Giải trí

NSND Ngô Mạnh Lân qua đời ở tuổi 87

NSND Ngô Mạnh Lân – tác giả của bộ phim hoạt hình "Dế mèn phiêu lưu ký" đã qua đời vào chiều 15.9. Ông hưởng thọ 87 tuổi.

Tối 15.9, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (phim Chú ơi đừng lấy mẹ con, Cuộc đời của Yến...) - cháu ngoại của NSND Ngô Mạnh Lân đã chia sẻ dòng trạng thái trên trang cá nhân: "Chiều hôm nay, một buổi chiều mát mẻ giữa tháng 9, ông ngoại tôi - NSND Ngô Mạnh Lân đã rời xa cõi tạm. Ông tôi đi thanh thản, nhẹ nhàng. Đó là điều an ủi duy nhất trong nỗi đau lớn này. Con, cháu, chắt xin cúi đầu tiễn biệt ông".

Thông tin NSND Ngô Mạnh Lân qua đời khiến nhiều thế hệ khán giả Việt Nam vô cùng thương xót.

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật tại Việt Nam, sau đó, ông theo học Trường đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô vào những năm 1950.

NSND Ngô Mạnh Lân


NSND Ngô Mạnh Lân là một trong những người đặt nền tảng cho phim hoạt hình Việt Nam. Ông được biết đến nhiều trong lĩnh vực phim ảnh với tư cách họa sĩ, đạo diễn phim hoạt hình kỳ cựu của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Cố NSND Ngô Mạnh Lân là người đứng sau rất nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ như: Dế mèn phiêu lưu ký, Chuyện ông Gióng (giải Bồ câu vàng LHP hoạt hình và tài liệu quốc tế Leizig, Đức), Trê Cóc, Thạch Sanh, Những chiếc áo ấm, Con sáo biết nói... Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật, NSND Ngô Mạnh Lân đã giành được nhiều giải thưởng lớn như: 3 giải Bông sen vàng, 4 giải Bông sen bạc, nhiều bằng khen của Ban giám khảo tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng giành được một số giải thưởng quốc tế khác.

Nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân cũng từng giữ cương vị giám đốc Hãng phim hoạt hình và có khoảng thời gian tham gia nghiên cứu và giảng dạy về hoạt hình.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP