Tin thế giới

Phiến quân IS tung video chặt đầu con tin người Anh

Phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ngày 13/9 tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh David Haines trong vụ hành quyết thứ 3 các con tin nước ngoài trong những tuần gần đây, sau khi hành quyết hai nhà báo Mỹ.

David Haines trong video bị phiến quân Hồi giáo IS hành quyết.
David Haines trong video bị phiến quân Hồi giáo IS hành quyết.

Nhóm IS đã tung video trên trang web của nhóm theo dõi khủng bố tư nhân SITE, cho thấy một chiến binh che mặt thực hiện vụ chặt đầu đối với con tin người Anh Haines.

Đoạn video dài 27 phút với tiêu đề: “Một thông điệp gửi tới các đồng minh của Mỹ” cáo buộc Thủ tướng Anh David Cameron đã gia nhập cùng “cuộc chiến” của Mỹ chống lại IS và tiến hành các cuộc tấn công vào chúng ở Iraq.

“Ngài đã tự nguyện tham gia liên minh với Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo, giống như người tiền nhiệm Tony Blair, theo xu hướng mà các thủ tướng Anh không thể có nhuệ khí để nói “không” với người Mỹ”, kẻ thực hiện vụ hành quyết nói trong video.

David Haines bị bắt chỉ 10 ngày sau khi đến Syria làm việc cho ACTED.
David Haines bị bắt chỉ 10 ngày sau khi đến Syria làm việc cho ACTED.

Tên này có thể cũng là kẻ đã thực hiện các vụ hành quyết trong những video trước đó. Hắn nói Anh sẽ bị đồng minh Mỹ “gia tăng sự phá hủy” và sẽ “kéo người Anh vào một cuộc chiến đẫm máu và không thể chiến thắng”.

Hắn cũng đe dọa hành quyết thêm con tin người Anh khác.

Haines, 44 tuổi, sinh ra ở Scotland, bị bắt làm con tin ở Syria hồi tháng 3/2013 và bị đe dọa giết trong video được tung ra vào tháng này khi nhà báo thứ hai người Mỹ, Steven Sotloff, bị phiến quân IS chặt đầu.

Haines đã làm việc cho Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ quốc tế, và trước đó đã tham gia công tác nhân đạo ở Balkan, châu Phi và Trung Đông.

Hai nhà báo Mỹ Sotloff và James Foley cũng bị bắt cóc ở Syria. IS tung video chặt đầu Foley vào ngày 19/8 trong khi tung video hành quyết Sotloff hai tuần sau đó, vào 2/9.

Thủ tướng Anh: Vụ hành quyết là “hành động ác quỷ thực sự”

Ngay sau khi video hành quyết Haines được tung ra, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 14/9 lên án hành động của IS là “hành động của ác quỷ thực sự” và ông tuyên bố sẽ dùng toàn bộ quyền lực của mình để đưa những kẻ sát hại con tin Anh ra công lý.

“Đây là vụ sát hại một công nhân cứu trợ nhân đạo vô tội hèn hẹ và kinh khủng. Đây là hành động của ác quỷ thực sự”, văn phòng Downing Street, phủ Thủ tướng Anh, ra tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức trong quyền lực của mình để truy tìm những kẻ giết hại này và đảm báo chúng phải đối mặt với công lý, dù cho mất có bao lâu”.

Ông Cameron sẽ chủ trì một cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp Cobra của chính phủ vào hôm nay nhằm phản ứng với video vừa mới được IS tung ra.

Đoạn video xuất hiện một ngày sau khi gia đình Haines vào ngày hôm qua kêu gọi những người bắt giữ anh liên lạc với họ.

Trung Anh

Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP