Quốc hội khóa XIV

Ông Võ Kim Cự thừa nhận bài học Formosa trước dân

Trước những vấn đề mà cử tri quan tâm, ông Võ Kim Cự khẳng định, Formosa là bài học trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài.

Bài học đắt giá trong thu hút đầu tư

Ngày 9/8, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam cùng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Hương Sơn và Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Tại buổi làm việc, nhiều cử tri đã đặt ra câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi để xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt và để Công ty môi trường Kỳ Anh chôn lấp trái phép chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh; đặc biệt đề cập đến vai trò của những người đại biểu dân cử trong việc giám sát xử lý các vấn đề có liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua.

hatinh24h
Trước những vấn đề mà cử tri quan tâm, ông Võ Kim Cự khẳng định, Formosa là bài học trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài.

Trước những vấn đề mà cử tri đặt ra, ông Võ Kim Cự cho biết, đoàn của Chính phủ do Bộ TNMT chủ trì cùng với các bộ, ngành đã vào làm việc liên tục và hiện nay đang chỉ đạo rất kiên quyết giám sát những cam kết của họ làm. Formosa cũng đã cúi đầu xin lỗi trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhân dân Việt Nam và cam kết đền bù 500 triệu USD.

“Nhưng cái quan trọng hơn là chúng ta tiếp tục phạt Formosa Hà Tĩnh vì những vi phạm sai với cam kết, sai với những cái mà họ đã đặt ra trong đề án. Ta yêu cầu Formosa thay đổi công nghệ, thiết bị để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững bảo vệ môi trường sinh thái, không chỉ riêng môi trường biển mà cả môi trường trên bờ của thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mà còn cho cả khu vực”, ông Cự nhấn mạnh.

Nói thêm về phương hướng xử lý những sai phạm của Formosa Hà Tĩnh, ông Cự khẳng định nếu Formosa làm sai các yêu cầu đã cam kết và không thay đổi công nghệ, thiết bị để đạt tiêu chuẩn môi trường thì chúng ta sẽ kiên quyết xử lý buộc họ phải dừng hoạt động, bắt buộc phải thu hồi.

Và từ chuyện Formosa xả thải, theo nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, có rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra trong thu hút đầu tư.

Theo ông Cự, việc cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh khởi tố vụ án Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển, chôn lấp rác thải trái phép và đang tiếp tục điều tra để làm rõ, tiếp tục xem xét một cách hết sức khách quan, thận trọng đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm là việc làm thể hiện sự kiên quyết của cơ quan chức năng sau sai phạm của Formosa.

“Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng chiến lược, quy hoạch, tăng cường những nguồn lực bảo vệ môi trường sinh thái cho cả đất nước, cho tất cả các dự án. Kiên quyết hơn, quản lý chặt chẽ và để phát triển kinh tế bền vững chứ không phát triển kinh tế bằng mọi giá. Luật pháp của Việt Nam đã xử lý, đang xử lý một cách nghiêm túc để các dự án tiếp theo của cả đất nước đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững”, ông Cự nhấn mạnh.

“Tôi dám làm, dám chịu”

Đây không phải là lần đầu tiên, ông Võ Kim Cự nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến những sai phạm trong xả thải tại Formosa Hà Tĩnh.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên ngoài hành lang kỳ họp Quốc hội khóa 14, ông Cự cho rằng, bên cạnh những đầu tư lớn về hạ tầng cơ sở, giao thông, điện nước, công ăn việc làm, giúp vùng quê nghèo này phát triển, thì cũng còn một số hạn chế, đặc biệt là việc Formosa xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường và sinh kế cũng như tâm lý người dân.

“Tôi rất băn khoăn vì việc này đã ảnh hưởng không chỉ Hà Tĩnh và cả các tỉnh lân cận. Tôi rất chia sẻ với hàng vạn người dân ở khu vực này”, ông nói.

Về việc vì sao chọn Formosa, ông Cự lý giải: “Vì tập đoàn này đáp ứng được các yêu cầu của chúng ta. Thời gian đó, có Tập đoàn Tata (Ấn Độ) và một số tập đoàn nữa cùng vào, nhưng khi đề nghị xây dựng cảng biển, luyện thép… (những lĩnh vực ưu tiên thời điểm đó) họ bỏ đi ngay.

Cái sai ở đây là sai của nhà đầu tư. Xả thải gây ô nhiễm môi trường, họ sai, họ nhận sai, hứa sửa sai và tìm cách khắc phục. Mình cho họ thời gian khắc phục. Nếu không khắc phục thì theo luật mà làm thôi”.

Về trách nhiệm của mình, ông Cự sẵn sàng chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm cho T.Ư, địa phương hay ai đó.

“Tôi rất băn khoăn và tâm tư, nhưng tôi dám làm, dám chịu, không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Tôi luôn nghĩ phải có sự giãi bày để công chúng hiểu bản chất sự việc hơn, còn tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và coi đó là bài học cho cả hệ thống”, ông Cự nói.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP