Thế giới

Tên lửa Ấn Độ bắn nhầm trực thăng, 6 binh sĩ tử nạn

Phòng không Ấn Độ có thể đã nhầm một trực thăng quân sự phe mình với một UAV vũ trang của Pakistan đang tiếp cận căn cứ.

Hiện trường vụ rơi trực thăng Mi-17 V5 của Ấn Độ ngày 27/2. Ảnh: Tribune.

Các điều tra viên không quân Ấn Độ ngày 29/3 cho biết một tên lửa phòng không của nước này đã được phóng lên ngay trước khi một trực thăng Mi-17 V5 rơi xuống khu vực Budgam ở Kashmir hôm 27/2, khiến toàn bộ 6 quân nhân trên máy bay thiệt mạng.

Nhà chức trách Ấn Độ nhận định đây là một vụ bắn nhầm và đang tìm hiểu những biện pháp nhận diện địch ta cũng như quy trình khai hỏa của kíp vận hành tên lửa phòng không. Những người bị kết luận vi phạm quy trình có thể sẽ phải ra trước tòa án binh.

Tên lửa phòng không Ấn Độ khai hỏa sau khi nhận được cảnh báo về sự xuất hiện của khoảng 25 chiến đấu cơ Pakistan ở khu vực Kashmir tranh chấp giữa hai nước. Truyền thông Ấn Độ cho biết chiếc Mi-17 V5 bị bắn rơi chỉ 10 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Srinagar để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên.

''Một mục tiêu di chuyển chậm như trực thăng Mi-17 V5 có thể bị nhầm lẫn với một máy bay không người lái (UAV) vũ trang đang tiếp cận căn cứ không quân ở độ cao thấp", một nguồn tin giấu tên của không quân Ấn Độ nói.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan trở nên căng thẳng từ cuối tháng 2, khi không quân Ấn Độ ném bom trại huấn luyện một tổ chức khủng bố trong khu vực do Pakistan kiểm soát ở Kashmir. Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều tiêm kích xâm nhập vùng trời Ấn Độ, làm nổ ra cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2.

Một tiêm kích Ấn Độ bị bắn rơi trong trận chiến, phi công bị bắt làm tù binh. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Pakistan trao trả phi công hai ngày sau đó, nhưng tại khu vực Kashmir vẫn xảy ra những vụ chạm súng lẻ tẻ giữa binh sĩ hai nước.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP