Giáo dục

Những mái trường hạnh phúc trên quê hương Hà Tĩnh

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ GDĐT triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục. Tại Hà Tĩnh, các trường học đã có những cách làm hay, sáng tạo đem lại hạnh phúc đích thực cho học sinh.

Sân trường Tiểu học Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: La Giang

“Công viên xanh” trên vùng đất khô cằn

Nằm trên một vùng đất đồi ven biển khô cằn, nhưng cây cối ở Trường Tiểu học Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) quanh năm xanh tươi và khoe sắc. Đi giữa sân trường vào trưa hè nắng gắt, cây xanh che phủ kín, dường như không hề có bóng nắng lọt xuống.

Những vòm cây lảnh lót tiếng chim, những thảm cỏ xanh mướt, những bồn hoa bốn mùa khoe sắc, những gốc cây cổ thụ râm mát chính là lớp học ngoài trời, chỗ ngồi đọc sách lí tưởng và vui đùa thỏa thích của các em học sinh.

Đến thăm trường, nhiều người đã phải thốt lên đầy ngưỡng mộ, đây thực sự là một công viên xanh trên vùng đất khô cằn, một ngôi trường khang trang, thân thiện giữa vùng quê còn nhiều khó khăn.

Thầy Nguyễn Tiến Hạnh – Chủ tịch công đoàn trường cho biết, nhà trường đã xây dựng trường học hạnh phúc, với không gian, cảnh quan tạo ấn tượng, cảm xúc yêu mến, tự hào cho học sinh mỗi ngày đến trường. Đó là chất xúc tác quan trọng tạo sự thư thái, tiếp thêm năng lượng để người học, người dạy không ngừng cố gắng vươn lên.

Nhà vệ sinh "biết hát”

Để xây dựng trường học hạnh phúc cần thực hiện nhiều nội dung. Với trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) lại đặc biệt quan tâm xây dựng nhà vệ sinh thân thiện cho học sinh, bởi đây là nhu cầu thiết yếu của học sinh khi học cả ngày ở trường.

Năm học 2020-2021, nhà trường đã sửa chữa và đưa vào sử dụng ba khu nhà vệ sinh (được bố trí ở cuối mỗi dãy nhà học) với 18 phòng vệ sinh thân thiện. Trong từng phòng được trang bị đầy đủ các thiết bị vệ sinh hiện đại, hệ thống máy hút mùi, thùng rác, chổi lau nhà và nước tẩy rửa, hộp giấy, hộp đựng nước rửa tay, máy sấy.

Nhà vệ sinh thân thiện tại Trường TH Bắc Hà (TP Hà Tĩnh). Ảnh: La Giang


Bên ngoài các khu nhà vệ sinh được trang trí thảm cỏ xanh và các loại hoa rực rỡ. Hệ thống âm thanh được lắp đặt đồng bộ ở các khu nhà vệ sinh để phát ra các bản nhạc du dương, êm ái. Được biết, nhà trường có gần 1.000 học sinh và phần lớn học hai buổi tại trường, việc đầu tư cơ sở vật chất giúp các em sinh hoạt ở trường thuận tiện như ở nhà.

Trường là… nhà

Chứng kiến học sinh vất vả học trong những ngày trời tiết nóng hầm hập và khô khốc do gió phơn Tây Nam từ Lào thổi sang, lãnh đạo trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tham mưu chính quyền địa phương kêu gọi các các nhà hảo tâm lắp điều hòa cho các phòng học. Chỉ chưa đầy hai tuần lễ kêu gọi, nhà trường đã lắp được 54 bộ điều hòa cho 100% phòng học.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc, NGƯT Phạm Thị Phương Lê, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ cho biết: “Phải thật sự coi trường như nhà mình, học sinh như con mình thì xây dựng trường học hạnh phúc sẽ thành công. Năm học mới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc. Phấn đấu tất cả học sinh đều được chăm sóc và giáo dục một cách tốt nhất, tất cả giáo viên và học sinh đều hạnh phúc khi đến trường”.

Mỗi ngôi trường hạnh phúc đều có một cách làm riêng, nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đem lại hạnh phúc đích thực cho học sinh và giáo viên, tránh làm kiểu hình thức. Đó cũng chính là quan điểm chỉ đạo của ngành giáo dục Hà Tĩnh trong việc triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, tránh khẩu hiệu chung chung.

Tác giả: PHAN DUY NGHĨA

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP