Trung Quốc

Tả thật Chiến tranh Biên giới 1979, Tổng biên tập Hoàn Cầu bị chửi

Tờ Đại Công Báo xuất bản tại Hồng Kông ngày 5/6 đưa tin, Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu gần đây lại có những phát ngôn “gây tranh cãi” và lập tức bị đồng nghiệp, tờ Quân giải phóng Trung Quốc và viên Đại tá không quân Đái Húc chỉ trích gay gắt.

Người cựu binh kể lại rằng, lúc này tâm trạng của ông cứ như sắp lên đoạn đầu đài, sáng mai phải ra pháp trường.
Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, “con đẻ” của tờ Nhân Dân nhật báo Trung Quốc.

10 giờ 36 phút sáng 4/6 giờ Bắc Kinh, Hồ Tích Tiến viết trên trang blog cá nhân về những cựu binh Trung Quốc tham gia cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Việt Nam năm 1979 (mà phía Trung Quốc ngụy biện là “chiến tranh phản kích tự vệ” – PV). Họ đã kể lại cho ông Tiến nghe tâm trạng thật khi được lựa chọn vào cái gọi là “đội cảm tử”.

“Gặp một cựu binh trong chiến tranh Việt Nam, kể lại chuyện năm xưa ông tham gia đội cảm tử. Tối hôm đó, người ta chọn ra một đội cảm tử quân để biểu thị quyết tâm (xâm lược Việt Nam – PV), sau đó tập trung tất cả vào một căn phòng lớn. Tại đây có các binh sĩ đông gấp đôi tổ “cảm tử quân” canh chừng họ, sợ những “cảm tử quân” này sẽ bỏ chạy”, Hồ Tích Tiến viết trên blog.

“Mỗi người được phát một cuốn sổ để viết thư cho người thân, thực tế là viết di chúc. Người cựu binh kể lại rằng, lúc này tâm trạng của ông cứ như sắp lên đoạn đầu đài, sáng mai phải ra pháp trường. Ông sống được là vì sáng hôm sau nhiệm vụ của “cảm tử quân” đột xuất bị hủy. Xin tỏ lòng kính trọng người lính ấy!” Hồ Tích Tiến viết.

Đái Húc, một viên Đại tá không quân Trung Quốc theo đuổi chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hiếu chiến.

Sau khi viết đoạn blog trên khoảng 30 phút, Đái Húc, một viên Đại tá không quân Trung Quốc cũng nổi tiếng diều hâu, chuyên bình luận các vấn đề quân sự lên diễn đàn chỉ trích Hồ Tích Tiến: “Ông Tiến, ông đã đi lính bao giờ chưa? Lão bằng hữu mà ông kể là ai? Những lời đó có bằng chứng không? Là lính đơn vị nào, ông có thể nói ra không?”

Trang blog weibo chính thức của tờ Quân giải phóng Trung Quốc thì “chửi” Hồ Tích Tiến là kẻ “nói lăng luyên thuyên, ăn không nói có” (khi dám tả thực tâm trạng của người lính Trung Quốc bị đẩy vào cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa với láng giềng mà cho đến giờ Bắc Kinh vẫn cố tình bịp bợm, ngụy biện rằng đó là cuộc chiến “phản kích tự vệ”)?!

Đa Chiều, một tờ báo của người Hoa ở hải ngoại ngày 5/6 cho biết, ngay sau khi bị chỉ trích, Hồ Tích Tiến lên blog giải thích: “Tôi kể lại câu chuyện của một cựu binh với ý định lột tả tâm trạng đau khổ và nỗi sợ hãi chân thực của một con người trước chiến tranh. Tôi chỉ muốn nói về sự tàn khốc của chiến tranh. Những người cựu binh ấy đã mang theo nỗi sợ ra trận, thậm chí đã chết, điều đó dấy lên trong tôi một sự kính trọng”.

Ông Tiến sau đó nói lời “xin lỗi” tới những cựu quân nhân và cả những quân nhân tại ngũ (những kẻ không dám đối diện với cảm giác thật của kẻ đi xâm lược – PV) nếu phát ngôn của ông làm tổn thương họ. Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu cho biết ông đã đi lính 11 năm, đến bây giờ vẫn là người ủng hộ quân đội Trung Quốc.

Tờ Nam Phương Đô thị đăng hình ảnh chụp màn hình chỉ trích của tờ Quân giải phóng với những phát ngôn của Hồ Tích Tiến.

Đa Chiều bình luận, “tập đoàn” Thời báo Hoàn Cầu do Hồ Tích Tiến thống lĩnh là một đội quân báo chí tấn công của Trung Quốc. Bị chửi, bị xỉ nhục, bị chỉ trích, “chịu ấm ức” nhiều, nhưng trên một bình diện nào đó lại là sự khẳng định “thương hiệu” của Thời báo Hoàn Cầu?!

Hồ Tích Tiến là một quan chức trong làng báo nhà nước Trung Quốc, ít nói hơn một chút sẽ an toàn và có lợi cho bản thân. Nhưng Hồ Tích Tiến không chịu im miệng, dù có bị người dùng internet xỉ nhục thế nào, dù đồng nghiệp khuyên can ra sao, đó cũng là điều không phải ai cũng làm được, Đa Chiều nhận xét.

Tờ báo cho biết, trong khi diễn thuyết tại đại học Trung Văn ở Hồng Kông, Hồ Tích Tiến đã bị một vị giáo sự tháo giày ném thẳng mặt, điều này cho thấy Hồ Tích Tiến cũng không phải là kẻ thích lấy lòng dư luận?! Theo Đa Chiều, phải thừa nhận một điều rằng Hồ Tích Tiến và Thời báo Hoàn Cầu với cách làm báo không giống ai ít nhiều cũng đã khá thành công về mặt thương mại và thị phần của nó.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP