Giáo dục

Thêm vụ bé trai mầm non hành động nhạy cảm gây sốc: Đã đến lúc cha mẹ cần nghiêm túc xem lại mình

Lại có thêm 1 vụ bé trai hành động nhạy cảm với một bé gái trong giờ ngủ trưa ở một trường mầm non khiến nhiều bậc phụ huynh choáng váng không thể tin vào mắt mình.

Mới đây, các bậc phụ huynh lại thêm một phen choáng váng sốc nặng trước đoạn clip trích xuất từ camera ghi lại cảnh ngủ trưa của các bé ở độ tuổi mầm non tại một trường mẫu giáo.

Đoạn clip dài tận 3 phút ghi lại cảnh một dãy các bé mầm non trong giờ ngủ trưa. Lúc này, một bé trai không ngủ trưa mà liên tiếp có những hành động nhạy cảm, nghi bắt chước người lớn với một bé gái đang ngủ ở hàng trên.

Đoạn video đang khiến nhiều bậc cha mẹ choáng váng bởi hành động vượt quá giới hạn về nhận thức của một bé trai mầm non

Đáng chú ý, suốt 3 phút đó, không hề có sự xuất hiện hay theo dõi của bất cứ cô giáo hay người trông trẻ nào. Nhiều bậc phụ huynh thậm chí sốc nặng không thể tin vào mắt mình khi một bé trai ở lứa tuổi mầm non lại có thể có những hành động nhạy cảm và vượt quá giới hạn về nhận thức và độ tuổi như vậy.

Đáng chú ý, trên góc camera có ghi lại vụ việc xảy ra vào khoảng 12h59 ngày 15/6/2020. Hiện tại, vẫn chưa có cơ sở mầm non hay trường tư thục nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh tinh ý đã soi ra đây chắc chắn là một trường mẫu giáo ở Việt Nam bởi ở trên góc màn hình có dòng chữ “Lop nho 3” – nhiều khả năng là “Lớp nhỡ 3”.

Trên mạng xã hộ, đoạn clip đang được các bậc cha mẹ chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Hầu hết mọi người đều tỏ ra hoang mang, lo sợ trước việc trẻ nhỏ có những tò mò quá sớm về vấn đề tình dục. Đặc biệt những phụ huynh có con gái lại càng lo lắng hơn cho an toàn của con em mình.

Trước đó, hẳn dư luận vẫn chưa hết sững sờ trước đoạn clip tương tự xảy ra ở một trường mẫu giáo tư thục ở Kiến Thụy, Hải Phòng. Trong đoạn clip, bé trai cũng đã có những hành động nhạy cảm khiến nhiều bậc phụ huynh phải ngượng chín mặt thậm chí choáng váng khi chứng kiến.

Sự việc tương tự trước đó xảy ra ở một trường tư thục ở Hải Phòng

Trẻ bất đắc dĩ trở thành "người lớn" vì những phút hớ hênh của cha mẹ

Những hành động nhạy cảm ở trên nhiều khả năng xuất phát từ việc nhiều bậc phụ huynh vẫn cho rằng: "Trẻ nhỏ thì đã biết gì chuyện người lớn". Vậy nên họ vô tư thể hiện tình cảm trước mặt con. Thực tế, trẻ biết nhiều hơn chúng ta tưởng!

Theo Sigmund Freud - Bác sĩ thần kinh, nhà tâm lý học nổi tiếng người Áo, trẻ nhỏ đã có những cảm xúc, rung động trước người khác giới từ khi những năm 3 tuổi. Thậm chí, có những trường hợp trẻ rủ nhau làm chuyện vợ chồng và điều đó vì chúng muốn bắt chước thử làm người lớn, tò mò khám phá lẫn nhau chứ chưa có ý niệm về yêu đương và càng không biết đó là hành động quan hệ tình dục.

Đặc biệt, ngoài việc dạy cho con những kiến thức giới tính cơ bản thì chính bố mẹ cũng cần phải chú ý đến những hành động của mình.

Cha mẹ vô tư thay quần áo trước mặt con cũng có thể khiến con bị ảnh hưởng về mặt sinh lý

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, vì con còn nhỏ nên vô tư có những hành động thân mật quá mức trước mặt con. Ở Việt Nam, việc con cái ngủ chung với cha mẹ tới khi 5 thậm chí 10 tuổi là một điều đương nhiên. Thế nhưng nhiều hệ lụy phát sinh từ chính thói quen không nên có này. Thực tế, những hành động "vượt tuổi" của trẻ có thể một phần do ảnh hưởng từ chính bố mẹ. Trẻ nhỏ giống như một trang giấy trắng, chúng không thể tự biết những hành động người lớn nếu như không như tình cờ thấy ở đâu đó. Vậy nên bố mẹ hãy thật thận trọng trong việc thể hiện tình cảm, tránh để cho con bị những ảnh hưởng về mặt tâm sinh lý.

Để tránh cho trẻ bất đắc dĩ thành “người lớn” sớm, nên để trẻ ngủ riêng để con không bắt gặp những giây phút riêng tư của cha mẹ gợi sự tò mò đáng tiếc. Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì cần cho chúng tránh tiếp xúc những hình ảnh nhạy cảm về “chuyện ấy” qua phim truyện, hình ảnh... Ngay cả việc xem những video thiếu nhi các bậc cha mẹ cũng cần kiểm soát kỹ vì hiện cũng có nhiều bộ phim hoạt hình nhưng nội dung lại “người lớn” dễ đầu độc tâm hồn của trẻ.

Trong sinh hoạt hàng ngày, các bậc cha mẹ cũng cần tránh những hành động khiến trẻ bị kích dục. Nhiều cha mẹ vô tình “kích dục” cho con mà không hề hay biết như hay nghịch, sờ vào bộ phận sinh dục của trẻ.

Nhà trường vô tư để bé trai và bé gái ngủ chung, không có sự theo dõi chặt chẽ của giáo viên

Bên cạnh đó, về phía nhà trường, điều dễ dàng có thể nhận thấy trong những đoạn clip trên và rất nhiều các trường mẫu giáo ở Việt Nam đó là nhà trường và giáo viên vô tư để bé trai và bé gái ngủ chung, thậm chí đi vệ sinh chung. Bên cạnh đó, xảy ra những sự việc đáng buồn trên còn do sự theo dõi lỏng lẻo, không có sự xuất hiện kịp thời của những người đứng lớp. Chính những sự chủ quan thái quá này đã dẫn tới những nhận thức, hành động lệch lạc giới tính, độ tuổi.

Theo các chuyên gia, từ 3 tuổi trở lên, trẻ đã có nhận thức về giới tính, biết phân biệt được sự khác nhau giữa con trai và con gái. Chính vì vậy việc các cô giáo mầm non cho học sinh ngủ chung, đi vệ sinh chung là hoàn toàn sai! Bé trai và bé gái cần được ngủ riêng để tránh trường hợp xấu như những câu chuyện nêu trên.

Cha mẹ và nhà trường cần nắm bắt thời điểm giáo dục về giới tính cho con

Giáo dục giới tính ở trẻ em luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ gia đình và xã hội. Bên cạnh vai trò trách nhiệm của nhà trường còn cần sự ý thức và quan tâm giáo dục từ cha mẹ. Đặc biệt là ở độ tuổi mầm non, tức giai đoạn từ 3-5 tuổi, bé đã sẵn sàng về mặt thể chất và tâm thần vận động để học hỏi, hòa nhập với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, đi kèm với việc giúp con phát triển kỹ năng, kiến thức thì bố mẹ cũng cần phải sẵn sàng để giáo dục giới tính cho con ngay ở giai đoạn này để “vẽ đúng đường cho hươu chạy” và giải tỏa những thắc mắc nhạy cảm, ngây ngô của con trẻ về sự khác biệt giới tính. Nếu không giáo dục giới tính cho trẻ ngay khi còn nhỏ, những thắc mắc, tò mò ở tuổi mới lớn của bé không được giải đáp có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như 2 trong số nhiều vụ nói trên.

Cha mẹ cần chú ý rằng, khi đã biết đi và nói chuyện, trẻ cũng bắt đầu tìm hiểu về cơ thể của mình. Đây chính là lúc cha mẹ nên giáo dục giới tính cho trẻ, bắt đầu bằng cách dạy cho trẻ biết tên gọi của cơ quan sinh dục trên cơ thể (có thể nói với con trong lúc tắm). Chia sẻ thẳng thắn với con về vấn đề giới tính, tình dục và các cơ quan nhạy cảm trên cơ thể khi con còn nhỏ giúp con hiểu rằng tình dục và giới tính là điều bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ cần thể hiện sự tế nhị và cởi mở đúng mực, tránh làm cho con cảm thấy hoang mang và nhìn nhận sai lầm về giới tính.

Trong quá trình giáo dục giới tính cho con, cha mẹ cần nhấn mạnh với con rằng, không ai được phép chạm vào trừ trường hợp đi khám bác sĩ và phải có sự đồng ý của ba/mẹ vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể. Nếu lo lắng về hành vi và nhận thức của con về giới tính, hãy đưa con đến gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên đúng đắn.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP