Trong nước

Những “kim bài” nào giúp ông Nguyễn Đức Chung giảm nhẹ tội?

Ông Nguyễn Đức Chung từng được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và nhận được nhiều khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ trong suốt thời gian công tác. Liệu những "kim bài" này có giúp cựu Chủ tịch TP. Hà Nội nhẹ tội?

Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Viện kiểm sát truy tố các bị can: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Theo cáo trạng, năm 2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp.

Bị can Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP Hà Nội lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức), tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP Hà Nội.
Tuy nhiên, sau đó ông Chung lại chỉ đạo miệng bị can Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

Ông Chung yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thử nghiệm và chưa có cơ quan có thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả của chế phẩm Redoxy-3C.
Thậm chí, bị can Nguyễn Trường Giang dù không phải cán bộ TP nhưng đã được ông Chung "cài cắm" vào đoàn công tác nước ngoài này để Giang có vị thế ký độc quyền, nhập khẩu từ công ty nước ngoài và bán cho UBND TP Hà Nội chế phẩm Redoxy-3C do chính UBND TP Hà Nội đặt hàng.

Khi Công ty Thoát nước chưa ký hợp đồng mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Arktic, ông Chung yêu cầu bị can Võ Tiến Hùng ứng trước tiền mua.

Thực hiện chỉ đạo của ông Chung, bị can Võ Tiến Hùng dùng tiền của gia đình chuyển cho bị can Nguyễn Trường Giang 4,6 tỷ đồng ứng trước để mua chế phẩm Redoxy-3C.

Viện kiểm sát cáo buộc hành vi phạm tội của ông Chung có động cơ vụ lợi. Cụ thể Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị can Chung) bỏ 100% vốn (5 tỷ đồng) và lấy tên con trai Nguyễn Đức Hạnh đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh.

Tiếp đó bà Hoa nhờ một người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình bị can Chung, còn bị can Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Như vậy có thể thấy Công ty Arktic là "công ty gia đình" của ông Nguyễn Đức Chung. Quá trình hoạt động, vợ ông Chung nhiều lần làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận hơn 36 tỉ đồng.

Viện kiểm sát xác định hành vi của ông Chung và các bị can gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong bản cáo trạng của VKSND tối cao có nêu: “Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên trước khi phạm tội bị can có nhiều thành tích công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tặng thưởng nhiều bằng khen nên được xem xét đánh giá trong quá trình xét xử”.

Được biết, trước khi làm Chủ tịch UBND Hà Nội và bị bắt giam ngày 28/8/2020, ông Nguyễn Đức Chung kinh qua nhiều chức vụ ở Công an Hà Nội. Ông cũng đón nhận nhiều khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ trong suốt thời gian này.

Trong các năm 1996, 1998, 2010, ông Chung được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Vào tháng 10/2004, ông Chung đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang khi chỉ mới 37 tuổi. Ông là một trong những Anh hùng Lực lượng vũ trang trẻ tuổi nhất của nước ta.
Năm 2006, khi là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, ông nhận Huy chương Chiến sĩ vẻ vang.

Tháng 12/2007, ông nhận Huân chương Bảo vệ Tổ Quốc hạng Nhất.

Trong danh sách thành tích của mình, ông Chung còn nhận Huân chương Chiến công hạng Ba vào các năm 1998, 2001 và 2009; nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất vào các năm 2009, 2012; nhận Huân chương Quân công hạng Ba vào năm 2013 và Huân chương Quân công hạng Nhì vào năm 2015.

Ông Nguyễn Đức Chung đã có một quá trình làm việc xuất sắc trong giai đoạn công tác tại Công an Hà Nội.

Năm 2001, ông là Đội trưởng Đội Trọng án (Phòng Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội).
Từ năm 2004 đến 2007, ông là Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự rồi Trưởng phòng Cảnh sát hình sự. Ông làm Phó giám đốc Công an Hà Nội giai đoạn 2011-2012, rồi được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP vào tháng 9/2012.

Tháng 9/2013, ông Chung được thăng cấp hàm Thiếu tướng.

Tại kỳ họp HĐND TP vào tháng 12/2015, ông Nguyễn Đức Chung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Đây là vụ án thứ 3 cựu chủ tịch Hà Nội bị truy tố, xét xử. Vụ án đầu tiên liên quan Nhật Cường, tháng 12/2020, ông Nguyễn Đức Chung bị phạt 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Tòa án xác định ông Chung và vợ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến Nhật Cường nên đã móc nối nhờ một cán bộ công an nắm thông tin hướng điều tra và nhận 6 tài liệu mật từ người này.

Ngày 22/9/2021, Viện kiểm sát cũng ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng hàng loạt nguyên lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội vì có hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Tác giả: Hiểu Lam

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP