Du lịch

Những thứ khách sạn cố tình để khách lấy trộm

Một số khách sạn cố tình trang trí các món đồ kỳ quặc mà họ biết rằng người thuê không thể cưỡng lại được và tìm cách mang chúng đi.

Khi các chủ quán bar ở New York, Mỹ cố gắng hoạt động thân thiện với môi trường bằng cách thay thế ống hút nhựa, họ phải đối mặt với một vấn đề ngoài dự tính. Khách hàng liên tục lấy trộm những ống hút kim loại có thể tái sử dụng nhiều lần. Các chủ quán bar không hài lòng về tình trạng này, bởi họ mất thêm chi phí. Tuy nhiên, họ không cô đơn trong "mặt trận" này.

Một cuộc khảo sát năm 2019 của Wellness Heaven, công ty chuyên về lĩnh vực du lịch và giải trí có trụ sở tại Đức, cho thấy những món đồ bị đánh cắp nhiều nhất từ khách sạn là khăn tắm, áo choàng tắm, móc quần áo. Thậm chí một số người còn lấy cả tác phẩm nghệ thuật hoặc nệm ra khỏi phòng khách sạn.

Tổng giám đốc một khách sạn sang trọng ở Hong Kong cho biết túi vải chứa quần áo mang đi giặt là bị mất nhiều đến mức ông quyết định thay chúng bằng túi nilon. Tại khách sạn Beverly Hills ở Los Angeles, Mỹ, những chiếc mở nút chai màu hồng kẹo ngọt là món đồ bị lấy trộm nhiều nhất. Còn tại khách sạn 5 sao 45 Park Lane ở London, đó là những con vịt cao su màu tím đặc trưng của khách sạn. Trong khi với Mandarin Oriental Hong Kong, khách thích lấy túi vải đựng giày. "Khách cần chúng tôi làm sạch giày và khi đưa đồ lại cho khách, chúng tôi thường đựng giày trong những chiếc túi vải. Họ thường cầm chúng về luôn".

Giấy, bút, đồ vệ sinh cá nhân (với những chai lọ nhỏ), dép đi một lần... là những thứ khách có thể cầm về. Một số nhân viên khách sạn "nhắm mắt làm ngơ" nếu áo choàng tắm biến mất. Nhưng bạn cũng đừng ngạc nhiên khi họ tính phí nếu bạn mang chúng về. Ảnh: Crane & Canopy

Nhưng theo Terence Conran, nhà thiết kế nổi tiếng người Anh vừa qua đời vào tháng 9, những thứ bị mất trộm lại là cơ hội tiếp thị cho các nhà hàng, khách sạn. Hồi tháng 11, Sebastian Conran, con trai của ông Terence, cho biết cha anh có một kế hoạch cho nhà hàng Quaglino của mình ở London, Anh. "Tôi thiết kế những chiếc gạt tàn, và bố nói với tôi rằng: 'Những thứ này chắc chắn bị lấy trộm và sẽ là những vật dụng quảng bá cho thương hiệu'", Sebastian trả lời kênh podcast Break Out Culture.

Lời tiên đoán của Terence Conran rất nhiều năm về trước thành hiện thực. Trong hơn 10 năm, những chiếc gạt tàn hình chữ Q bằng kim loại của Quaglino nổi tiếng là món đồ bị đánh cắp nhiều nhất London - hơn 20.000 cái. Nhưng ở một khía cạnh khác, Bảo tàng Thiết kế (Design Museum) do Terence Conran mở ra tại thủ đô nước Anh hiện thu hút rất nhiều khách - những thực khách khi xưa từng "vô tình" lấy gạt tàn trong nhà hàng của ông. Họ mang những chiếc gạt tàn này trở lại, tặng chúng cho một cuộc triển lãm sắp tới của bảo tàng.

Tỷ phú người Anh Richard Branson, người sở hữu hai chi nhánh tại Anh và Australia của hãng hàng không Virgin Air, cũng nhìn ra cơ hội quảng bá thương hiệu khi những chiếc lọ đựng muối và tiêu bị các vị khách ngồi khoang hạng nhất đem về nhà. Từ đó, ông cho khắc dòng chữ "pinched from Virgin Atlantic" (được lấy từ Virgin Atlantic) trên đáy của mỗi chiếc lọ gia vị nhỏ này. Chiến lược này giúp hãng bay được nhiều người biết đến rộng rãi hơn, thông qua những chiếc lọ nhỏ mà hành khách lấy trộm.

Nhiều khách sạn cố tình trang trí phòng bằng món đồ kỳ lạ, hấp dẫn mà họ biết rằng khách sẽ mang về nhà. Tại Viceroy Bali, tấm biển "Bạn có hạnh phúc không?" được đặt trong phòng để khuyến khích khách yêu cầu bất kỳ thứ gì họ cần. Và tấm biển này cũng thường biến mất sau khi khách trả phòng. Ảnh: SCMP

Mark Wong, Phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn Small Luxury Hotels of the World khu vực châu Á Thái Bình Dương, cho biết: "Du khách thích lấy những món đồ có in tên thương hiệu như nút chặn chai rượu vang, mở nắp chai, cốc chén, ô làm kỷ vật trong kỳ nghỉ của họ. Hầu hết khách sạn đều không bận tâm vì đây là đồ miễn phí, dù một số cơ sở có thể tính phí hoặc gợi ý khách mua từ cửa hàng quà tặng".

Tại Milaidhoo Maldives, ban quản lý cho phép du khách mang về nhà những chiếc xà rông và dép xỏ ngón dập logo của khu nghỉ mát. El Lodge Ski and Spa, ở Grenada, Tây Ban Nha, có những tấm biển đồng thau khắc dòng chữ "đừng làm phiền", "đếm bông tuyết"... được nhiều khách mang về làm của riêng. Còn tại khách sạn Fendi Private Suites ở Rome, Italy, khách thậm chí còn mang theo chìa khóa phòng về nhà. Và tất nhiên trên từng chiếc chìa khóa đều khắc chữ Fendi.

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh tìm cách để khách trả lại đồ. Một quán bia ở Bỉ nghĩ ra cách hạn chế khách lấy trộm ly cốc. Khách đến quán Dulle Griet ở Ghent phải cởi giày, đặt vào một chiếc giỏ và sau đó chiếc giỏ này được kéo lên trần nhà. Chỉ khi trả lại nguyên vẹn cốc uống bia, khách mới được nhận lại giày dép.

Tại Dulle Griet, nếu không muốn đi chân đất về nhà, bạn phải trả lại quán những cốc bia được thiết kế đặc biệt như trên ảnh. Ảnh: SCMP

Chuỗi cửa hàng ăn Mexico Wahaca có trụ sở tại Anh thường tổ chức một sự kiện vào tháng Giêng. Những người từng lấy trộm đồ nếu trả lại những chiếc thìa nhựa có màu sắc tươi vui in tên thương hiệu được ăn taco miễn phí. Trong khoảng 7 năm kể từ khi chuỗi nhà hàng này bắt đầu đếm số thìa bị mất, con số đã lên đến gần 35.000.

Covid-19 xuất hiện khiến số thìa bị mất ít hơn vì chuỗi cửa hàng phải đóng cửa gần như hết năm 2020 theo yêu cầu của chính phủ. Ricky Davison, phát ngôn viên của chuỗi kinh doanh, cho biết đó là lý do họ không có bất kỳ kế hoạch nào cho việc tổ chức buổi đổi thìa lấy taco thường niên vào tháng 1/2021.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP