Thế giới

Nigeria: Giẫm đạp tại sự kiện từ thiện, hơn 30 người thiệt mạng

Ít nhất 31 người thiệt mạng và 7 người bị thương do giẫm đạp trong sự kiện từ thiện tại một nhà thờ ở TP Port Harcourt – Nigeria.

Người phát ngôn cảnh sát địa phương Grace Iringe-Koko cho biết hàng trăm người đã đến nhận thức ăn tại sự kiện "Mua sắm miễn phí" do nhà thờ King’s Assembly tổ chức vào ngày 28-5.

Bà Iringe-Koko nói: "Nhiều người có mặt ở đó sớm hơn và một số đã mất kiên nhẫn, dẫn đến việc giẫm đạp. Các nạn nhân lập tức được đưa đến bệnh viện lân cận nhưng nhiều người không qua khỏi. Đa số các nạn nhân là trẻ em, ngoài ra còn có phụ nữ mang thai".

Theo các nhân chứng, chương trình từ thiện dự định bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng. Tuy nhiên, người dân kéo đến xếp hàng từ 5 giờ sáng để chắc chắn sẽ nhận được quà.

Khi người dân kéo quá đông, cánh cửa chính của nhà thờ bị xô đổ, đám đông chờ đồ từ thiện chen lấn tìm cách vào sớm và gây nên tình trạng giẫm đạp. Lực lượng an ninh đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường nhằm giải tán đám đông và đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Giày dép còn sót lại sau vụ giẫm đạp tại nhà thờ ở TP Port Harcourt – Nigeria Ảnh: Twitter

Ít nhất 31 người thiệt mạng do giẫm đạp sau khi mọi người chen lớn nhận hàng từ thiện. Ảnh: AP

Con số thương vong có thể cao hơn con số chính thức mà cảnh sát đưa ra. Một nhân chứng cho biết những người thiệt mạng gồm một phụ nữ mang thai và nhiều trẻ em (trong đó có 5 em là anh chị em ruột).

Theo hãng tin AP, sự việc khiến người dân nóng giận. Một đám đông người thân của nạn nhân đã bao vây nhà thờ và tấn công một số thành viên của ban tổ chức buổi từ thiện. Nhà thờ từ chối bình luận về vụ việc.

Những năm gần đây, Nigeria từng xảy ra một số vụ giẫm đạp ở những sự kiện phân phát thức ăn. Năm 2021, 7 phụ nữ bị giẫm đạp tử vong trong một chương trình hỗ trợ thực phẩm tại bang Borno ở miền Bắc Nigeria. Vụ tương tự xảy ra vào tháng 12-2020 sau khi một tổ chức kinh doanh cố gắng quyên góp cho những người nghèo ở TP Port Harcourt.

Bên ngoài nhà thờ King’s Assembly. Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Iran hôm 28-5 đã bắn hơi cay và bắn cảnh cáo để giải tán người biểu tình ở TP Abadan, nơi xảy ra vụ sập tòa nhà 10 tầng làm 29 người thiệt mạng hồi đầu tuần. Đây là đêm thứ ba người dân biểu tình ở Abadan và các thành phố khác giáp với Iraq.

Truyền thông Iran cho biết tòa nhà bị sập là một tổ hợp dân cư - thương mại mang tên Metropol trên khu phố Amir Kabir của Abadan, gần biên giới với Iraq. Đây là con phố sầm uất với nhiều tòa nhà thương mại, văn phòng và cơ sở y tế. Tòa nhà cao 10 tầng đang được xây dựng này đã bị sập một phần vào ngày 23-5, khiến hàng chục người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Vụ việc đang được điều tra và đến nay, 10 người đã bị bắt. Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết chính phủ đã tuyên bố ngày 29-5 là ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập nhà.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP