Vũ Quang

Phá rừng Quốc Vũ Quang gia khai thác vàng:“Con voi chui lọt lỗ kim”

Mặc dù hiện tượng khai thác vàng trái phép ở xã Hương Điền huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) diễn ra trong thời gian dài, hơn thế nữa mới đây có cả máy móc hiện đại vào khai thác nhưng chính quyền xã này không vào cuộc triệt để. Chỉ khi cơ quan công an vào cuộc thì hiện tượng này mới lắng xuống, phải chăng “con voi chui lọt lỗ kim”?




Ngày 24/2, báo điện tử Kiến Thức đăng tải thông tin “Phá rừng quốc gia để khai thác vàng”, tại khu vực Khe Tro xã Hương Điền huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).


Sau đó 5 ngày (29/2), Phòng Cảnh sát Môi trường công an Hà Tĩnh, công an huyện Vũ Quang, Đồn Biên phòng 567, Phòng Tài nguyên & Môi trường tổ chức truy quét những đối tượng phá rừng vành đai Vườn Quốc gia Vũ Quang khai thác vàng trái phép, gây ô nhiểm môi trường.


Nhưng cũng như những lần truy quét trước, lúc lực lượng chức năng vào tới nơi thì không còn ai ở đó mà chỉ còn lại những dụng cụ máy móc và những vật nặng mà những vàng tặc không di chuyển đi được.



Đoàn truy quét đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ 3 máy phát điện, 3 đầu máy bơm nước, khoảng 1000 lít dầu Diezen, 40 lít dầu nhớt, 1000m dây điện, các tư trang sinh hoạt và thu giữ nhiều dụng cụ, phương tiện chưng cất vàng, còn lại một giàn sàng tuyển vàng bằng sắt và hai máy xúc vẫn còn ở đó.


Mọi người không khỏi băn khoăn khi đường vào bãi vàng chỉ có một đường độc đạo trước lúc vào rừng là phải qua rào chắn của Vườn Quốc gia Vũ Quang. Rồi phải qua UBND xã Hương Điền mới tới được khu vực đãi vàng. Không hiểu sao “con voi chui lọt lỗ kim”, 2 chiếc máy xúc lớn như thế vào tận bãi vàng không thể có con đường nào khác để ngoài con đường đi qua trung tâm xã Hương Điền.


Hai nhóm khai thác vàng sa khoáng này dựng 2 lán trại kiên cố, có hàng chục “phu vàng” hoạt động ngay khe Tro và sông Ngàn Trươi các khu dân cư không xa từ đầu năm 2012. Máy móc hoạt động “rung trời”, nước sông đục ngầu chảy xuống tận nhà máy nước sạch của thị trấn Vũ Quang, không hiểu sao UBND xã Hương Điền không có biện pháp ngăn chặn.


Còn khu vực vàng tặc đào hầm dài khoảng 300m sâu dưới lòng đất, hoạt động cả năm nay rồi nhưng chỉ mới bị bắt 4 đối tượng, nhưng “bắt cóc bỏ đĩa”, sau đó vàng tặc lại hoạt động rầm rộ như thường.


Điều này làm cho dư luận và nhân dân huyện Vũ Quang đặt ra câu hỏi “ai tiếp tay cho các vàng tặc phá rừng Quốc gia khai thác vàng trái phép gây ô nhiểm môi trường?


Vương Long

Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP