngủ tạm trên những chiếc ghế đẩu, sofa và bàn ghép tạm làm giường. Nhưng không ai phàn nàn về điều này vì họ cho rằng đó là trách nhiệm của mình. Tất cả đều hy vọng dịch bệnh chóng qua để quay trở về với những ngày tháng yên bình vốn có.

Tác giả: SONG HY (Nguồn: Sina )

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , Vũ Hán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP