Thế giới

Thêm một cơ sở tên lửa Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động

Giới chuyên gia đánh giá Triều Tiên có thể sắp phóng vệ tinh khi phát hiện xe và cần cẩu tại cơ sở tên lửa.

Ảnh vệ tinh cơ sở Sanumdong ngày 22/2. Ảnh: DigitalGlobe.

Đài Mỹ NPR hôm nay công bố các bức ảnh vệ tinh chụp Sanumdong, một trong những cơ sở mà Bình Nhưỡng đã sử dụng để sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa vũ trụ. Hình ảnh cho thấy sự hiện diện của ôtô và xe tải tại địa điểm này vào ngày 22/2, vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội.

Toa xe di chuyển bằng đường ray và cần cẩu cũng có thể được nhìn thấy tại một khoảng sân. "Khi xem xét tất cả yếu tố này, có vẻ như Triều Tiên đang trong quá trình chế tạo tên lửa", Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury tại Monterey, bình luận.

Vài ngày trước đó, trang web chuyên về Triều Tiên 38 North và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã nối lại hoạt động tại Trạm Phóng Vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri), dựa trên nghiên cứu ảnh chụp ngày 6/3.

"Tôi nghĩ bằng chứng tại Sanumdong và Sohae cho thấy họ có thể sắp phóng vệ tinh", Lewis nói.

Các vụ phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tương tự như tên lửa đạn đạo và các chuyên gia từ lâu đã cho rằng nỗ lực phóng vệ tinh vào không gian của Triều Tiên có thể giúp họ phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

Lewis cảnh báo rằng không thể biết liệu Triều Tiên đang chuẩn bị tên lửa quân sự hay tên lửa không gian. Cũng có thể Triều Tiên đang cố tình thu hút sự chú ý của các vệ tinh do thám Mỹ để cho thấy họ không lép vế trước sức ép của Washington.

Diễn biến này có thể khiến sự bế tắc trong nỗ lực khiến Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thêm trầm trọng, đặc biệt là sau khi hội nghị thượng đỉnh 27-28/2 giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đưa ra được thỏa thuận.

Trump ngày 8/3 nói rằng mối quan hệ của ông với Kim Jong-un vẫn rất tốt nhưng ông sẽ thất vọng nếu Triều Tiên thử vũ khí.

Triều Tiên thử tên lửa Hwasong-10 tại địa điểm không công bố tháng 6/2016. Ảnh: KCNA.



Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP