Khoa học

Răng đổi màu đen kịt khi ngâm trong nước ngọt hai tuần

Chiếc răng chuyển sang màu đen kịt và rạn nứt sau hai tuần ngâm trong nước ngọt có gas.

rang-doi-mau-den-kit-khi-ngam-trong-nuoc-ngot-hai-tuan

Chiếc răng khôn chuyển màu vàng ố rồi đen kịt dưới tác động của nước ngọt. Ảnh: Tiến sĩ Tom Bierman.

Tiến sĩ Tom Bierman, nha sĩ tại phòng khám nha khoa ở San Diego, California, Mỹ chia sẻ hình ảnh một chiếc răng bị đổi màu do ngâm trong nước ngọt, theo Longroom.

Những hình ảnh đầu tiên cho thấy màu răng từ trắng chuyển sang caramel, cuối cùng là màu đen kịt. Phần men răng bị tổn thương nhiều với những lỗ sâu răng nhỏ. Đây là kết quả việc răng “ngậm” nước ngọt có gas suốt hai tuần.

Tiến sĩ Bierman sử dụng chính chiếc răng khôn của mình để thực hiện thí nghiệm. Không chỉ thử nghiệm răng trong nước ngọt có gas thông thường, ông còn tiến hành thí nghiệm răng với nước uống tăng lực và chế độ ăn uống nhiều nước ngọt có gas.

rang-doi-mau-den-kit-khi-ngam-trong-nuoc-ngot-hai-tuan-1

Bề mặt răng có nhiều đường nứt gãy. Ảnh: Tiến sĩ Tom Bierman.

Kết quả khiến tiến sĩ Bierman hết sức bất ngờ. Trong trường hợp ngâm bằng nước tăng lực, phần men răng nhanh chóng ố vàng và mòn đi thấy rõ.

Men răng là lớp vỏ cứng bảo vệ ngà răng bên trong. Khi men răng mòn đi dưới tác động của đồ uống chứa tính axit, thủ phạm phổ biến nhất, ngà răng sẽ bị tổn thương, gây đau và tăng nguy cơ sâu hỏng răng.

Theo tiến sĩ Bierman, răng ngâm trong nước có tính axit suốt thời gian dài sẽ từ từ tan giống như bị ăn mòn. Vi khuẩn trong miệng tiếp xúc với lượng đường cao sẽ tạo nên quá trình lên men axit, dẫn đến bào mòn men răng. Quá trình bào mòn này sẽ càng nhanh hơn nếu như tiêu thụ nước ngọt trong thời gian dài hoặc uống nước ngọt mỗi ngày.

Phương Hoa | Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP