Pháp luật

Sếp ngân hàng cho vay sai mục đích gây thiệt hại 100 tỷ đồng

Biết Dzũng dùng tiền vay không đúng mục đích nhưng bà Toan vẫn duyệt khiến nhà băng không thể thu hồi nợ.

Ngày 12/6, TAND TP HCM xét xử Phạm Thị Mai Toan (63 tuổi, nguyên Ủy viên HĐQT, giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi - hiện là chi nhánh Trung tâm Sài Gòn); Phí Thị Ong; Đỗ Thị Yến (nguyên giám đốc, phó giám đốc) cùng hai bị cáo khác về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan vụ án, Phạm Văn Chính (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu) cùng hai đồng phạm bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo được tại ngoại, trong đó bà Toan do sức khỏe yếu nên được người thân đưa đến tòa bằng xe lăn.

Bị xác định cầm đầu vụ án, Hoàng Tiến Dzũng đang trốn lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Cường được thuê làm giám đốc Công ty A.D.N. Ảnh: Kỳ Hoa.

Theo cáo trạng, Dzũng thành lập Công ty Á Châu nhưng thuê Chính làm giám đốc. Cần tiền trả nợ cho các công ty khác của mình, Dzũng đặt vấn đề với bà Toan, cho Công ty Á Châu vay.

Khoảng tháng 10/2009, Dzũng vẽ ra dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu ở quận 9, sau đó cho Chính ký hồ sơ, vay Agribank Mạc Thị Bưởi 90 tỷ đồng. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án.

Thời điểm vay vốn, Công ty Á Châu chưa được cấp phép thực hiện dự án nhưng Giám đốc Toan vẫn chỉ đạo nhân viên làm thủ tục cho vay.

Quá trình thẩm định, các cán bộ ngân hàng đều báo cáo dự án "có tính khả thi cao" và đề xuất cho công ty này vay vốn. Phó giám đốc Phí Thị Ong ký phê duyệt. Sau khi cấn trừ các tài sản thế chấp, Công ty Á Châu không còn khả năng thanh toán cho Agribank Mạc Thị Bưởi hơn 21 tỷ đồng.

Tương tự, cũng trong năm 2009, Dzũng thuê Hoàng Văn Cường làm giám đốc Công ty A.D.N và chỉ đạo lập hồ sơ vay Agribank Mạc Thị Bưởi 75 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, những người đứng tên giấy tờ khẳng định không giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty của Dzũng, một số giấy chứng nhận khác là giả.

Được Giám đốc Toan ủy quyền, phó giám đốc Phí Thị Ong ký duyệt hồ sơ cho vay. Đến hạn, công ty này không có tài sản đảm bảo để thanh toán nên không có khả năng thu hồi.

Theo cơ quan điều tra, lãnh đạo và cán bộ Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi biết công ty của Dzũng sử dụng vốn không đúng mục đích, hoặc đã không thẩm định theo quy định... tạo điều kiện giúp ông ta chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 13/6.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: sếp ngân hàng , phiên tòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP