Trong nước

Thanh Hoá: Nhiều cây xăng dầu không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định xóa bỏ các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo tiêu chí về phòng chống cháy nổ, không thuộc mạng lưới quy hoạch kinh doanh xăng dầu, nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều cửa hàng ngang nhiên hoạt động không phép.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 15/7/2014 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 400 cửa hàng xăng dầu, yêu cầu cải tạo, nâng cấp 125 cửa hàng, thực hiện xóa bỏ 22 cửa hàng không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp có cửa hàng xăng dầu phải thực hiện việc xóa bỏ, nâng cấp trước ngày 31/3/2017. Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành, Sở Công thương phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quy trình cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn hiện vẫn chưa thực hiện xóa bỏ

Tuy nhiên, đến nay nhiều cửa hàng này vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn TP Thanh Hóa còn 2 cửa hàng chưa thực hiện xóa bỏ gồm Cửa hàng xăng dầu Hoàng Long (thuộc phường An Hoạch) và cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn (Cầu Quán Nam, phường Đông Vệ). Đây là 2/22 cửa hàng xăng dầu thuộc diện xóa bỏ trước năm 2016 do không đảm bảo tiêu chí về phòng chống cháy nổ.

Theo quan sát của PV, cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn được xây dựng khá bề thế, nằm trên Quốc lộ 1A, ngay cạnh một trường Cao đẳng chỉ cách nhau một cái hàng rào, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ.

Một người dân sống gần đó cho biết: “Cửa hàng xăng dầu này hoạt động nhiều năm nay rồi. Gần đây xảy ra nhiều vụ cháy nổ, thấy trường học rồi khu dân cư gần cây xăng nên tôi cũng rất lo sợ”.

Hay như cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ, nằm ngay Quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc), tuy không nằm trong mạng lưới quy hoạch kinh doanh xăng dầu, nhưng vẫn kinh doanh gần 30 năm nay. Các đoàn kiểm tra liên ngành, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt và đình chỉ hoạt động, nhưng chủ kinh doanh vẫn không chấp hành.

Cây xăng của doanh nghiệp Nguyên Vũ không thuộc mạng lưới quy hoạch kinh doanh nhưng vẫn hoạt động nhiều năm nay

Trao đổi về lý do không dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu, ông Vũ Nguyên Khải – Chủ DNTN Nguyên Vũ cho hay: “Cây xăng của doanh nghiệp chúng tôi được xây dựng từ năm 1988 đến nay. Tôi đã đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa cây xăng đảm bảo các quy định của pháp luật, nếu phải dừng hoạt động thì doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Tôi cũng đã làm đơn kiến nghị lên lãnh đạo UBND tỉnh nhiều lần, mong muốn được hưởng các quyền lợi, chính sách hỗ trợ bồi thường theo quy định của pháp luật nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời”.

Ông Lê Ngọc Doãn, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc xác nhận: “Cây xăng của DNTN Nguyên Vũ được xây dựng và hoạt động hàng chục năm nay. Nhiều lần các đoàn cơ quan cấp trên kiểm tra, xử lý và yêu cầu chủ cửa hàng dừng hoạt động nhưng hiện vẫn chưa xử lý dứt điểm”.

Trước việc nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn ngang nhiên hoạt động không phép, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra cụ thể đồng thời có các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, tránh để tồn tại kéo dài, tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP