Tấm gương

Thầy giáo Lê Hữu Khuyến – Miệt mài cho khát vọng thành tên

Thầy giáo Lê Hữu Khuyến sinh ngày 25 tháng 8 năm 1975 tại một vùng quê bình yên nhưng còn nhiều lam lũ ở xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Trải qua những năm học sinh miệt mài, chăm chỉ, thầy đã đỗ vào Khoa Tiếng Anh trường ĐHSP Huế. Trong kí ức của những người bạn học thời đó, thầy Khuyến là sinh viên sâu sắc, chắc chắn, với năng lực học vượt trội và luôn giữ phong độ ở các kỳ thi.

Thầy giáo Lê Hữu Khuyến - Miệt mài cho khát vọng thành tên

Sau khi tốt nghiệp ĐHSP Huế năm 1997, thầy được phân công về giảng dạy ở trường THPT Vũ Quang – Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh (nay là trường THPT Hàm Nghi). Dù trong một khoảng thời gian chưa lâu ở mái trường này (từ năm 1997-1999), nhưng thầy Lê Hữu Khuyến đã khẳng định được năng lực chuyên môn nổi bật, được ngành giáo dục tin tưởng, từ tháng 9 năm  1999, Sở Giáo dục và Đào tạo điều động thầy về công tác tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, bắt đầu chặng đường mới với nhiều thử thách và vinh quang, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Về trường chuyên khi còn là một giáo viên rất trẻ, khi tuổi đời, tuổi nghề còn ít ỏi, nhưng với niềm đam mê, tài năng và nhiệt tâm đáng quý, thầy Lê Hữu Khuyến nhanh chóng giành được niềm tin của nhiều thế hệ học sinh, bạn bè, đồng nghiệp. Dần dần, từ bước đầu làm quen với công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, cho đến nay, có thể nói, thầy Khuyến đã thực sự trở thành giáo viên giàu tâm huyết và kinh nghiệm trong công tác chuyên môn đầy trọng trách và khó khăn này. Thành tích đạt được trong những năm qua quả thật đáng khâm phục. Trong bốn lần làm chủ nhiệm đội tuyển HSG Quốc gia môn Tiếng Anh 12, thầy cùng với các đồng nghiệp tổ Ngoại ngữ đã mang về cho nhà trường với 28 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 12 giải Ba, 9 giải Khuyến khích. Đặc biệt năm học 2014-2015, thầy Khuyến là chủ nhiệm đội tuyển với  kết quả 10/10 em học sinh dự thi đạt giải bao gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 3 giải Ba. Đây là thành tích rực rỡ nhất ở bộ môn Tiếng Anh của trường chuyên Hà Tĩnh kể từ khi thành lập trường đến nay. Bên cạnh đó, kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh và thi Đại học hàng năm của thầy Khuyến cũng rất cao.

Với những nỗ lực, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục những  năm qua, thầy Lê Hữu Khuyến đã được ngành giáo dục, UBND tỉnh khen tặng, vinh danh với nhiều danh hiệu cao quý: được danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhiều lần được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Sở; liên tục nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cơ sở; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 của ngành; là giáo viên cốt cán của Sở tham gia ra đề thi, tập huấn cho giáo viên…

Trải qua gần 20 năm đứng trên bục giảng, thầy Lê Hữu Khuyến thực sự đã ghi những mốc son ấn tượng trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Nhiều thế hệ giáo viên tiếng Anh các cấp, học sinh theo học khối chuyên Anh ở Hà Tĩnh, hay những người có duyên nợ với bộ môn này, đều biết đến thầy giáo Lê Hữu Khuyến. Thầy Khuyến trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống đời thường đều luôn trung thực, nhất là trung thực trong đánh giá học sinh. Với thầy, giảng dạy không chỉ là truyền đam mê cho học sinh mà còn phải nghiêm khắc chỉ ra những lỗi sai, những lỗ hổng kiến thức của các em. Điều này rất quan trọng, quyết định đến sự cố gắng và chất lượng học tập của từng em học sinh sau mỗi bài học. Với thái độ nghiêm túc trong giảng dạy, với phương châm dạy học lấy chất lượng làm đầu, có thể nói, thầy giáo Lê Hữu Khuyến đã mang đến một niềm tin vững chắc trong lòng nhiều thế hệ giáo viên, học sinh, phụ huynh. Nói cách khác, người thầy ấy đã trở thành giáo viên uy tín trong lĩnh vực tiếng Anh của Hà Tĩnh hiện nay.

Những người từng gặp và làm việc cùng thầy Lê Hữu Khuyến ít nhiều đều có những cảm nhận riêng, nhưng có lẽ ai cũng nhận thấy ở thầy sự mộc mạc mà sâu sắc, sự chân chất mà hóm hỉnh, sự điềm tĩnh mà nhiệt tình, sự giản dị mà tài hoa. Người thầy giáo ấy, vẫn đang ngày đêm lặng lẽ, miệt mài cống hiến để thực hiện khát vọng lớn của đời mình: mang về cho trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, cho Ngành Giáo dục tỉnh nhà những thành tích cao hơn nữa.

Thanh Huyền/ Sở GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP