Trong nước

Thanh Hoá: Ông Thọ được bổ nhiệm thần tốc, cách chức siêu tốc... “trò hề”?

Ngay sau khi báo chí phản ánh việc ông Tống Văn Thọ được bổ nhiệm thần tốc, Ủy ban Bỉm Sơn (Thanh Hóa) nhanh chóng họp và rút quyết định bổ nhiệm ông Tống Văn Thọ một cách siêu tốc.

Sáng báo chí phản ánh, chiều rút quyết đinh

Sau phản ánh của báo chí về việc bổ nhiệm thần tốc ông Tống Văn Thọ, chiều 1/6, Ủy ban Bỉm Sơn đã họp khẩn và thống nhất thu hồi các quyết định bổ nhiệm phó và Trưởng phòng Tài Chính - Kế hoạch thị xã Bỉm Sơn đối với ông Tống Văn Thọ, do không đảm bảo các quy định tại thời điểm bổ nhiệm.

Ủy ban Bỉm Sơn đã họp và thống nhất thu hồi các quyết định bổ nhiệm của ông Tống Văn Thọ.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Tiến Thuận, Bí thư Thị uỷ - Chủ tịch HĐND thị xã Bỉm Sơn cho hay, sau khi báo chí nêu, Bỉm Sơn đã họp để có những xem xét phù hợp với tình hình và nội bộ tổ chức.

Theo đó, ông Thuận cũng ghi nhận quá trình bổ nhiệm ông Tống Văn Thọ của khóa trước đúng là có nhanh và chưa chặt chẽ. Để sửa sai, Thị ủy hủy các quyết định bổ nhiệm "thần tốc" với ông Thọ giai đoạn qua và kiểm điểm sâu sắc vấn đề.

“Dù là khóa trước thực hiện, nhưng là cơ quan lãnh đạo nên chúng tôi vẫn phải kiểm điểm là do đâu, khắc phục thế nào . Đây là bài học rất đau lòng. Ủy ban cũng sẽ họp để có các kiểm điểm tiếp theo về vấn đề này. Tôi là lãnh đạo nên xin chịu trách nhiệm trước” - ông Nguyễn Tiến Thuận cho hay.

Giải thích cho việc bổ nhiệm ông Tống Văn Thọ giai đoạn đó, ông Thuận cho rằng, tại thời điểm bổ nhiệm do Bỉm Sơn rất thiếu nguồn nhân sự mảng tài chính. Huyện đã xin hỗ trợ từ Tỉnh, phòng tài chính nhưng vẫn không đảm bảo. Không thể thiếu nhân sự vị trí trên nên đã chuyển ông Tống Văn Thọ từ ngân hàng sang huyện.

Khi chuyển ông Thọ sang là để cơ cấu làm Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch chứ không phải làm công chức bình thường. Vì thế nên huyện đã xin đặc cách đối với ông Tống Văn Thọ.

“Ông Tống Văn Thọ có bằng đại học, là giám đốc một ngân hàng trong huyện rất ổn định, đang độ tuổi tốt nên huyện chuyển sang làm tại phòng tài chính. Vì có những điểm trên nên huyện xin đặc cách thi tuyển công chức. Việc ông Thọ thiếu bằng trung cấp chính trị từ trước vẫn được linh hoạt ở các địa phương bằng cách cho đi học và bổ sung sau” - ông Thuận giải thích.

Xét về toàn diện thì quá trình bổ nhiệm này không chặt chẽ, gây dư luận xấu trong xã hội. Đây là bài học kinh nghiệm về bổ nhiệm sao cho quá trình bổ nhiệm luôn phải đúng các quy trình, tiêu chuẩn, đảm bảo công bằng, dân chủ... Nếu sau này bổ nhiệm lại ông Thọ cũng vẫn phải đúng quy trình.

Ông Nguyễn Tiến Thuận cũng cho biết, bổ nhiệm ông Tống Văn Thọ hoàn toàn công tâm, vì nhu cầu công việc, không có anh em chú bác với các lãnh đạo trong huyện.

"Thanh Hóa xem thường các quy định của Bộ Chính trị"

Thanh Hóa là địa phương gây ra nhiều dư luận xấu về việc bổ nhiệm nhân sự, nhất là lãnh đạo ở các vị trí không đúng thủ tục, quy trình và bổ nhiệm “thần tốc”.

Hợp đồng lao động của ông Tống Văn Thọ.


Đơn cử như vụ việc ông Tống Văn Thọ, sáng báo chí phản ánh thì lập tức chiều thị ủy Bỉm Sơn đã họp khẩn để rút quyết định bổ nhiệm ông Thọ "siêu tốc". Việc rút quyết định còn nhanh hơn cả việc bổ nhiệm "thần tốc" ông Thọ từng làm dư luận choáng váng.

Rõ ràng qua vụ việc này có thể thấy quy trình chuẩn bị nhân sự của Bỉm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung còn nhiều bất cập, nhiều kẽ hở... thậm chí là nghi vấn có tiêu cực.
Trước thềm Đại hội XIII của Đảng việc chuẩn bị nhân sự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm. TBT đánh giá công tác nhân sự "có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội".

Trao đổi cùng Kiến Thức, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng vấn đề bổ nhiệm nhân sự của Thanh Hóa từ trước đến nay rất có vấn đề và cần phải làm rõ. Bởi đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng bổ nhiệm và rút quyết định “thần tốc” này.

Vì diễn ra nhiều nên người dân cho rằng đó là phong trào của Thanh Hóa nhưng thực tế đó là cách làm cẩu thả, không tuân thủ các quy trình của Nhà nước đã đề ra. Và việc sửa chữa chỉ được thực hiện khi được dư luận và báo chí lên tiếng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng vấn đề bổ nhiệm nhân sự của Thanh Hóa từ trước đến nay rất có vấn đề và cần phải làm rõ.

Đối với trường hợp ông Tống Văn Thọ, khi bổ nhiệm “thần tốc” nên chắc chắn sẽ thiếu các bằng cấp, chứng chỉ theo quy định. Và đáng nói, dù đã có nhiều trường hợp diễn ra trước đó như sự việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh nhưng vẫn không rút kinh nghiệm và rà soát. Nhưng chỉ một ngày báo chí nêu đã rút quyết định một cách vội vàng cho thấy đơn vị này rất có vấn đề và làm vì sợ dư luận.

“Cách làm việc thiếu nguyên tắc, xem thường các quy định của Bộ Chính trị trong công tác tổ chức cán bộ của Thanh Hóa nói chung và Bỉm Sơn nói riêng cần phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định” – Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Ngô (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc chia sẻ, cách làm của Thanh Hóa như một trò đùa, làm hề với nhân dân. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cần được lâu bền, có tâm và trong sáng. Nhưng những việc làm này khiến người dân nghi ngờ có sự nâng đỡ không trong sáng, anh em họ hàng chống lưng cho nhau lên, bè phái phe cánh...


Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Kiến Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP