Pháp luật

Phượng 'Râu' khai lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk xin gỗ làm nhà

Phượng "Râu" khai lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk xin gỗ của mình để làm nhà nên bị cáo đồng ý. Để bù vào số gỗ đã cho, bị cáo mua gỗ trôi nổi bên ngoài.

Phượng "Râu" khai lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk xin gỗ của mình để làm nhà nên bị cáo đồng ý. Để bù vào số gỗ đã cho, bị cáo mua gỗ trôi nổi bên ngoài.
Sáng 17/9, TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm 25 bị cáo trong đường dây buôn gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (Phượng “Râu”, 52 tuổi, ngụ huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Phượng “Râu” cùng đồng phạm bị truy tố các tội danh Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; Đưa, nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Không biết cấp dưới đưa hối lộ

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi Phan Hữu Phượng cho biết năm 2017, Công ty Thảo Trúc của Nguyễn Thành Kiệt (ngụ huyện Cư Jút) và Phượng "Râu" trúng đấu giá hơn 640 m3 gỗ từ nhóm II-VI tại Vườn Quốc gia Yók Đôn, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk).

Phượng khai số lượng gỗ mà công ty của bị cáo trúng đấu giá ít nên giao cho Công ty Thảo Trúc lo toàn bộ hồ sơ, liên hệ kiểm lâm đóng búa số gỗ trúng đấu giá. Do đó bị cáo không biết Công ty Thảo Trúc lo giấy tờ như thế nào.

Phượng "Râu" tại phiên tòa. Ảnh: Minh Lộc.

“Khi đóng dấu búa, Kiệt không bàn bạc với bị cáo. Bị cáo chỉ biết mình mua trúng gỗ đấu giá nên cơ quan chức năng phải đóng dấu búa cho mình. Việc Công ty Thảo Trúc liên hệ Hạt kiểm lâm Buôn Đôn và Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk để ‘chi phí’ như thế nào bị cáo không biết”, bị cáo Phượng khai.

Bị cáo này khai thêm trong quá trình vận chuyển gỗ, Nguyễn Hoàng Trang (ngụ Khánh Hòa) và Kiệt có thông báo ông Y Sy H’đơr, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đắk Lắk, xin mấy lóng gỗ để làm nhà. Lúc này bị cáo đồng ý chứ không biết gỗ gì, số lượng bao nhiêu.

“Sau khi vận chuyển gỗ về xưởng, bị cáo mới phát hiện gỗ đấu giá bị hư hỏng nhiều. Để bù vào số gỗ đã cho ông Y Sy và những cán bộ khác, bị cáo cùng Kiệt mới bàn mua thêm gỗ trôi nổi. Khi bị công an bắt, bị cáo mới biết Trang và Kiệt đưa tiền cho cơ quan chức năng để 'mua đường'. Việc chung chi được Trang ghi lại trong sổ để sau này hai bên chia nhau”, bị cáo Phượng nói thêm.

Nhiều cán bộ dính chàm

Theo cáo trạng, ngày 9/1/2017, Công ty Thảo Trúc của Nguyễn Thành Kiệt (ngụ huyện Cư Jút) và Phượng "Râu" trúng đấu giá hơn 640 m3 gỗ từ nhóm II-VI. Phượng và Kiệt lợi dụng việc vận chuyển gỗ đấu giá để chở thêm gỗ bất hợp pháp mua tại Vườn quốc gia Yok Đôn, đưa về Cư Jút tiêu thụ.

Ngày 8/3/2017, Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), Vườn quốc gia Yok Đôn và Đồn biên phòng 747 đóng dấu búa kiểm lâm số gỗ Kiệt và Phượng trúng đấu giá. Biết tin này, Phượng giao Nguyễn Hoàng Trang (ngụ Khánh Hòa) liên hệ Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn đưa 120 triệu đồng "bồi dưỡng" cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Số gỗ lậu bị công an thu giữ. Ảnh: Minh Lộc.

Kiệt sau đó giao Phan Hữu Quyền (44 tuổi, em Phượng) và Lê Văn Chinh (ngụ huyện Cư Jút) mua thêm gỗ lậu. Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Trang, từ 10/4/2017 đến 27/4/2018, Phượng "Râu" cùng đồng phạm vận chuyển hơn 1.400 m3 gỗ các loại. Trong đó, gỗ hợp pháp là 531 m3, gỗ bất hợp pháp hơn 918 m3.

Ngày 27/4/2018, khi 2 xe tải của Phượng chở gỗ về kho ở huyện Cư Jút thì bị Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang, thu hơn 44 m3 gỗ không có giấy tờ.

Khám xét các kho bãi tại huyện Cư Jút, cơ quan chức năng còn thu giữ hơn 534 m3 gỗ bất hợp pháp. Tổng khối lượng gỗ lậu được cơ quan điều tra thu giữ hơn 632 m3, trị giá trên 3 tỷ đồng.

Để vận chuyển gỗ bất hợp pháp từ Vườn quốc gia Yok Đôn về huyện Cư Jút mà không bị kiểm lâm bắt giữ, Phượng và đồng phạm hối lộ cho nhiều cán bộ, với số tiền hơn 282 triệu đồng.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP