Cộng đồng mạng

Thảng thốt hình ảnh bạn trẻ vô tư "yêu bạo" chốn công cộng

Clip cặp đôi “mây mưa” trong rạp chiếu phim đang làm nóng dư luận thì lại xuất hiện thêm một clip khác quay cảnh đôi trẻ ôm hôn nhiệt tình tại quán trà sữa đã dấy lên hồi chuông báo động về cách hành xử của giới trẻ tại nơi công cộng.

Clip cặp đôi “mây mưa” trong rạp chiếu phim đang làm nóng dư luận thì lại xuất hiện thêm một clip khác quay cảnh đôi trẻ ôm hôn nhiệt tình tại quán trà sữa đã dấy lên hồi chuông báo động về cách hành xử của giới trẻ tại nơi công cộng.

Thời gian qua, dư luận dậy sóng khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh cặp đôi thân mật trong khu vực ghế ngồi riêng tư dành cho 2 khán giả, hình ảnh được camera giám sát của rạp chiếu phim ghi lại.m

Cặp đôi hồn nhiên “mây mưa” tại rạp chiếu phim

Hành động của cặp đôi này đã bị lên án và chỉ trích gay gắt. Bên cạnh số ít ý kiến cho rằng rạp chiếu phim đã không bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng thì phần lớn mọi người đều nhận định hành vi của đôi bạn trẻ là thiếu ý thức, thiếu kỹ năng ứng xử nơi công cộng.

Sự việc chưa kịp giải quyết triệt để thì mới đây, thêm một clip ghi lại cảnh 2 bạn trẻ vô tư “mây mưa” trong quán trà sữa (được cho là ở Thái Nguyên) bị tung lên mạng. Theo đó trong đoạn clip, vì không đồng ý với cách hành xử của đôi bạn trẻ nên chủ quán đã trực tiếp cảnh cáo và đuổi ra khỏi quán.

Những hình ảnh này không phải hiếm gặp mà trước đó vào tháng 3, từng có clip ghi lại cảnh cặp nam nữ hồn nhiên ôm hôn nhau "mặn nồng" trên ghế sofa tại một quán cà phê có đông người, khiến ai trông thấy cũng phải đỏ mặt.

Hình ảnh ân ái của đôi bạn trẻ tại quán trà sữa khiến người dân bức xúc

Rồi vào tháng 4, hình ảnh từ một quán trà sữa tại Hà Nội cho thấy hai bạn trẻ ngồi cạnh cửa kính nhưng vô tư ân ái cũng đã gây “bão mạng”.

Hay năm 2016, giữa sân một chung cư ở Hà Nội, 2 cô cậu mặc áo đồng phục học sinh thản nhiên ngồi lên người nhau, ôm hôn trước sự chứng kiến của nhiều người lớn. Tất cả những sự việc trên cho thấy, cách ứng xử của giới trẻ nơi công cộng đang ngày càng có vấn đề.

Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng liên tiếp các vụ việc liên quan đến cách ứng xử nơi công cộng của giới trẻ được “mổ xẻ” trên mạng, các mặt báo đã phản ánh thực trạng đáng báo động hiện nay.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, chỉ tốn vài giây thôi mọi thông tin đã được đưa lên mạng, và chỉ một nút share thông tin đã nhanh chóng lan rộng với tốc độ chóng mặt. Không khó để tìm ra nhân vật đang được quan tâm là ai và ngay sau đó, sự chỉ trích, “ném đá” sẽ nhắm thẳng vào họ.


Bản thân người trong cuộc vì một hành vi vượt quá giới hạn đã để lại hậu quả đáng xấu hổ, không chỉ bị lên án, coi thường mà hành vi đó còn bị phát tán một cách rộng rãi gây ảnh hưởng tâm lý cho chính người trong cuộc thời điểm đó và mãi về sau.

Trước thực trạng ứng xử hiện nay của giới trẻ, trao đổi với PV Dân trí, chuyên gia văn hóa, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái nhìn nhận: “Cách ứng xử của giới trẻ ngày nay là kết quả của một nền giáo dục chưa hoàn thiện, nếu không nói là có nhiều khiếm khuyết. Cho nên, lỗi một phần là do các em không được giáo dục tử tế trong một môi trường tử tế ở các cấp.

Một đứa trẻ lớn lên trong gia đình, được đi học rồi trưởng thành để ra xã hội làm việc, tất cả các tuần tự đó hiện nay đều đang có vấn đề.

Trong gia đình, các em cũng không được giáo dục tử tế, kiến thức y học cũng không được giáo dục đúng cách. Các em thiếu vắng một nền tảng có tính căn cơ để có thể làm chủ được mình và ứng xử một cách tử tế với hoàn cảnh”.

Từ thực trạng đó, giải pháp được PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đưa ra đó là: “Mỗi đứa trẻ phải được sinh ra trong gia đình, được học trong nhà trường và được trưởng thành trong xã hội tử tế”.

Khi cuộc sống thay đổi, con người cũng thay đổi theo và có những suy nghĩ thoáng hơn trong việc thể hiện tình cảm nơi công cộng. Tuy nhiên, dù suy nghĩ có thoáng hơn đi chăng nữa thì vẫn phải có chuẩn mực vì đó không phải không gian riêng tư mà là nơi công cộng.

Từ những câu chuyện trên, nên chăng giới trẻ ngày nay cần nhìn nhận lại bản thân về hành vi ứng xử nơi công cộng của mình đã đúng chuẩn mực hay chưa?

Tác giả: Kim Bảo Ngân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP