Tin Hà Tĩnh

‘Thổi’ giá thiết bị y tế ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm quản lý nhà nước đến đâu?

Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh về tội trốn thuế.

Nhưng điều dư luận quan tâm là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước như 4 bệnh viện tuyến huyện, Sở Y tế, Sở Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh… thì vẫn đang bỏ ngỏ. Có hay không việc thất thoát ngân sách, tư lợi cá nhân trong vụ việc này cần phải được làm rõ.

Đường đi của vụ nâng khống

Theo báo cáo mới đây của các bệnh viện, quy trình mua sắm máy giặt, máy sấy phục vụ cho bệnh viện được thông qua UBND tỉnh và Sở Tài chính Hà Tĩnh. Riêng Sở Y tế chỉ được biết để thi hành sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định phê duyệt.

Cụ thể, tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết tại Bệnh viện đa khoa Can Lộc cho thấy, ngày 10/8/2018, bệnh viện làm tờ trình đề xuất mua sắm và xin hỗ trợ kinh phí gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính. Gần 1 tháng sau, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận. Tiếp đó, ngày 17/9/2018, Bệnh viện đa khoa Can Lộc làm tờ trình thẩm định giá máy giặt, máy sấy công nghiệp gửi Công ty TNHH tư vấn và thẩm định giá Toàn Cầu (trụ sở tại Hà Nội).

Sau khi có giá đã thẩm định, bệnh viện làm tờ trình xin chủ trương mua sắm và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch mua sắm, tiếp đó là các thủ tục mời thầu, đấu thầu. Ngày 8/11/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm trang thiết bị máy giặt, máy sấy công nghiệp tại Bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc.

Giá gói thầu là 3.050.000.000 đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Bệnh viện đa khoa Can Lộc chịu trách nhiệm chọn nhà thầu. Sau khi đấu thầu công khai, ngày 26/12/2018, Bệnh viện đa khoa Can Lộc ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu là Công ty CP đầu tư TTBYT Hà Tĩnh.

Tương tự, sau khi được tỉnh duyệt kế hoạch mua 1 máy giặt, 1 máy sấy công nghiệp với tổng mức đầu tư 3,05 tỷ đồng, Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cũng tiến hành triển khai các thủ tục pháp lý đấu thầu mua sắm thiết bị. Và đơn vị trúng thầu cũng là Công ty CP đầu tư TTBYT Hà Tĩnh với giá 3 tỷ đồng.

Trong quyết định phê duyệt của các bệnh viện thể hiện, hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng 45 ngày. Danh mục hàng hóa do nhà thầu chào được đề xuất để thương thảo hợp đồng là 1 máy giặt Model HSCW-ES35, hãng sản xuất HS Cleantech, xuất xứ Hàn Quốc với số tiền 1,7 tỷ đồng và 1 máy sấy đồ Model HSCD – ES45, hãng sản xuất HS Cleantech, xuất xứ Hàn Quốc với số tiền 1,3 tỷ đồng.

Cũng với hình thức như trên, các bệnh viện khác như: BVĐK huyện Hương Sơn mua 1 máy giặt và 1 máy sấy với số tiền 3 tỷ đồng; BVĐK huyện Thạch Hà mua 1 máy giặt và 1 máy sấy 2,998 tỷ đồng.

Cả 4 bệnh viện nói trên đều cùng mua một loại máy giặt và máy sấy như nhau, đều do một hãng sản xuất và duy nhất một đơn vị trúng thầu là Công ty CP đầu tư TTBYT Hà Tĩnh có địa chỉ ở số 85, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh.

Bộ máy giặt, máy sấy tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ được thổi từ hơn 500 triệu đồng lên 3 tỷ đồng.


Cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan

Hiện nay, lãnh đạo của 4 bệnh viện tuyến huyện Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn đều đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, không còn giữ chức Giám đốc bệnh viện nữa. “Thời gian này, cựu giám đốc, kế toán được cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh triệu tập làm việc suốt” - một Giám đốc bệnh viện thông tin.

PV cũng liên hệ làm việc với Sở Y tế, Sở Tài chính Hà Tĩnh đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, với lý do cơ quan Công an đang điều tra nên các đơn vị này đều từ chối cung cấp thông tin.

Trước đó, đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh xác nhận với các cơ quan báo chí, các bệnh viện nói trên không thông qua Sở Y tế về việc mua sắm thiết bị máy giặt và máy sấy công nghiệp.

Liên quan đến vụ việc này, CQĐT Công an Hà Tĩnh xác định, từ tháng 8 đến tháng 12/2018, Công ty TTBYT Hà Tĩnh đã mua 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty CP The One Việt Nam. Hai bên thống nhất giá 1 bộ máy giặt, máy sấy là 523.600.000 đồng (đã tính thuế GTGT), tổng số tiền mua 4 bộ máy giặt, máy sấy là 2.094.400.000 đồng.

Trong số 4 bộ máy giặt, máy sấy nói trên, chỉ có 1 bộ máy giặt, máy sấy cung cấp cho bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà được công ty The One Việt Nam và công ty TTBYT Hà Tĩnh ký hợp đồng kinh tế số 08082018/HĐKT/TBG/HT-TO ngày 8/8/2018. Còn lại 3 bộ máy giặt, máy sấy lại lắp đặt tại 3 bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc 2 bên thống nhất mua bán không ký hợp đồng.

Việc mua bán 4 bộ máy giặt, máy sấy nói trên giữa công ty The One Việt Nam với Công ty TTBYT Hà Tĩnh được hợp thức đầu vào bằng cách công ty TBYT Hà Tĩnh ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thiết bị y tế Bảo Anh (địa chỉ tại số 24 ngách 32/11, đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) và giá trị được nâng lên 10 tỷ đồng (đã tính thuế GTGT).

Tiếp đó, Công ty CP Đầu tư TTBYT Hà Tĩnh bán cho 4 bệnh viện tuyến huyện gồm Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ với tổng số tiền 12 tỷ đồng bao gồm thuế GTGT, đã xuất hóa đơn, hạch toán, thanh toán đầy đủ.

Đặc biệt, từ khoảng tháng 7/2020, khi Phòng Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang tiến hành thu thập một số hồ sơ liên quan về gói thầu tại 4 bệnh viện trên thì bà Mai Thị Hoa, Giám đốc Công ty TTBYT Hà Tĩnh đã liên hệ với công ty The One Việt Nam để hợp thức hóa hồ sơ.

Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hợp đồng, Công ty Cổ phần The One Việt Nam không xuất hóa đơn, giai đoạn 2018 đã kê khai thuế nên đơn vị này không có hóa đơn cung cấp theo yêu cầu của bà Hoa.

Cơ quan Điều tra cũng xác nhận từ trước đến nay Công ty Cổ phần The One Việt Nam không có quan hệ mua bán gì với công ty Cổ phần thiết bị y tế Bảo Anh. Cả bốn bộ thiết bị máy giặt, máy sấy công nghiệp trên đều được nhân viên công ty Cổ phần The One Việt Nam trực tiếp vận chuyển từ kho của công ty Cổ phần The One Việt Nam đến Công ty CP đầu tư TTBYT Hà Tĩnh.

Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh xác định, Công ty CP đầu tư TTBYT Hà Tĩnh do bà Mai Thị Hoa giữ chức vụ Giám đốc đã có hành vi trốn thuế nên ngày 18/9 tiến hành khởi tố, bắt giữ đối với bà Hoa.

Như vậy, đến nay, liên quan đến vụ án này, trách nhiệm, sai phạm của 4 bệnh viện tuyến huyện là Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ vẫn chưa được làm rõ. Trách nhiệm liên đới đối với các cơ quan quản lý nhà nước là Sở Y tế, Sở Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn bỏ ngỏ.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP