Chăm sóc sức khỏe

Sản phụ tự sinh con bằng cách kéo đầu bé đến vỡ xương sọ

Chuyển dạ tại nhà, thấy đầu con lồi ra mà không rặn được, người mẹ dùng tay bóp vào đầu bé kéo mạnh ra khiến trẻ rách một miếng da đầu và lún mảnh xương sọ.

Sản phụ người dân tộc Ma Kong ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, sinh con tại nhà. 3 ngày sau khi sinh, bé sốt cao bỏ bú, người nhà đưa đến trạm xá để xin thuốc thì được bác sĩ giải thích phải đưa đi viện cấp cứu.

Bé trai đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện. Ảnh: L.N

Tối 12/4, trẻ được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch, sốt cao, khó thở, bỏ bú, người teo đét, nhiễm trùng sơ sinh nặng, vết thương vùng đỉnh đầu rỉ máu. Chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện một mảnh xương vùng đỉnh phải của bé kích thước khoảng 1,5×1 cm đã bị tiêu xương.

Sau khi hồi sức tích cực cho bé, các bác sĩ xử lý khâu vết thương. Hiện trẻ đã qua cơn nguy kịch và được chăm sóc đặc biệt.

Theo gia đình, vì nhà xa trạm y tế, sản phụ lại chuyển dạ vào đêm khuya nên người nhà không kịp đưa đến trạm y tế mà để tự sinh tại nhà. Trong khi người chồng chạy đi gọi cán bộ y tế, người mẹ ở nhà trong quá trình chuyển dạ thấy đầu bé lồi ra nhưng không rặn sinh được nên đã dùng tay bóp vào đầu trẻ kéo mạnh ra ngoài.

Đây là lần sinh con thứ ba của sản phụ. Hai lần đầu chị cũng tự sinh con ở nhà.

Các bác sĩ khuyên thai phụ nên khám thai định kỳ và quản lý quá trình thai nghén tốt. Khi có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ nên đến các trạm y tế gần nhất để sinh con, tránh sinh ở nhà có nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của mẹ lẫn con.

Tác giả: Long Nhật

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: chuyển dạ , Thai phụ , Chăm sóc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP