Kinh tế

Nỗ lực cùng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thời gian tới, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phải đồng hành cùng sự phát triển của DN

Sáng nay (11/9), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo vì sự phát triển doanh nghiệp và triển khai các hoạt động nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và lãnh đạo các ban, ngành, địa phương…
Nỗ lực cùng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp

Những năm gần đây, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ nên dù khó khăn nhưng DN vẫn ổn định hoạt động SX-KD. Đến 31/8/2014, Hà Tĩnh có 3.932 DN, tăng 3,36 lần so với năm 2004; tốc độ tăng trưởng 14,5%/năm, bình quân mỗi năm có 276 DN được thành lập mới. Thu ngân sách trong khối DN năm 2013 đạt 3.250 tỷ đồng (chiếm 75,9% tổng thu), cao hơn mức thu ngân sách từ DN của cả nước. Các DN, HTX đã thu hút được 79.600 lao động, chiếm khoảng 11,58% tổng lao động toàn xã hội.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, song, công tác phát triển DN trong những năm qua còn một số tồn tại, hạn chế như: các DN chưa có phương án, chiến lược kinh doanh dài hạn; một số DN còn xem nhẹ yếu tố tri thức và văn hóa DN.

Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành chưa thực sự tâm huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận với đất đai, nguồn vốn… nên hiệu quả hoạt động của DN kém hiệu quả.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, công tác thu thuế hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhiều DN chưa quan tâm đến lĩnh vực pháp lý; chưa thành lập được quỹ bảo lãnh DN nên các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa chưa thể tiếp cận được nguồn vốn; các DN thiếu thông tin định hướng đầu tư từ phía các đơn vị liên quan…

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả hoạt động của cộng đồng DN trong thời gian qua. Các DN đã có bước chuyển biến mạnh mẽ sang sản xuất sản phẩm vật chất, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiêp, đồng thời GQVL cho hàng chục ngàn lao động, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách của tỉnh.

Tuy vậy, các DN tỉnh nhà vẫn còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục; vai trò của các sở, ngành, địa phương còn mờ nhạt, thiếu nhiệt huyết đối với sự phát triển của DN; nhiều xã đến nay vẫn chưa có DN.

Thời gian tới, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phải đồng hành cùng sự phát triển của DN; bàn biện pháp cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện cơ chế chính sách, hạ tầng kỹ thuật cũng như chiến lược phát triển con người nhẳm tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển.

Nhân Tháng hành động vì DN, Chủ tich Võ Kim Cự yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động tôn vinh những DN, doanh nhân đạt thành tích cao trong hoạt động SXKD…

Hoài Nam/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP