Thế giới

Quan tham "ngã ngựa" vì vợ không đi làm vẫn nhận lương cao

Truyền thông Trung Quốc chú ý đến quan hệ giữa gia đình và bạn bè của Bí thư Hàng Châu Zhou Jiangyong với các doanh nghiệp sau khi ông này bị điều tra với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật".

Bí thư Thành ủy Hàng Châu Zhou Jiangyong bị điều tra với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật (Ảnh: VCG).

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 21/8 thông báo điều tra Bí thư Thành ủy Hàng Châu Zhou Jiangyong. Ông Zhou, 54 tuổi, là quan chức cấp cao nhất ở tỉnh Chiết Giang bị điều tra trong những năm gần đây và cũng là quan chức cấp cao nhất bị điều tra sau Đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Zhou trở thành Bí thư Thành ủy Hàng Châu từ tháng 5/2018. Trước đó, ông cũng từng giữ chức Bí thư Thành ủy Chu Sơn và Ôn Châu đều ở tỉnh Chiết Giang.

Trang China Economic Weekly dẫn lời một trong những người họ hàng xa của ông Zhou cho biết, bạn bè và gia đình của ông Zhou liên tục trúng thầu các dự án lớn ở những nơi mà ông Zhou lãnh đạo.

Vợ của ông Zhou cũng được sắp xếp vào vị trí giám sát cấp cao tại một ngân hàng thương mại ở thành phố Ninh Ba, nơi ông Zhou bắt đầu sự nghiệp chính trị. China Economic Weekly dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, bà Zhou hiếm khi có mặt ở cơ quan nhưng vẫn nhận lương hàng triệu Nhân dân tệ mỗi năm.

Các nhân viên ngân hàng đã viết thư gửi chính quyền địa phương để bày tỏ bất bình về vấn đề này. Họ dùng tên thật trong các đơn thư này. Một trong các đơn thư phản ánh đã được chuyển cho đoàn thanh tra trung ương đến Chiết Giang hồi tháng 10 năm ngoái. "Thời điểm đó, ông Zhou cũng biết chuyện này", nguồn tin cho hay.

Theo truyền thông địa phương, ông Zhou Wenyong, một người thân cận với ông Zhou, cũng sở hữu cổ phần ở hơn 13 doanh nghiệp, chủ yếu ở thành phố Ninh Ba, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau từ cơ khí, năng lượng, hóa dầu đến tư vấn quản lý và đầu tư. Một số doanh nghiệp trong nhóm này nhận được chính quyền địa phương ưu đãi chính sách và tài chính.

Zhou Wenyong cũng là đối tác làm ăn với em trai của ông Zhou là Zhou Jianyong. Zhou Wenyong cũng sở hữu nhiều doanh nghiệp ở Ninh Ba. Doanh nghiệp mang lại lợi nhuận nhiều nhất của Zhou Wenyong là Công ty Công nghệ Kỹ thương và Công nghiệp Yongrun ở Ninh Ba, trong đó, Wenyong nắm 51% cổ phần, Zhou Jianyong nắm 40% cổ phần. Ông Zhou Jianyong cũng lập ra Youcheng Joint - doanh nghiệp hiện là đối tác chiến lược và công nghệ của Tập đoàn Alibaba, Tencent và Unionpay. Điều khiến người ta ngạc nhiên là những mối liên hệ của công ty khởi nghiệp của Zhou Jianyong với các công ty có tiếng tăm.

Sau khi ông Zhou Jiangyong "ngã ngựa", các tập đoàn lớn như Ant Group đã phủ nhận việc ưu ái cho người nhà của ông. Theo nguồn tin của China Economic Weekly, hiện em trai Zhou Jianyong cũng đang bị cơ quan chức năng tạm giữ để điều tra.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP