Cuộc sống số

Sim rác vắng bóng, cửa hàng ế ẩm

Nhiều cửa hàng kinh doanh sim số tại Hà Nội, TP.HCM buôn bán ế ẩm. Chủ đại lý ngừng bán ngồi “trực” điện thoại nghe phàn nàn từ khách hàng.

Theo khảo sát của Zing sáng 23/11 tại Hà Nội, các đại lý không còn sim kích hoạt sẵn để bán. Đại lý tại số 208 Kim Mã cho hay từ hôm 21/11, toàn bộ sim kích hoạt sẵn của cửa hàng này đã bị khoá dịch vụ, không sử dụng được.

“Giờ bạn mua thì chỉ còn sim số đẹp loại rẻ nhất 300.000 đồng tài khoản 0 đồng thôi, sim 100.000 tài khoản 300.000 giờ bị khoá dịch vụ hết rồi, không thể dùng được”, chủ đại lý này chia sẻ. Người này cũng tiết lộ cả buổi sáng, cửa hàng không bán được nhiều vì khách tới hỏi đều thất vọng do không còn sim rẻ tài khoản lớn.

Nhiều đại lý khác cũng trong tình cảnh tương tự. Theo các chủ cửa hàng, hiện trong kho còn các loại sim giá từ 60.000 đến 300.000 đồng nhưng tài khoản đều 0 đồng. Số thuê bao xấu hoặc 11 số giá rẻ hơn sim 10 số.

“Khách hàng hỏi loại sim có tài khoản tương đối, chúng tôi đều phải lắc đầu vì sim giờ tài khoản đều 0 đồng theo quy định mới của Bộ (Bộ Thông tin và truyền thông – PV)”, một người bán hàng than thở.

Sim rac vang bong, cua hang e am hinh anh 1
Đại lý sim thẻ ở Hà Nội không còn sim khuyến mãi để bán. Ảnh: Ngô Minh.

Đại lý này chia sẻ cửa hàng còn khoảng 2.000 sim bị khoá dịch vụ. Dù chưa bị thu hồi số nhưng cũng không bán được cho khách.

Tương tự, các đại lý bán lẻ sim thẻ trên đường Giải Phóng cũng báo đã bị khoá dịch vụ kho sim rác và chỉ còn loại chưa kích hoạt, tài khoản 0 đồng.

Theo anh Nguyễn Xuân Quyết (quận Ba Đình, Hà Nội), người làm công việc chở hàng, anh thường xuyên phải gọi khách, tốn khá nhiều chi phí sử dụng điện thoại. Vì thế, anh thường tới đại lý quen để mua sim rẻ tài khoản lớn.

“Giờ mua sim khó hơn hẳn, đắt mà tài khoản 0 đồng. Được cái ‘chơi’ một số nên mọi người dễ nhớ hơn”, anh Quyết nói.

Trong khi đó, tại TP.HCM, nhiều cửa hàng trên đường 3/2, Cách mạng tháng 8 (quận 10), Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh)… từ chối bán sim hoặc không tiếp tục kinh doanh sim khuyến mãi, sim 3G.

Chủ cửa hàng trên đường 3/2 (quận 10) cho biết hơn 3 ngày nay cửa hàng buôn bán ế ẩm. Thay vào đó, chủ cửa hàng phải nhận điện thoại nghe phàn nàn và giải thích cho khách về sim bỗng nhiên bị khóa.

Sim rac vang bong, cua hang e am hinh anh 2
Sim rác bị thu hồi hàng loạt tại TP.HCM. Ảnh: Zen Nguyễn.

“Tôi phải ngồi giải thích liên tục cho khách gọi đến vì mới mua sim nhưng đã bị khóa. Có khách còn mang sim đến trả lại. Còn đối với khách hàng muốn mua sim khuyến mãi hay 3G thì tôi phải giải thích liên tục về cách dùng, quyền lợi…”, chủ cửa hàng cho hay.

Người này cho biết hiện vẫn tiếp tục bán sim ra, ví dụ sim 3G của Mobifone là 85.000 đồng, nhưng chỉ sử dụng được trong 2 tháng. Với khách hàng muốn mua sim và đến đăng ký thì sẽ không được khuyến mãi hay được bất cứ ưu đãi nào từ nhà mạng.

Anh Tùng, tài xế xe tải (quận 10, TP.HCM), cho biết anh mua sim 3G để thuận tiện cho việc làm ăn. Do cần sử dụng mạng, anh mua sim 179.000 đồng tại cửa hàng Mobifone có lưu lượng 19 Gb, hạn dùng trong vòng 90 ngày, nhưng chưa dùng được bao nhiêu thì hết hạn mất hết lưu lượng.

“Chưa sử dụng được bao nhiêu thì đã bị cắt ngang. Tôi đến trung tâm của nhà mạng hỏi thì người ta bảo đầu số đó đã bị khóa vĩnh viễn, kêu đăng ký 500.000 đồng cho một sim để xài lâu dài”, anh Tùng cho biết.

Cuối tháng 10, các nhà mạng lớn gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel… đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thu hồi sim kích hoạt sẵn từ ngày 1/11. Đến hết ngày 20/11, các nhà mạng sẽ phải khóa các sim đã kích hoạt sai.

Những sim bị thu hồi trong diện sim được chủ cửa hàng kích hoạt tại đại lý trước tháng 11 trước khi bán ra cho khách, nhưng vẫn bị thu hồi do đại lý đăng ký bằng sim không chính xác thông tin thuê bao.

Theo ghi nhận, một đại lý nhỏ lẻ ở đường 3/2 vẫn trưng bày nhưng khi hỏi muốn mua thì bị từ chối vì sim đều đã bị khóa.

“Hiện cửa hàng chỉ còn duy nhất 2 sim của Viettel có thể dùng được ngay, còn các mạng còn lại không có. Nếu muốn mua thì để lại giấy chứng minh, chúng tôi sẽ mang đi đăng ký giùm cho khách”, chủ cửa hàng cho biết.

Đa số các chủ cửa hàng trên cho biết đội ngũ chăm sóc khách hàng của nhà mạng chỉ gọi điện thoại báo tin nhưng không thấy động thái nào để đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh.

“Nhà mạng chỉ gọi điện xuống kêu đừng bán sim nhưng mỗi người bán đang ôm hàng trăm, thậm chí cả nghìn sim thì vẫn không được nghe có chính sách gì”, chủ một cửa hàng bán sim phàn nàn.

Với khách hàng khi mua sim chưa đăng ký thì lại tìm đến cửa hàng phàn nàn về tình trạng mới dùng đã bị khóa. Những khách hàng muốn mua sim khuyến mãi, được chủ cửa hàng tư vấn phải đăng ký và sim sử dụng có thời hạn 2 tháng thì hầu hết họ đều bỏ đi

Thái Nguyễn – Ngô Minh

  Từ khóa: ế ẩm , sim rác , vắng bóng , cửa hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP