Giáo dục

Sau Hà Nội, thêm một số tỉnh lùi thời gian đến trường để tránh rét, có nơi đồng loạt cho học sinh nghỉ học

Do thời tiết rét đậm, rét hại, một số tỉnh thành đã thông báo điều chỉnh thời gian đến trường để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, vùng núi 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C và có khả năng xảy ra băng giá.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, một số tỉnh thành đã lùi thời gian đến trường, có nơi đồng loạt cho học sinh nghỉ học. Theo đó, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, dưới 10 độ C thì học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ; nhiệt độ dưới 7 độ C thì học sinh THCS, THPT được nghỉ.

Hà Nội: Điều chỉnh thời gian để học sinh không phải đến trường quá sớm

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn về việc đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh. Nội dung nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà Nội sẽ có những ngày rét đậm, rét hại.

Để đảm bảo sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các đơn vị, trường học… đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng học chức năng, phòng bán trú, phòng ăn… đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Đặc biệt, đối với các trường mầm non cần đảm bảo có nước ấm để chăm sóc, phục vụ các cháu.

Miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, một số tỉnh thành đã thông báo điều chỉnh thời gian đến trường để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. (Ảnh minh họa)

Đối với các trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm, đảm bảo đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý, cơm thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường.

Sở yêu cầu, không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét.

Đồng thời, trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần giải quyết để học sinh không phải nghỉ học.

Lạng Sơn: Một số huyện đồng loạt cho học sinh nghỉ học

Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã ban hành hướng về việc phòng, tránh rét cho học sinh . Theo đó, các trường dựa trên tình hình cụ thể, từng cấp học để cho học sinh nghỉ học cũng như triển khai các biện pháp đảm bảo sức khỏe, điều kiện sinh hoạt, học tập cho các em.

Vào sáng 17/12, một số huyện của tỉnh Lạng Sơn đồng loạt cho học sinh nghỉ học (đa phần là trường mầm non và tiểu học). Cụ thể là huyện Bắc Sơn có 18 trường, Lộc Bình có 17 trường, Văn Lãng có 16 trường, Đình Lập có 2 trường và Tràng Định là 1 trường thông báo cho học sinh nghỉ học tránh rét. Trước đó, từ 16/12, trên địa bàn hai huyện Văn Quan và Đình Lập có 9 trường cho học sinh nghỉ học.

Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, một số trường học có tình trạng học sinh vắng mặt do rét, sốt ốm.

Một số huyện của tỉnh Lạng Sơn đồng loạt cho học sinh nghỉ học (Ảnh minh họa)

Hòa Bình: Trường học chủ động lùi giờ học buổi sáng

Sở GD&ĐT Hòa Bình đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học cho học sinh nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt.

Theo đó, các đơn vị căn cứ vào dự báo thời tiết và thực tế tại địa phương, cho học sinh nghỉ học theo đúng Quy định: Các cháu mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 10 độ C. Học sinh THCS nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 7 độ C.

Trong những ngày rét đậm, rét hại, căn cứ điều kiện thời tiết tại mỗi vùng, các trường chủ động điều chỉnh thời gian học buổi sáng muộn hơn so với thời gian quy định để tránh thời tiết giá rét vào thời điểm sáng sớm.

Các nhà trường có những biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh như kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất, phòng học chống rét; tăng cường công tác truyền thông, bổ sung cơ số thuốc tại các phòng y tế; phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở con, em mặc đủ ấm khi đến trường, hạn chế các hoạt động ngoài trời. Trong những ngày rét đậm, rét hại, các trường không được yêu cầu học sinh mặc đồng phục.

Đối với những trường có tổ chức ăn bán trú, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho học sinh: đảm bảo đủ chất cho mỗi suất ăn, chế độ ăn hợp lý; cơm, thức ăn, nước uống đảm bảo nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp; đặc biệt với các trường mầm non cần bố trí lớp học kín gió, đảm bảo ấm áp cho trẻ, có nước ấm để chăm sóc và phục vụ nhu cầu của trẻ.

Các trường cho phép học sinh nghỉ học từ 3 ngày trở lên phải báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo bằng văn bản kèm theo Kế hoạch dạy bù để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học; không được dạy dồn tiết hoặc rút ngắn chương trình.

Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú: Căn cứ vào dự báo thời tiết, các nhà trường cho phép học sinh nghỉ học theo đúng Quy định: Học sinh THCS nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt dưới 7 độ C.

Có những biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh trên lớp học cũng như tại khu nội trú như kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất; tăng cường công tác truyền thông, bổ sung cơ số thuốc tại các phòng y tế; phối hợp với cha mẹ học sinh tăng cường áo ấm, chăn ấm cho học sinh học tập và sinh hoạt tại trường, hạn chế các hoạt động ngoài trời...

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP