Du lịch

Tái diễn cảnh xức dầu tượng hổ ở chùa Hương Tích

Lượng người đến đền ông Hoàng Mười và chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) giảm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, cảnh nhét tiền lẻ vào khe cửa và xức dầu gió lên tượng hổ vẫn tái diễn.

Những ngày đầu năm, nhiều người đến đền ông Hoàng Mười (còn gọi là đền Chợ Củi ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để cầu bình an, tài lộc. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn còn một số người chủ quan không đeo khẩu trang.

Đền Chợ Củi có gần 20 ban thờ. Tại những nơi có ban thờ lớn như cung thờ Thánh mẫu, ban thờ Ngũ Vị Tôn Ông, ban thờ quan Hoàng Mười, ban thờ cô Chín, ban thờ Chầu Mười... thường xuất hiện đội ngũ khấn thuê.

Du khách đến đây thường chuẩn bị sẵn lễ vật hoặc mua tại các quầy hàng. Khu vực này thường bán ngựa giấy và mâm lễ gồm bánh kẹo, vàng mã, hoa và tiền lẻ.

Trên mỗi mâm cỗ ở khu đền này, ngoài vàng mã, bánh kẹo, còn có 3-5 cọc tiền lẻ mệnh giá 1.000-5.000 đồng theo nhu cầu người đặt. Một số trường hợp còn dùng tiền mệnh giá 50.000-100.000 đồng đặt trên mâm lễ.

Gần trưa, thời tiết ở Hà Tĩnh nắng nóng.

Tại khu vực sân đền, hàng chục con ngựa giấy được trưng bày khiến lối đi bị hạn chế.

Bên trong khu vực thờ Thánh mẫu, người dân chen chúc dâng lễ.

Tại các điện thờ chính, nơi có các hầu đồng làm lễ, du khách nhét tiền lẻ dọc khe cửa. Năm nay, tình trạng ăn xin vẫn tái diễn.

Ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý đền Chợ Củi, cho biết năm nay lượng khách đổ về ít hơn so với các năm. "Do dịch Covid-19 nên mỗi ngày chỉ khoảng 700-800 lượt khách về đền cầu lộc, bằng 1/5 lượng khách các năm. Tình trạng tiền lẻ, người ăn xin và ngựa giấy tuy vẫn còn xuất hiện song đã giảm bớt", ông Thiên nói với Zing.

Còn tại khu di tích chùa Hương Tích (ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), mỗi ngày có hàng nghìn người đến dâng hương.

Dọc đường lên chùa, người dân được nhắc nhở sử dụng dung dịch sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.

Ngoài tuyến cáp treo dài gần 1.000 m, đơn vị quản lý khu di tích chùa Hương Tích còn đưa vào sử dụng hệ thống xe điện từ bến thuyền lên cáp treo để du khách thuận lợi hơn khi lên chùa cầu an.

Theo Ban quản lý khu di tích, ngày khai hội năm nay không được tổ chức. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng khiến lượng khách không còn đông. Khu vực thắp hương vì thế không còn cảnh chen chúc như mọi năm.

Tuy nhiên, cảnh du khách xức dầu gió lên tượng hổ ở chùa Hương Tích vẫn còn. Những người làm việc này cho rằng "hổ thần" có thể chữa được bách bệnh. Sau khi khấn vái, họ tiếp tục chạm tay vào tượng hổ rồi xoa lên cơ thể để mong khỏi bệnh.

Tác giả: Hoàng Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP