Thế giới

Quan tham Trung Quốc: Ăn cá sấu cả mét, uống sữa tươi nhập ngoại

Lợi dụng quyền lực, quan tham Trung Quốc không chỉ vơ vét tiền bạc bất chính mà còn tìm đủ mọi cách hưởng dụng những món ăn độc lạ, rượu quý hiếm…

Thích uống rượu Mao Đài, ăn cá sấu dài cả mét

Cựu Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Y dược Thiên Tân Trương Kiến Tân bị kết án 6 năm tù giam và phạt tiền 500.000 NDT (1,8 tỷ đồng). Số tiền thu lợi bất chính 5,8 triệu NDT được giao nộp cho kho bạc nhà nước Trung Quốc theo luật định.

Tập đoàn Y Dược Thiên Tân là một doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc. Quan tham Trung Quốc Trương Kiến Tân là một người tài giỏi trong công việc. Trong 10 năm làm lãnh đạo của ông ta, Tập đoàn Y Dược Thiên Tân đã thoát khỏi bờ vực phá sản và phát triển thành một gã khổng lồ trong ngành với doanh thu hàng năm lên tới hơn 30 tỷ Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, Trương Kiến Tân cũng nhanh chóng "ngã ngựa" vì lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ từ các doanh nghiệp suốt thời gian đương nhiệm.

Trương Kiến Tân rất thích uống rượu Mao Đài, đặc biệt là các loại được ủ lâu năm. Ông ta cũng thích những món nhậu cao cấp. Biết sở thích của Trương, các chủ doanh nghiệp tư nhân cũng "tận tình phục vụ", thường xuyên chuẩn bị các loại rượu Mao Đài, từ Mao Đài 15 năm đến Mao Đài 30 năm.

Cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Y Dược Thiên Tân Trương Kiến Tân. Ảnh: ifeng.com.


Để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trương Kiến Tân, chủ các doanh nghiệp tư nhân đã không ngần ngại chi mạnh tay. Năm 2014, Trương Kiến Tân sang Ý công tác đúng dịp sinh nhật, một chủ doanh nghiệp đã tổ chức sinh nhật cho Trương tại một nhà hàng cao cấp ở Milan, thuê đầu bếp nước ngoài nổi tiếng chế biến, dùng đồ ăn kiểu Tây và rượu ngoại cao cấp, chi phí lên tới hàng chục nghìn Euro.

Một lần khác, Trương Kiến Tân đến Hồng Kông để họp và ông chủ một công ty tư nhân đã chuẩn bị bữa tối thượng hạng mời Trương. Trương Kiến Tân kể lại: "Trên bàn ăn bày một cái đuôi cá sấu dài khoảng 1m. Tôi nghĩ rằng nó rất đắt và phải được đặt trước".

Trương Kiến Tân từng lo lắng về hành động phi pháp của mình sẽ bị phát hiện, nhưng ông ta không có ý định từ bỏ chuyện hưởng thụ, mà cố gắng hết sức để "che mắt thiên hạ".
Ngoài việc rót rượu Mao Đài vào chai nước khoáng nhằm che giấu chuyện ăn nhậu, Trương còn cho cải tạo phòng họp một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Y Dược Thiên Tân thành nhà ăn tạm thời. Mua cua bể và các hải sản khác về, mời đầu bếp nhà hàng đến chế biến rồi đóng cửa ăn nhậu cho khỏi lộ.

Nữ quan tham chỉ uống sữa tươi nhập ngoại

Ngày 27/5/2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Sơn Tây thông báo khai trừ đảng tịch, cách chức đối với Thượng Quan Vĩnh Thanh, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quốc Tín vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Nữ quan tham Thượng Quan Vĩnh Thanh còn có thú sưu tập tiền, thực ra là một kiểu đầu tư trục lợi. Khi khám nhà riêng của bà Thượng, các nhân viên điều tra đã sửng sốt khi tìm thấy 70 hòm chứa các loại tiền phát hành vào các dịp kỉ niệm, trong đó có bộ tiền Rồng (Long tệ) nhân kỉ niệm 50 năm quốc khánh Trung Quốc (1999) loại mệnh giá 50 và 100 tệ, hiện trên thị trường đồng “Long tệ” mệnh giá 50 tệ được bán với giá cao gấp 10 lần, đồng 100 tệ bán với giá gấp 20 lần.

Trong thời gian đương chức, Thượng Quang Vĩnh Thanh có lối sống cực kỳ xa hoa, chỉ uống loại sữa bò tươi chở bằng chuyên cơ từ Hàn Quốc về.

Thượng Quang Vĩnh Thanh.


Thượng Quan Vĩnh Thanh còn thành lập Câu lạc bộ bay Tấn Thương Sơn Tây, với các thành viên đều là doanh nhân. Thanh đã chi 390 triệu NDT tiền công (1.365 tỷ đồng) để mua một chiếc máy bay thương mại Embraer ERJ145, mang số hiệu B-8216 đăng ký dưới sự quản lý của hãng Hàng không Bắc Kinh. Chiếc máy bay này chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của Thanh và các “khách quý” của bà ta.

Nhậu nhẹt hàng ngày bằng tiền công

Cốc Xuân Lập là Phó tỉnh trưởng Cát Lâm, từng giữ các chức Bí thư quận ủy Thiết Tây, Thẩm Dương và Bí thư thành ủy An Sơn, Liêu Ninh, bị UBKTKLTW điều tra tháng 8/2015. Từ đầu năm 2015 đến khi bị điều tra, Lập nhiều lần nhận lời mời đi ăn nhậu bằng tiền công, lui tới các hội sở tư nhân, tổng cộng 30-40 lần, phần lớn tại những nơi “nội bộ”, không kinh doanh tiếp khách bên ngoài. Vương Thụ Sâm, Phó Tổng thư ký ủy ban tỉnh, người thường xuyên sắp đặt và cùng Lập đi ăn nhậu, khai: “Hai chúng tôi hầu như ngày nào cũng ăn nhậu, toàn ở các địa điểm bí mật”. Đó chính là trong nhà ăn nội bộ của các công ty với những món ăn và rượu đặc biệt.

Biến thắng cảnh thành nhà hàng riêng

Vạn Khánh Lương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Quảng Châu, trong bối cảnh toàn đảng siết chặt vấn đề tác phong, vẫn ngang nhiên lui tới các chốn ăn chơi xa xỉ tới hơn 70 lần. Hai ngày trước khi bị bắt, Vạn còn lui tới Phẩm Vân Tọa - một nhà hàng sang trọng ở núi Bạch Vân. Vạn thường xuyên lui tới và bao căn phòng Phẩm Vân sảnh lớn nhất, tiện nghi nhất. Nhà hàng này có nông trường chăn nuôi rộng 600 mẫu, khu ao cá 100 mẫu chuyên nuôi, cung cấp cá sạch, trang trại chuyên nuôi lợn Phật Cương đặc sản, gà tre, vịt phiên và trồng sau sạch.

Vạn Khánh Lương khóc trước tòa.


Ở Quảng Châu, những nơi Vạn Khánh Lương thường lui tới không chỉ có nhà hàng trên núi Bạch Vân. Ở những nơi ăn chơi xa xỉ vốn chỉ đón tiếp số ít người, ông ta và những nhân vật có liên quan đã không ngừng ăn chơi hưởng lạc. Đương nhiên, tiền ăn chơi của Vạn Khánh Lương đều do chủ doanh nghiệp chi trả.

Hác Vũ Khôn, nhân viên Phòng Kiểm tra, Giám sát Kỷ luật thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, cho biết: "Khi đó, Vạn Khánh Lương rất thích ăn nhậu và thường xuyên tụ tập ăn chơi".

Sau khi Vạn Khánh Lương dính vào vòng lao lý, ngoài việc bản thân phạm tội tham ô nhận hối lộ số tiền rất lớn và bị giao cho cơ quan tư pháp xử lý, những người cùng tham gia cuộc vui với ông ta cũng bị điều tra xét xử.

Tác giả: Thảo Nguyên (TH)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP