Tin Hà Tĩnh

Thạch Hà - Hà Tĩnh: Điểm quy hoạch khu dịch vụ thương mại thành bãi chứa rác

Hơn 12.700 m2 đất tại thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân (nay là xã Tân Lâm Hương), huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất cho thuê 50 năm để xây dựng nhà hàng sinh thái và khu thương mại. Vậy nhưng, sau gần mười năm từ ngày có quyết định giao đất, khu vực này lại đang trở thành bãi tập kết rác thải…?!.

Người dân bức xúc

Đi dọc tuyến đường tỉnh lộ 17, qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp một khu đất trống chứa đầy rác thải xây dựng, án ngữ ngay bên trục đường và sát chân cầu Nũi. Mặc dù người dân sống xung quang khu vực này cảm thấy rất khó chiụ, bức xúc nhưng cũng không ai dám ra mặt phản ánh.

Rác thải xây dựng chất đống tại vùng đất quy hoạch khu dịch vụ thương mại


Anh N. V. L, có nhà ở gần khu vực cầu Nũi, xã Tân Lâm Hương cho hay, từ lâu đã thấy xe tải chở rác thải về đổ, rồi san lấp rất nhiều, dù không phải là rác thải hữu cơ nhưng vẫn có mùi phảng phất khó chịu. Ám ảnh nhất, bãi rác cao lớn án ngữ trước cửa nhà, một bên hành lang đường giao thông trông rất mất mỹ quan”.

Một người dân giấu tên, nhà có cửa chính hứng trực tiếp ra khu vực bãi chứa rác bức xúc: “Gia đình tôi ở đây nhiều năm nay rồi, không hiểu sao họ lại đưa rác đổ trước cửa nhà như thế này. Ở khu vực này ai cũng biết người đổ rác nhưng không dám ra mặt phản ánh ”.

Vị trí phản ánh nằm ngay sát đường tỉnh lộ 17, giáp chân cầu Nũi

Qua tìm hiểu, khối lượng rác được tập kết tại đây do đơn vị thuê đất tự ý thu gom để san gạt làm mặt bằng. Theo quan sát, rác thải có kích thướt lớn, nặng, hồn hợp của loại rác thải xây dựng. Ngoài ra, đây là địa bàn giáp với thành phố Hà Tĩnh - nơi đang thiếu trầm trọng các bãi rác thải xây dựng thì đây cũng là lý do khiến bãi đất trống như này bỗng nhiên trở thành nơi đổ rác.

Ông T. L. N – có nhà ở thôn Tân Tiến cũng cho hay: “Bãi đất trống chứa rác thải này trước đây là đất nông nghiệp, người dân sau đó đã nhận tiền bồi thường để nhường đất cho doanh nhiệp làm dự án theo chủ trương. Vậy mà, gần mười năm nay, người dân chờ đợi nhưng không thấy động tỉnh gì cả. Nếu chủ đầu tư không chịu thực hiện thì nhà nước nên sớm thu hồi đất theo quy định.

Chính quyền lúng túng

Theo lãnh đạọ xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, khu vực bãi đất trống mà người dân phản ánh án ngữ ngay mặt tiền đường tỉnh lộ 17, nối điểm QL1 A lên đường tránh TP. Hà Tĩnh, có diện tích 12.730 m2, đất đã được chuyển đổi dùng để xây dựng nhà hàng sinh thái và khu dịch vụ thương mại.

Dự án được bàn giao, cho thuê đất sau mười năm triển khai

Được biết, chủ đầu tư dự án này là bà Trần Thị Huệ (có địa chỉ tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh). Năm 2009, bà Huệ có tờ trình về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng Nhà hàng sinh thái và Dịch vụ thương mại Cầu Nũi, được UBND huyện Thạch Hà đồng ý, cho khảo sát khu vực nói trên theo quyết định 3937/QĐ-UBND, ngày 31/12/2010 và sau đó được phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tại Quyết định thu hồi đất, giao đất số 2618/QĐ-UBND, ngày 19/12/2011 của huyện Thạch Hà nêu rõ, thu hồi 12.730 m2 đất nông nghiệp tại xứ đồng Nhà Vọt, thuộc thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân (nay xã Tân Lâm Hương), giao cho bà Trần Thị Huệ, trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh sử dụng vào mục đích xây dựng nhà hàng sinh thái và khu dịch vụ thương mại; thời gian 50 năm.

Theo đó, Quyết định 2618/QĐ-UBND, khi đó do ông Đỗ Khoa Văn làm Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà ký, yêu cầu nếu sau 12 tháng liền mà không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư (kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa) thì UBND huyện sẽ thu hồi đất và không hoàn trả chi phí đầu tư trên đất. Tuy nhiên, đến nay, đã gần mười năm nhưng dự án vẫn án binh bất động, đất vẫn chưa được thu hồi theo quy định của pháp luật.

Thành bãi chứa rác thải xây dựng

Bà Trần Thị Yên - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà cho biết: “Phản ánh của người dân là đúng, riêng trường hợp này chúng tôi cũng rất khó xử lý. Việc quản lý dự án, mặc dù họ không tuân thủ quy định thuê đât đất nhưng địa phương cũng không có quyền thu hồi mà thẩm quyền ở UBND huyện Thạch Hà…”

“Việc đổ rác thải lên bãi đất này là có ý đồ của họ. Tuy nhiên, theo tôi đó lại là hành vi phạm pháp, khu vực này không thể trở thành nơi chứa rác thải vì giáp sông, khu dân cư. Địa phương sẽ cho kiểm tra, xử lý, trách nhiệm chính thuộc về bên thuê vì đất đã được giao cho họ quản lý…”, bà Yên nói.

Trong một diễn biến khác, chiếu theo quy định thì dự án này sẽ phải thu hồi đất vì sau 24 tháng không triển khai. Mặc dù vậy, đến nay đã gần mười năm chủ đầu tư “dậm chân tại chổ” nhưng theo địa chính xã Tân Lâm Hương thì vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện Thạch Hà. Việc này đang khiến chính quyền địa phương như “gà mắc tóc”, khó xử trong công tác quản lý cũng như phát huy hiệu quả sử dụng đất

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP